ก.ล.ต.หลีกทาง ตลท.บริหาร CMDF เร่งแก้กฏหมายตั้งกองทุน

ก.ล.ต.-ตลท. เห็นพ้องตั้ง CMDF เป็นนิติบุคคล แยกจากตลาดหลักทรัพย์ โดยให้ตลท.บริหารงานเอง เดินหน้าปรับปรุงกฎหมายหลักทรัพย์หาทางออกในการจัดตั้งกองทุน


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยผ่าน งานแถลงข่าวเรื่อง การจัดตั้งกองทุนพัฒนาตลาดทุน (CMDF) ซึ่งเสร็จสิ้นไปแล้วในวันนี้ (30 มิ.ย.) ว่า ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นร่วมในการจัดตั้งกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) เพื่อส่งเสริมและพัฒนาตลาดทุนโดยรวม

โดยจะจัดตั้งกองทุน CMDF ที่เป็นนิติบุคคลเฉพาะจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายหลักทรัพย์ แยกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ และให้มีการบริหารอย่างคล่องตัวในลักษณะของเอกชน

ทั้งนี้ ก.ล.ต.และตลท. จะสรุปรายละเอียดกฎหมายการจัดตั้งกองทุน CMDF และเสนอกระทรวงการคลังได้ภายใน 1 เดือนจากนี้ ซึ่งจะมีความชัดเจนทั้งในส่วนของใช้เงินจัดตั้งกองทุน ,เงินนำส่งกองทุน ,วัตถุประสงค์การใช้เงิน และอื่นๆ

สำหรับการเปิดรับฟังความคิดเห็นการแก้กฎหมายหลักทรัพย์ในประเด็นเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุน CMDF ที่ผ่านมา เรื่องที่เห็นด้วยกันเป็นส่วนใหญ่ คือ การแยก CMDF ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อทำบทบาทหน้าที่พัฒนาตลาดทุนโดยรวมให้ชัดเจน และเงินที่โอนมาให้ CMDF ต้องไม่ทำให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่ในฐานะที่อ่อนแอ

โดยผลการรับฟังความคิดเห็นแทบทุกฝ่ายเห็นว่า CMDF ไม่ควรถูกบริหารงานโดยภาครัฐ แต่ควรมีความคล่องตัวในการบริหารจัดการ มีกรรมการที่มาจากทางการเพียงบางส่วน และมีกรรมการที่เป็นผู้แทนของภาคตลาดเงินและตลาดทุน ซึ่งจะสามารถให้มุมมองในการดำเนินการของ CMDF ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์

สำหรับประเด็นการนำส่งเงินให้แก่ CMDF ในอนาคต ทุกฝ่ายเห็นร่วมกันว่า ควรจะต้องมีการคำนึงถึงความสามารถของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่จะลงทุนและดำเนินการต่าง ๆ ในระยะยาวได้

ดังนั้น รมว.คลัง จึงได้จัดประชุมระหว่างผู้บริหารสูงสุดของกระทรวงการคลัง , ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งทุกฝ่ายได้รับฟังความเห็นข้างต้น และมีความเห็นร่วมกันว่า ควรจะต้องปรับปรุงกฎหมายหลักทรัพย์หรือหาทางออกของกฎหมายในประเด็นให้จัดตั้งกองทุน CMDF ที่เป็นนิติบุคคลเฉพาะจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายหลักทรัพย์ แยกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ

อีกทั้งให้กองทุน CMDF มีการบริหารอย่างคล่องตัวในลักษณะของเอกชน ไม่เป็นหน่วยงานของรัฐ ขณะที่กองทุน CMDF จะดำเนินงานโดยตลาดหลักทรัพย์ และ accountable ต่อ คณะกรรมการ CMDF ซึ่งประกอบด้วย ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์ เป็น ประธานกรรมการ CMDF , ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เป็น กรรมการและเลขานุการ

อีกทั้งตัวแทนจากภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น ปลัดกระทรวงการคลัง ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และเลขาธิการ ก.ล.ต. ,  ผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคตลาดทุนจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นตัวแทนจากภาคตลาดทุนโดยรวมที่คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แต่งตั้ง

ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ควรมีเงินเพียงพอในการดำเนินงาน การลงทุนทั้งปัจจุบันและอนาคตเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ ส่วนเงินที่เหลือก็แยกออกมาที่ CMDF และหากในอนาคตตลาดหลักทรัพย์ฯมีความจำเป็นที่ต้องการทุนเพิ่ม CMDF สามารถใส่ทุนเพิ่มให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้

โดยหลังจากนี้กระทรวงการคลัง ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ จะได้ร่วมกันหารือในรายละเอียดที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้เป็นไปตามหลักการที่กล่าวข้างต้น

Back to top button