CPF เข้าซื้อหุ้น “Paulsen Food GmbH” ในเยอรมนี มูลค่าราว 466 ลบ.

CPF เข้าซื้อหุ้น "Paulsen Food GmbH" ในสัดส่วน 95% รุกธุรกิจจำหน่ายเนื้อสัตว์ในเยอรมนี มูลค่าราว 466 ลบ. คาดแล้วเสร็จ Q4/60


บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF จะเข้าซื้อหุ้น 95% ใน Paulsen Food GmbH (PF) ซึ่งทำธุรกิจจัดจำหน่ายเนื้อสัตว์ให้กับลูกค้าที่เป็นฟู้ดเซอร์วิส และผู้ประกอบการที่เป็นผู้ผลิตสินค้าอาหาร ในเยอรมนี มูลค่าลงทุนราว 12 ล้านยูโร หรือประมาณ 466 ล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในไตรมาส 4/60 โดยการเข้าไปถือหุ้นใน PF จะทำให้มีโควตาการนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกและสินค้าที่ทำจากเนื้อสัตว์ปีกสู่อียูเพิ่มขึ้น

โดย CPF แจ้งว่าในวานนี้ (29 มิ.ย.) CPF Europe S.A. (CPF EU) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นและความร่วมมือ (Share Purchase and Cooperation Agreement) กับ Peter Paulsen Import-Export GmbH & Co. Handels KG (PP) เพื่อซื้อหุ้นสามัญของ PF ในสัดส่วน 95% ซึ่งภายหลังการเข้าซื้อหุ้นเสร็จสมบูรณ์จะทำให้ PF และบริษัทย่อยของ PF มีสถานะเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของบริษัท ซึ่งคาดว่าจะการซื้อขายหุ้นจะอยู่ภายในไตรมาส 4/60

โดยขั้นตอนการซื้อขายนั้น ผู้ขายจะจัดให้มีบริษัทเพื่อรับโอนธุรกิจของ PP ซึ่งประกอบด้วย สินทรัพย์และหนี้สินที่ใช้ในการดำเนินธุรกิจ เช่น สินค้าคงเหลือ และเงินลงทุนใน  License Companies รวมถึงพนักงาน ฐานข้อมูลลูกค้า โดยบริษัทดังกล่าวจะใช้ชื่อว่า PF และมี PP เป็นผู้ถือหุ้น โดย PF จะรับโอนธุรกิจจาก PP ในวันเดียวกันกับวันซื้อกิจการ

เมื่อกลุ่ม PF ภายหลังการรับโอนธุรกิจจาก PP จะดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายเนื้อสัตว์ให้กับลูกค้าที่เป็นฟู้ดเซอร์วิส และผู้ประกอบการที่เป็นผู้ผลิตสินค้าอาหาร ในประเทศเยอรมนี รวมทั้งกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรป (อียู) และมีการลงทุนในบริษัท 76 แห่ง (License Companies) ในประเทศเยอรมนี ซึ่งมีโควตานำเข้า (Import Quota License) เนื้อสัตว์ปีกและสินค้าที่ทำจากเนื้อสัตว์ปีก สู่อียู

สำหรับแหล่งที่มาของเงินลงทุนจะมาจากกระแสเงินสดของ CPF EU และการกู้ยืมจากบริษัทภายในกลุ่ม CPF

ทั้งนี้ การเข้าไปเป็นผู้ถือหุ้นใน PF จะทำให้กลุ่ม CPF มีโควตาการนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกและสินค้าที่ทำจากเนื้อสัตว์ปีกสู่อียูเพิ่มขึ้นประมาณ 6,100 ตัน/ปี นอกจากนี้ยังทำให้กลุ่ม CPF มีช่องทางการจัดจำหน่ายให้แก่ฟู้ดเซอร์วิส และผู้ประกอบการที่เป็นผู้ผลิตสินค้าอาหารในประเทศเยอรมนี และกลุ่มประเทศในอียู ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง โดยสินค้าส่วนใหญ่ที่จัดจำหน่ายจะเป็นสินค้าเนื้อสัตว์ปีกจำพวกไก่และเป็ด ซึ่งสอดคล้องกับธุรกิจของกลุ่ม CPF

Back to top button