MTLS แจงธปท.จ่อคุมเข้มสินเชื่อบัตรเครดิตไม่กระทบธุรกิจ

MTLS แจงกรณีธปท.จ่อคุมเข้มสินเชื่อบัตรเครดิตไม่กระทบธุรกิจ พร้อมลั่นงานนี้กลับเป็นเรื่องดี มองอนาคตลูกค้าแห่ขอบริการสินเชื่อเพิ่ม เหตุมีโปรดักท์สินเชื่อรายย่อยไว้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าอยู่แล้ว แถมช่วยสัดส่วนสินเชื่อขยายตัวมากขึ้นบนฐานการเติบโตที่แข็งแกร่งด้วยซ้ำ


นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทยลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MTLS เปิดเผยว่า บริษัทไม่ได้มีสินเชื่อบัตรเครดิตแต่ประการใด ดังนั้น มาตรการดังกล่าวที่จะมาคุมเข้มผู้ใช้บัตรเครดิต จึงไม่มีผลกระทบต่อผลประกอบการของ MTLS

ทั้งนี้หากแบงก์ชาติออกเกณฑ์คุมเข้มสินเชื่อบัตรเครดิต และกำหนดสำหรับบุคคลที่จะทำบัตรเครดิตต้องมีรายได้ 30,000 บาท/เดือนขึ้นไปนั้น เรื่องดังกล่าวส่งผลดีกับบริษัท เพราะในอนาคตหากบุคคลเหล่านั้นไม่สามารถทำบัตรเครดิตได้ หรือบุคคลที่มีความต้องการสินเชื่อ น่าจะหันมาขอใช้บริการสินเชื่อกับบริษัท มากขึ้น ซึ่งบริษัทมีโปรดักท์สินเชื่อรายย่อยไว้ตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้อยู่แล้ว

บอกได้เลยว่า เราได้รับส้มหล่นเต็มๆครับ ถ้าหากแบงก์ชาติประกาศหลักเกณฑ์คุมเข้มบัตรเครดิต เพราะลูกค้าที่มีรายได้ไม่ถึง 30,000 บาท ไม่สามารถทำบัตรเครดิตได้ จะไหลเข้ามาหาเรา ซึ่งเราพร้อมปล่อยกู้เต็มที่ เพราะกลุ่มนี้มีรายได้เป็นหลักเป็นแหล่ง มีรายได้ประจำที่แน่นอน ผมว่าจะส่งผลดีกับ MTLS ด้วยซ้ำ เพราะทำให้สัดส่วนสินเชื่อของเราเติบโตอย่างแข็งแกร่ง”นายชูชาติกล่าวในที่สุด

สำหรับการปรับเกณฑ์คุมเข้มการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิต ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาร่วมกันของธปท. และสมาคมธนาคารไทย ซึ่งเบื้องต้นมีแนวคิดจำกัดการถือครองบัตรเครดิต จากเดิมกำหนดให้ผู้ที่มีรายได้ตั้งแต่ 15,000 บาท/เดือน จะสามารถทำบัตรเครดิตได้

ส่วนหลักเกณฑ์ใหม่กำหนดให้ต้องมีรายได้ 30,000 บาท/เดือน จึงจะสามารถทำได้ ขณะเดียวกันจะมีการจำกัดการถือบัตรเครดิตกับสถาบันการเงินได้ไม่เกิน 3 แห่งต่อบุคคล และจำกัดวงเงินสินเชื่อให้สูงสุดไม่เกิน 3 เท่า จากเดิม 5 เท่าของรายได้

 

อนึ่ง ราคาหุ้น MTLS ราคาปรับตัวลดลงแรง ล่าสุด ณ เวลา 14.35 น. อยู่ที่ 32.75 บาท ลบ 1.75 บาท หรือ 5.07% สูงสุดที่ 34.50 บาท ต่ำสุดที่ 32.50 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 383.18 ล้านบาท ทั้งนี้การปรับตัวลงของราคาหุ้นคาดว่ามีสาเหตุมาจาก นักลงทุนเกิดความกังวลต่อกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมประกาศหลักเกณฑ์คุมเข้มบัตรเครดิต

Back to top button