12บจ.เข้าจับสลากโซลาร์ฯสหกรณ์เฟส 2 ลุ้นผลไม่เป็นทางการวันนี้!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (26 มิ.ย.60) นายวีระพล จิ …


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (26 มิ.ย.60) นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า กกพ.จัดพิธีจับสลากเพื่อคัดเลือกเจ้าของโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินสำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร (โซลาฟาร์ม) ระยะที่ 2

โดย มีผู้ผ่านคุณสมบัติเข้าร่วมจับสลากทั้งสิ้น 636 ราย จากผู้ผ่านคุณสมบัติรอบแรก 639 ราย ซึ่งในวันนี้มีผู้ที่ผ่านคุณสมบัติมาเข้าร่วมจับสลากทั้งสิ้น 633 ราย คิดเป็นปริมาณเสนอขาย 3,089 เมกะวัตต์ จากทั้งหมดที่มีสิทธิ 636 ราย คิดเป็นปริมาณเสนอขาย 3,104.34 เมกะวัตต์ เนื่องจากมีสหกรณ์ภาคการเกษตรจำนวน 3 แห่งเดินทางมาลงทะเบียนภายในกำหนดเวลา 9.30 น.

อนึ่ง กกพ.ได้ถอดรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติรอบแรกออกไป 3 โครงการ ประกอบด้วย โครงการหมายเลข ERC600232 สหกรณ์กวางแห่งประเทศไทย, โครงการหมายเลข ERC600277 สหกรณ์การเกษตรพะวอ และ โครงการหมายเลข ERC 600577 สหกรณ์ผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและการเกษตรแห่งประเทศไทย หลังจากพบว่าคุณสมบัติไม่ตรงตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

“วันนี้มาจริงๆ 633 ราย เพราะมีสหกรณ์การเกษตรมาไม่ทัน ทำให้ตกการจับสลากไป ทำให้เหลือ 633 ราย คิดเป็นปริมาณเสนอขาย 3,089 เมกะวัตต์ หรือคิดเป็นประมาณ 14 เท่าของปริมาณที่รับซื้อ 219 เมกะวัตต์ ตอนนี้เริ่มจับก็คาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงเย็นๆ ใช้เวลาประเมินผลอีก 1 ชั่วโมง ก็จะประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการได้ตามเป้าหมายในเย็นนี้หรือคืนนี้”นายวีระพล กล่าว

โดยจะสามารถประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการในวันนี้ (26 มิ.ย.) ทั้งผลการจัดสลากอันดับขอหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร ซึ่งหน่วยงานราชการ ไม่เกิน 100 เมกะวัตต์ และสหกรณ์ภาคการเกษตร ไม่เกิน 119 เมกะวัตต์ รวมทุกเขตพื้นที่ไม่เกิน 219 เมกะวัตต์ เพราะมีผู้ที่ยื่นเสนอโครงการเข้ามาจำนวนมาก และต้องใช้ระยะเวลาในการประเมินผลพอสมควร

สำหรับลำดับของสลากที่ได้ในวันนี้ กกพ.จะนำไปประมวลผล โดยพิจารณาจากเงื่อนไขศักยภาพของระบบไฟฟ้าตามลำดับเป็นสำคัญ ได้แก่ ไม่เกินศักยภาพของ Feeder, ไม่เกินศักยภาพของหม้อแปลง และไม่เกินศักยภาพของระบบส่งไฟฟ้า โดย กกพ.จะประกาศผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 มิ.ย.60 จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนของการยื่นคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้า ซึ่งจะต้องผ่านการตรวจรายละเอียดคุณสมบัติของผู้ร่วมลงทุนโครงการและผู้สนัสนุนโครงการในความพร้อมทุกๆ ด้าน ผู้ลงทุนจะต้องจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (SCOD) ภายใน 30 ธ.ค.61

“กกพ.จะสามารถประกาศผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 มิ.ย. หลังจากนั้นตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย.-9 ต.ค.จะเปิดให้ผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็นเจ้าของโครงการและผู้สนับสนุนโครงการมายื่นเสนอขายไฟฟ้า และจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านการพิจารณาในวันที่ 3 พ.ย. หลังจากนั้นจะต้องมาลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภายใน 120 วัน หรือจนถึงวันที่ 2 มี.ค.61 และกำหนดจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในวันที่ 30 ธ.ค.61” นายวีระพล กล่าว

สำหรับบจ.ที่เข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนโครงการมีทั้งหมด ดังนี้ GUNKUL, SUPER,ETE,BCPG,PSTC,TSE,TWZ,SOLAR,RATCH,BRIMM,CWT และGREEN

Back to top button