SCB มั่นใจสินเชื่อ SME ปีนี้โตตามเป้า 6% คุม NPL ไม่เกิน 6.5%

SCB มั่นใจสินเชื่อ SME ปีนี้โตตามเป้า 6% ตามแนวโน้มเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวต่อเนื่อง-คุม NPL ไม่เกิน 6.5%


นางพิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดลูกค้าเอสเอ็มอี และผู้บริหารสูงสุดลูกค้าธุรกิจขนาดย่อม ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เปิดเผยว่า ธนาคารยังมั่นใจสินเชื่อเอสเอ็มอีในปี 60 ยังเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ 4-6% แม้ว่าครึ่งปีแรกจะเติบโตไม่ถึง 1% แต่เชื่อว่าครึ่งปีหลังการเติบโตของสินเชื่อเอสเอ็มอีจะค่อยๆ เห็นการฟื้นตัวขึ้น ตามแนวโน้มเศรษฐกิจไทยที่ค่อยๆ ฟื้นตัวจากการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐและการเดินหน้าลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐที่เป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

โดยธนาคารคาดว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) ในปีนี้จะอยู่ที่ 3% ซึ่งสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคารน่าจะเติบโตในระดับ 2 เท่าของ GDP ซึ่งปัจจุบันกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีที่ยังเติบโตได้ดีอยู่ในกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ท่องเที่ยว โลจิสติกส์ รวมถึงสินค้าที่เป็นอาหารเพื่อการบริโภค เป็นต้น และหากการลงทุนของภาครัฐออกมาในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะเห็นการเติบโตของกลุ่มธุรกิจรับเหมาก่อสร้างขนาดกลางและวัสดุก่อสร้างค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้นด้วย

ส่วนกลุ่มธุรกิจที่ธนาคารมองว่ายังเผชิญเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ได้แก่ ธุรกิจสิ่งพิมพ์ ธุรกิจซื้อมาขายไป ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ขนาดเล็ก-กลาง และธฺรกิจรับเหมาก่อสร้างขนาดเล็ก ซึ่งการช่วยเหลือลูกค้าที่เกิดปัญหานั้น ธนาคารจะเข้าไปให้คำปรึกษา ปรับโครงสร้างหนี้ และยืดอายุการชำระหนี้เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถดำเนินงานต่อได้ โดยช่วงที่ผ่านมาธนาคารได้ช่วยเหลือลูกค้าเอสเอ็มอีโดยการยืดระยะเวลาการชำระหนี้ไปแล้ว 2-3 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ธนาคารยังมั่นใจว่าสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีกในปีนี้จะควบคุมให้อยู่ที่ระดับไม่เกิน 6.5% จากไตรมาส 1/60 มี NPL อยู่ที่ 6.5% และคาดว่าสถานการณ์ของ NPL ในกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีจะค่อยๆ เห็นสัญญาณที่ดีขึ้นในปี 61 หลังจากภาครัฐมีโครงการต่างๆ ออกมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และสินเชื่อคงค้างของสินเชื่อเอสเอ็มอีในปี 60 คาดว่าอยู่ที่ 3.7 แสนล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 3.6 แสนล้านบาท

เรื่อง NPL ก็เป็นสิ่งที่เรายังติดตามดูอย่างต่อเนื่อง เพราะปัจจุบันสัญญาณ NPL ของลูกค้าเอเอ็มอีก็ยังไม่ดีขึ้น เพราะเศรษฐกิจยังชะลอตัว แต่คงต้องใช้เวลากว่าเอสเอ็มอีจะเห็นการฟื้นตัว ซึ่งมองว่า NPL ของเอสเอ็มอีอาจจะเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้นในปีหน้าอย่างค่อยเป็นค่อยไป เรายังมองว่าเอสเอ็มอียังเป็นรากฐานที่สำคัญของประเทศในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงเรายังเดินหน้าการให้ธุรกิจเอสเอ็มอีหันมาใช้เครื่อง EDC มากขึ้น ซึ่งเราเร่งการติดตั้งเครื่องให้ได้ตามเป้าหมายในปีนี้จำนวน 50,000 เครื่อง” นางพิกุล กล่าว

Back to top button