กฟผ.จ่อเริ่มกระบวนการทำ EHIA โครงการท่าเทียบเรือ-โรงไฟฟ้ากระบี่ใหม่

กฟผ.จ่อเริ่มกระบวนการทำ EHIA โครงการท่าเทียบเรือ-โรงไฟฟ้ากระบี่ใหม่ ขนาด 800MW คาดใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปีก่อนเปิดประมูล


นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ และโฆษก การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กฟผ.จะต้องเริ่มจัดทำกระบวนการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ของโครงการท่าเทียบเรือ และโรงไฟฟ้ากระบี่ ขนาด 800 เมกะวัตต์ หลังจากที่สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ได้ยืนยันให้กฟผ.ต้องเริ่มกระบวนการใหม่ทั้งหมด ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลาอย่าน้อย 2 ปี หลังจากนั้นจะเริ่มเปิดประมูลหาผู้รับเหมาในโครงการต่อไป

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากการสอบถามผู้ที่ชนะประมูลก่อสร้างโครงการพบว่า บริษัท อิตัลไทย มารีน จำกัด ซึ่งจะเป็นผู้ดำเนินโครงการท่าเทียบเรือ ไม่ยืนยันราคาก่อสร้างเดิมที่ 9,332 ล้านบาท ขณะที่กลุ่มกิจการค้าร่วม พาวเวอร์ คอนสตรัคชั่น คอร์เปอเรชั่น ออฟ ไชน่า และบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ซึ่งจะเป็นผู้ดำเนินโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ยังไม่ได้ตอบกลับมา ขณะที่โครงการโรงไฟฟ้ากระบี่มีแนวโน้มล่าช้าออกเพราะต้องเริ่มทำ EHIA ใหม่เป็นเวลา 2 ปี และใช้เวลาก่อสร้างอีกราว 4 ปี ซึ่งอาจจะแล้วเสร็จในช่วงปี 67

“ตาม process ตอนนี้กฟผ.ต้องเริ่มกระบวนการใหม่หมดเลย หลังจากได้รับความชัดเจนจากสผ.มาแล้ว การทำ EHIA ก็ต้องใช้เวลา 2 ปี ถ้านับหนึ่งวันนี้ ประมาณเดือนมิถุนายน 62 ก็จะแล้วเสร็จ หลังจากนั้นเสนอครม.อนุมัติสิ้นธันวาคม 62 ก็น่าจะได้รับการอนุมัติ ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปี ที่ผ่านมาเรายังไม่เคยทำสัญญากับเอกชนที่ชนะการประมูลเพราะเรามีเงื่อนไขการสงวนสิทธิ์ออก LOI อย่างชัดเจนว่าจะออกเมื่อโครงการได้รับความเห็นชอบ EHIA แล้ว ที่ผ่านมาก็จะยืนยันราคาเดิมกับผู้ชนะการประมูลทุก 1 ปี ซึ่งล่าสุดโครงการท่าเทียบเรือก็ตอบกลับมาว่าเขายืนราคาเดิมไม่ไหวเพราะกว่าจะเริ่มโครงการใหม่ได้ก็ในช่วงปี 63”นายสหรัฐ กล่าว

ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ในจ.สงขลานั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการจัดทำ EHIA โดยตามแผนโครงการดังกล่าว จะมี 2 ระยะ โดยระยะแรก ขนาด 1,000 เมกะวัตต์ เดินเครื่องผลิตไฟฟ้ากลางปี 64 และระยะที่ 2 อีก 1,000 เมกะวัตต์ เดินเครื่องผลิตไฟฟ้าปี 67

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการก่อสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่ กฟผ.ก็ยังอยู่ระหว่างศึกษาก่อสร้างโรงไฟฟ้าจะนะ 3 ขนาด 800 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง เพื่อรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้นของภาคใต้ด้วย

Back to top button