EA ฉายแววเด่น! พื้นฐานแน่นดันกำไร Q2/60 โตกระฉูด

EA ฉายแววเด่น! พื้นฐานแน่นโตกำไร Q2/60 หลังจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเพิ่มแตะ 310 MW ชู Q3/60 เข้าไฮซีซั่น รับกระแสลมดีเยี่ยม-รับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลมหาดกังหัน 1-3 ขนาดกำลังการผลิตรวม 126 MW เต็มไตรมาส


นายอมร ทรัพย์ทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ” ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. เปิดเผยว่า ในไตรมาส 2/60 บริษัทจะสามารถรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานลมโครงการหาดกังหัน 1 ขนาดกำลังการผลิต 36 MW เต็มไตรมาสและโรงไฟฟ้าพลังงานลมโครงการหาดกังหัน 2 ขนาดกำลังการผลิต 45 MW ราว 1 เดือน

ส่วนในไตรมาส 3/60 ถือว่าเป็นช่วงไฮซีซั่น เนื่องจากกระแสลมทางภาคใต้จะเริ่มมีทิศทางดีขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงช่วงปลายปี รวมทั้งมีการบันทึกรายได้เต็มไตรมาสจากโรงไฟฟ้าพลังงานลมโครงการหาดกังหันทั้ง 3 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวม 126 MW

ขณะที่หนี้สินที่มีการปรับตัวขึ้นมาถึง 3 หมื่นล้านบาท ส่วนมากเป็นผลมาจากการกู้ยืมเงินเพื่อเข้าลงทุนในโครงการต่างๆ โดยในแต่ละโครงการจำเป็นต้องใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง โดยอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ประมาณ 5% ต่อปี ส่งผลให้บริษัทต้องชำระหนี้เงินกู้กับสถาบันการเงินปีละประมาณ 300 ล้านบาทต่อโครงการ นอกจากนี้บริษัทยังมีหนี้สินในส่วนของหุ้นกู้มูลค่า 8 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม มองว่า ปัญหาหนี้สินดังกล่าวยังไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่น่าเป็นห่วง เนื่องจาก ค่า D/E ในปัจจุบันอยู่ที่ 2.4-2.5 เท่า ซึ่งถือว่ายังไม่เกินจากเกณฑ์ที่ธนาคารกำหนดไว้ที่ประมาณ 3 เท่า

ทั้งนี้หากบริษัทไม่มีแผนเข้าไปลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ที่ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากก็คาดว่า แนวโน้มหนี้สินที่มีอยู่จะค่อยๆ ปรับตัวลดลง เนื่องจากโครงการที่แล้วเสร็จจะสามารถเริ่มสร้างรายได้เป็นกำไรสะสมให้กับบริษัท

นอกจากนี้ยังมีโรงไฟฟ้าพลังงานลมโครงการกังหันลมหนุมาน ขนาดกำลังการผลิตรวม 260 MW ซึ่งจะแบ่งเป็น 5 โครงการที่จะเข้ามาเพิ่มเติม โดยจะเริ่มทยอยขึ้นโครงการได้ตั้งแต่ช่วงพ.ค.61 ต่อเนื่องจนถึงปลายปี 61 ในขณะเดียวกันบริษัทจะมีฐานทุนที่ขยายใหญ่ขึ้นจากกำไรในแต่ละไตรมาสจากโครงการที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้แล้ว

 

ทั้งนี้ในไตรมาส 1/60 บริษัทมีกำไรราว 979 ล้านบาท เป็นผลมาจากการรับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้ง 3 แห่ง ขนาดกำลังการผลิตแห่งละ 90 MW จึงเป็นที่น่าจับตามองว่า ในไตรมาส 2/60 EA น่าจะมีกำไรเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1/60 เนื่องจากในไตรมาสนี้ EA รับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานลมโครงการหาดกังหัน 1-2 รวมทั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้ง 3 แห่งอีกด้วย รวมกำลังการผลิตรวม 310 MW

Back to top button