เปิดสถิติวินโดว์เดรสซิ่ง พร้อมชู 3 กลุ่มตัวเต็งรีเทิร์นแจ่มสุด!

เปิดแฟ้มสถิติย้อนหลังวินโดว์เดรสซิ่ง 5 ปี พร้อมชู 3 กลุ่มตัวเต็งรีเทิร์นแจ่มสุด นำโดย กลุ่มบริการเฉพาะกิจ ,กลุ่มธนาคาร และกลุ่มการแพทย์


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลดัชนีย้อนหลังของวันปิดสิ้นงวดในช่วงไตรมาส 2 สิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย.60 นับตั้งแต่ปี 55-60 ในระยะเวลาก่อนปิดงวดไตรมาส 1 วัน ,7 วัน และ 15 วันซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คาดว่าจะมีการทำ Window Dressing เพื่อให้นักลงทุนได้เห็นภาพชัดเจนได้ขึ้นว่าปรากฏการณ์นี้จะมีโอกาสเกิดขึ้นมากน้อยแค่ไหน

ตารางแสดงการเปลี่ยนแปลงของดัชนี ช่วงที่คาดการณ์ว่าจะเกิด Window Dressing

(คลิกที่รูปภาพเพื่อขยายขนาด)

ทั้งนี้จากตารางสถิติจะเห็นได้ชัดว่าการเข้าลงทุนในช่วง 7 วัน และ 15 วันก่อนเกิด Window Dressing จะให้ผลตอบแทนดีกว่าช่วง 1 วันก่อนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้เป็นที่น่าจับตาว่าปีนี้กองทุนจะเข้ามาดันราคาหุ้นในช่วงก่อนสิ้นไตรมาส 2 และจะส่งผลให้ดัชนีปรับตัวสูงขึ้นหรือไม่ หลังจากที่ในระยะต้นสัปดาห์ดัชนีเริ่มปรับตัวขึ้นมาบ้างแล้ว

ด้าน บล.เคที ซีมิโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ (19 มิ.ย.60) จากสถิติย้อนหลัง 10 ปี (50-59) พบว่า ดัชนี SET ให้ผลตอบแทนบวกที่ 1.4% และ 1.2% ในช่วง 1 และ 2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนสิ้นไตรมาส 2 ตามลำดับ ซึ่งมีโอกาสที่ดัชนีปิดบวก 80%

โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่ให้ผลตอบแทนดีสุด ในช่วงสัปดาห์สุดท้าย ได้แก่ กลุ่มบริการเฉพาะกิจ +3.4% ,กลุ่มธนาคาร +2.1% และกลุ่มการแพทย์ +2.0% ส่วนกลุ่มอุตสาหกรรมที่ให้ผลตอบแทนต่ำสุด ได้แก่ กลุ่มบริการรับเหมาก่อสร้าง -0.2% กลุ่มปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ +0.1% และกลุ่มเหล็ก +0.2%

 

ขณะเดียวกัน บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ (19 มิ.ย.60) คาดแนวโน้มดัชนีสัปดาห์นี้มีโอกาสขึ้นผ่านแนวต้าน 1,575/1,580 จุด ไปทดสอบ 1,600 จุด คงแนวรับสำคัญของรอบ 1,560 จุด คาดตลาดจะถูกหนุน (Outperform)

ทั้งนี้ทางสถิติหุ้นที่มักปรับตัวขึ้นช่วง Window dressing ได้แก่ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์, ปิโตรเคมี และ โรงพยาบาล พิจารณาจากสถิติย้อนหลัง 5 ปี เป็นราย Sectors ข้อมูลระหว่างปี 2555 พบความน่าจะเป็น (โอกาส) ที่ราคาหุ้นขึ้นช่วง 2

 

ทั้งนี้ ความคาดหวังการทำ Window Dressing ก่อนปิดไตรมาส 2 คาดว่าจะช่วยประคองดัชนีหุ้นไทยในช่วงสั้นนี้ไปก่อนได้ แต่การจะเกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวนั้น เป็นเรื่องที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้

*อนึ่ง Windows dressing คือการดันราคาหุ้นปิดให้สูงขึ้น เพื่อทำให้ราคาหุ้นในพอร์ตมีมูลค่าสูงขึ้น และเมื่อมีการปิดไตรมาสจะนำตัวเลขมูลค่าที่เพิ่มขึ้นนั้นมาบุ๊คบัญชี ส่งผลต่อเงินลงทุนมีมูลค่าสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม Windows dressing นั้น จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ และจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้อย่างแม่นยำ แต่ส่วนใหญ่แล้วหากดัชนีมีการปรับตัวขึ้นสูงมากแล้วมักจะไม่เกิดปรากฏการณ์นี้ขึ้น

Back to top button