จับตางบ Q2! PTT เสี่ยงขาดทุนสต็อกน้ำมันหากราคาต่ำกว่า 53 เหรียญฯ

PTT เสี่ยงขาดทุนสต็อกใน Q2/60 หากราคาน้ำมันดิบปิดต่ำกว่า 53.1 เหรียญฯ/บาร์เรลใน Q1/60


นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า บริษัทมองว่า ณ สิ้นไตรมาส 2/60 มีโอกาสขาดทุนสต็อกน้ำมัน (Stock loss) หากราคาน้ำมันดิบปิดสิ้นไตรมาสต่ำกว่าไตรมาส 1/60 ที่อยู่ในระดับ 53.1 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากปัจจุบันราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงมาเกือบ 40 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ทำให้เป็นปัจจัยกดดันในเรื่องดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมั่นใจว่าผลการดำเนินงานในปีนี้จะยังคงเป็นไปตามเป้าหมาย เพราะบริษัทเชื่อว่าแนวโน้มของราคาน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลังมีโอกาสฟื้นตัวขึ้นตามความต้องการใช้ที่เพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่นของการใช้น้ำมัน

โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ตามประมาณการราคาเฉลี่ยในปีนี้ที่บริษัทคาดไว้ในระดับ 50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งเป็นประมาณการเดิมของบริษัท

ส่วนการปรับเพิ่มงบลงทุนในปี 60 เป็น 9.39 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่ 8.36 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการปรับเพิ่มเพื่อแสวงหาโอกาสในห่วงโซ่ธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG value chain)

เบื้องต้นอยู่ระหว่างเสนอแผนให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) พิจารณา 2 แนวทาง คือ การลงทุนคลัง LNG เฟส 3 ปริมาณการนำเข้า 5 ล้านตัน/ปี หรือการลงทุนขยายคลัง LNG เฟส 2 เพิ่มอีก 1.5 ล้านตัน/ปี จากปัจจุบันคลัง LNG เฟส 2 มีปริมาณการนำเข้าอยู่ที่ 7.5 ล้านตัน/ปี

อีกทั้งบริษัทมองถึงโอกาสการลงทุนในโครงการ FSRU ในพม่า ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษา แต่ยังไม่สามารถระบุระยะเวลาที่ได้ข้อสรุปได้

Back to top button