กลุ่มเดินเรือ! ดัชนี BDI  พุ่งไม่หยุด-หนุน 2 หุ้นเด่นวิ่งฉิวน่าเก็บ

กลุ่มเดินเรือ! ดัชนี BDI  พุ่งไม่หยุด-หนุน 2 หุ้นเด่นวิ่งฉิวน่าเก็บ


บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(26 มิ.ย.) ว่า  กลุ่มเดินเรือ จากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งขึ้น ในขณะที่อุปทานส่วนเพิ่มชะลอตัวลงหนุนให้ดัชนี BDI และ Dry bulk freight rate ปรับตัวขึ้นสูงตั้งแต่ต้นไตรมาส 2/60 จนถึงตอนนี้ โดยปรับตัวขึ้นไปกว่า 67% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน (ทุกกลุ่มเรือมีการปรับตัวขึ้น) และยัง +8% เทียบไตรมาสก่อนหน้า

หนุนโดย 1) การนำเข้าถ่านหินจากประเทศจีนจากอุปสงค์ในการผลิตไฟฟ้าในฤดูร้อนทีเพิ่มขึ้น, 2) การนำเข้าแร่เหล็กของจีน และ 3) ฤดูกาล Grain trading ของอเมริกาใต้ แม้ว่าในระยะสั้น BDI จะเริ่มมีการปรับตัวลงใน พ.ค. ตามปัจจัยด้านฤดูกาล

ยังเชื่อว่า BDI จะกลับมาเป็นเทรนด์ขาขึ้นอีกครั้งในเดือน ก.ย. หนุนโดย 1) ฤดูกาล Grain trading ของอเมริกาเหนือ, 2) การนำเข้าถ่านหินของจีนก่อนเข้าฤดูหนาว จากข้อมูลในอดีตพบว่า BDI จะปรับตัวขึ้นราว 9%  QoQ ในไตรมาส 3 และ 29% QoQ ในไตรมาส 4

เพราะฉะนั้นเชื่อว่าผลการดำเนินงานของกลุ่มเดินเรือจะปรับตัวดีขึ้น เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และเทียบไตรมาสก่อนหน้าไปจนถึงไตรมาส 4/60 ประเมินว่าราคาหุ้นมีโอกาสแรลลี่ขึ้นตามดัชนี BDI ที่จะปรับตัวขึ้นในอนาคต ยังคงคำแนะนำ ซื้อเก็งกำไร PSL (ราคาเป้าหมาย 12.20 บาท) และ TTA (ราคาเป้าหมาย 11.90 บาท)

Back to top button