จับตา “ก.ล.ต.-ตลาดฯ” แถลงด่วนเรื่องตั้งกองทุนCMDFบ่ายนี้!

จับตา "ก.ล.ต.-ตลาดฯ" แถลงด่วนเรื่องตั้งกองทุนพัฒนาตลาดทุน CMDF บ่ายนี้!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (30 มิ.ย.) เวลา 13.30-15.00 น. สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เตรียมจัดแถลงข่าวเรื่อง การจัดตั้งกองทุนพัฒนาตลาดทุน (CMDF) ณ ห้องประชุม 1601 ชั้น 16 อาคารสำนักงาน ก.ล.ต. ถนนวิภาวดีรังสิต

โดยการแถลงข่าวในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ออกเอกสารรับฟังความคิดเห็นเรื่อง แก้ไข พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ เพื่อรองรับการจัดตั้งกองทุนส่งเสริม การพัฒนาตลาดทุน CMDF

สำหรับร่างแผนพัฒนาตลาดทุนฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2560-2564) มีข้อเสนอในการปรับปรุงบทบาท ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. โดยแยกหน้าที่ในการส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนออกจาก exchange function และให้ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นประธานกรรมการ CMDF โดยแต่งตั้งพนักงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นผู้จัดการ CMDF

รวมทั้งให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ จ่ายเงินรายปีให้แก่ CMDF ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ส่งผลให้มีการพูดถึงกันอย่างกว้างขวางว่า การจัดตั้งกองทุนดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของตลท.หรือไม่ เนื่องจากในการจัดตั้งกองทุน CMDF จำเป็นต้องดึงเงินจากตลท.ถึง 8 พันล้านบาท

โดยประเด็นดังกล่าวส่งผลให้เกิดความขัดแย้ง และกระแสวิพากษ์วิจารณ์ขึ้นอย่างแพร่หลาย ว่าโดยปกติ ก.ล.ต.จะได้รับส่วนแบ่งจากทุกธุรกรรมของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ดำเนินการอยู่ 40% ไม่นับรวมรายได้ทางตรงของธุรกรรมอื่นๆ ของ ก.ล.ต. เอง เช่น IPO การออกกองทุนต่างๆ หลักทรัพย์ และตราสารหนี้ทุกชนิด รวมถึงธุรกรรมอื่นๆ ของ ก.ล.ต.เอง เหตุใดถึงต้องนำเงินของตลาดหลักทรัพย์ฯ มาใช้

ทั้งนี้ หากมีความคืบหน้าเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวทาง “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จะรายงานให้ทราบต่อไป

Back to top button