MTLS คาดรายได้-กำไรปีนี้ทุบสถิตินิวไฮ เดินหน้าเปิดสาขาใหม่ต่อเนื่อง

MTLS คาดรายได้-กำไรปีนี้ทุบสถิตินิวไฮ เดินหน้าเปิดสาขาใหม่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ -ภาคใต้ 200 สาขา หวังดันยอดปล่อยสินเชื่อปีนี้โตแตะ 5 หมื่นล้านบาท ลุ้นรับผลดีธปท.คุมสินเชื่อบุคคล-บัตรเครดิต


นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทยลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MTLS เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/60 คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 1/60 เนื่องจากเป็นช่วงเปิดเทอม และเป็นช่วงฤดูกาลเพาะปลูกของเกษตรกร ทำให้มีความจำเป็นต้องใช้สินเชื่อ เพื่อให้บุตรหลาน จ่ายค่าเทอม หรืออุปกรณ์การศึกษา และเตรียมพร้อมสำหรับการเพาะปลูก พืชผล ทางการเกษตร

โดยปัจจุบัน MTLS ให้บริการสินเชื่อในหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น สินเชื่อรถจักรยานยนต์ สินเชื่อรถยนต์ทุกประเภท สินเชื่อรถเพื่อการเกษตร สินเชื่อโฉนดที่ดิน สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ และสินเชื่อส่วนบุคคล

โดยแผนการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ว่า บริษัทยังคงเดินหน้าเปิดสาขาใหม่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ อย่างต่อเนื่อง โดยเตรียมเปิดใหม่อีก 200 สาขา จากปัจจุบันอยู่ที่ 2,000 สาขา เพื่อเพิ่มฐานลูกค้า ผลักดันยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ในปี 2560 โต 50% หรือแตะที่ระดับ 50,000 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมายอดปล่อยสินเชื่ออยู่ใหม่ที่ 37,000 ล้านบาท และวางเป้าหมายคุมสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ไว้ที่ระดับ 1.50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.0% และคาดว่ารายได้และกำไรจะทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง

ส่วนสาเหตุที่ทำให้บริษัทเปิดสาขาใหม่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ มากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากมองว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพและมีโอกาสโตได้อีกมาก เพราะกลุ่มคนในระดับล่าง ยังขาดโอกาสในการถึงแหล่งเงินทุน

ส่วนกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมออกมาตรการคุมเข้มสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อบัตรเครดิต สำหรับลูกค้ารายใหม่ โดยจะจำกัดวงเงินสินเชื่อให้สูงสุดไม่เกิน 1.5 เท่า จากเดิม 5 เท่าต่อรายได้

สำหรับสินเชื่อบัตรเครดิต จะจำกัดจำนวนการถือครองบัตรเครดิตสำหรับลูกค้าที่มีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เบื้องต้นคือ 30,000 บาทต่อเดือน ให้ไม่เกิน 3 แห่ง และจำกัดวงเงินสินเชื่อให้สูงสุดไม่เกิน 1.5 เท่า จากเดิม 5 เท่าต่อรายได้ โดยจะเริ่มบังคับใช้เกณฑ์ใหม่ภายใน 15 ก.ค.60 เชื่อว่าจะส่งผลดีกับบริษัทเนื่องจากถือเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้บริโภค

Back to top button