เก็บ! AOT ปัจจัยบวกหนุนเพียบ-แถมชูเป็น Top Sector Pick

เก็บ! AOT ปัจจัยบวกหนุนเพียบ-แถมชูเป็น Top Sector Pick


บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(21 มิ.ย.)ว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เตรียมเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ อาคาร 1 ท่าอากาศยานดอนเมือง (DMK) พื้นที่ 2,510. ตร.ม. โดยให้สิทธิในการประกอบกิจการระยะเวลาสัมปทาน 10 ปี โดยได้ขาย TOR ให้ผู้ประกอบการเอกชน 5 ราย (ยังไม่เปิดเผย) แล้ว AOT มีกำหนดการที่จะประกาศผู้ชนะในวันที่ 20 ก.ค.17

AOT ได้เปิดอาคารผู้โดยสารที่ 1 ของ DMK ในปี 2013 กลุ่มเดอะมอลล์ – ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้ารายใหญ่อันดับ 2 ของประเทศไทยเป็นผู้ชนะสัญญาการบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ระยะเวลาสัมปทาน 10 ปี โดยมีการประกันรายได้ขั้นต่ำ 200 ลบ. ต่อปี และเพิ่มขึ้น 10% ทุกปี ซึ่งเมื่อ AOT เปิดอาคารผู้โดยสารที่ 2 ของ DMK ในปีที่แล้ว กลุ่มเดอะมอลล์ก็ได้ย้ายไปบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่อาคารผู้โดยสารที่ 2 ของ DMK  ในขณะที่พื้นที่เชิงพาณิชย์ของอาคารผู้โดเยสารที่ 1 ของ DMK ได้ถูกปิดปรับปรุง ซึ่งปัจจุบันการก่อสร้างได้เสร็จสิ้นแล้ว ดังนั้น AOT จึงมองหาผู้ที่จะมาดำเนินการบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่อาคารผู้โดยสารที่ 1 ของ DMK

ในปีนี้อัตราการประกันรายได้ขั้นต่ำจากกลุ่มเดอะมอลล์ได้ถูกปรับเพิ่มขึ้นเป็น 293 ลบ.  ซึ่งคิดเป็น 108,500 บาท/ตร.ม./ปี ถ้าหากเราสมมติว่าให้ใช้อัตรานี้แก่พื้นที่เชิงพาณิชย์ที่อาคารผู้โดยสารที่ 1 ของ DMK AOT จะได้รายได้เพิ่มเติมจากพื้นที่พาณิชย์ราว 272 ลบ. ต่อปี หรือประมาณ 1% ของประมาณการกำไรปีนี้ของเรา

แม้ว่าจะเป็นจำนวนไม่มาก แต่เป็นข่าวดีสำหรับ AOT และเชื่อว่า AOT มีความตั้งใจที่จะเพิ่มรายได้ที่มิใช่การบินขึ้นไปในสัดส่วน 50% ของรายได้รวมจากปัจจุบันที่มีสัดส่วนที่ 40%

นอกจากนี้ AOT ยังมีแผนที่จะเปิดประมูลพื้นที่พาณิชย์ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 1 (เมื่อสัญญาของคิงเพาเวอร์สิ้นสุดลงในเดือนก.ย.2020) และเฟส 2 (ซึ่งกำลังก่อสร้างและมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2020) ภายในต้นปีหน้าอีกด้วย

ยังชอบ AOT จากการที่บริษัทฯ สามารถสร้างกระแสเงินสดได้ดี ธุรกิจมีลักษณะผูกขาด ได้รับประโยชน์จากการขยายฝูงบินในเชิงรุกของสายการบิน และโอกาสส่วนเพิ่มจากรายได้สัมปทานที่จะได้จากการขยายสนามบิน. แนะนำ “ซื้อ”พื้นฐาน 47.50บาท 

Back to top button