ตลก ม.44 แก้ พรก.

พ.ร.ก.บริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวบังคับใช้ได้ 7 วัน คสช.ก็จะใช้ ม.44 ชะลอบทลงโทษเสียแล้ว เป็นเรื่องตลกทั้งในแง่กฎหมาย และการใช้อำนาจบริหารราชการแผ่นดิน


ทายท้าวิชามาร ใบตองแห้ง

พ.ร.ก.บริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวบังคับใช้ได้ 7 วัน คสช.ก็จะใช้ ม.44 ชะลอบทลงโทษเสียแล้ว เป็นเรื่องตลกทั้งในแง่กฎหมาย และการใช้อำนาจบริหารราชการแผ่นดิน

“พระราชกำหนด” เป็นกฎหมายที่ตราขึ้นเมื่อคณะรัฐมนตรีเห็นเป็นกรณีฉุกเฉินจำเป็นรีบด่วน นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย แล้วค่อยให้รัฐสภาพิจารณาทีหลัง ถ้ารัฐสภาเห็นชอบ ก็มีผลเป็นพระราชบัญญัติ ถ้าไม่เห็นชอบ พ.ร.ก.ก็ตกไป ซึ่งถ้าอยู่ในการเมืองปกติ รัฐบาลไหนออก พ.ร.ก.ซี้ซั้วแล้วโดนคว่ำ ก็ต้องลาออกสถานเดียว

ไม่มีหรอกที่ ครม.ออก พ.ร.ก.แล้วนายกฯ ใช้ ม.44 อุดข้อบกพร่อง มีแต่รัฐบาลอำนาจพิเศษที่ทำได้ ต่อให้ลุงตู่เป็นนายกฯ หลังเลือกตั้ง ถ้าออก พ.ร.ก.อย่างนี้ แต่ไม่มี ม.44 ไว้แก้ไข ก็ได้แต่กุมขมับสถานเดียว

มองย้อนไป การออก พ.ร.ก.ฉบับนี้ก็น่าประหลาดใจ 3 ปีรัฐบาลคสช.แทบไม่เคยออก พ.ร.ก. จะออกทำไมให้ยุ่งยาก เพราะถ้าอยากเร็วก็ใช้ ม.44 ใช้อำนาจรัฐประหาร ออกคำสั่งเป็นกฎหมายได้ทันที แต่ถ้าอยากให้ดูดีก็เอาเข้า สนช.ที่ตั้งมากับมือ วันเดียวผ่าน 3 วาระเป็น พ.ร.บ.ก็ยังไหว

งั้นออก พ.ร.ก.ทำไม หลายคนสงสัยว่าอยากให้สหรัฐฯและ EU เห็นความมุ่งมั่นขยันตั้งใจแก้ปัญหาค้ามนุษย์ หวังให้หลุดเทียร์ 2 และ IUU ถ้าออก ม.44 เดี๋ยวฝรั่งมันรังเกียจ ก็อ้างความจำเป็นฉุกเฉิน ออกเป็น พ.ร.ก.

ผลก็คือ “ขาดทุน” ไทยยังแป้กอยู่เทียร์ 2 แต่คนงานพม่า ลาว เขมร หลั่งไหลกลับประเทศวันละเป็นหมื่น ภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม ประมง เกษตร โดยเฉพาะ SME โวยวายว่าอาจต้องฉิบหายปิดกิจการเพราะขาดแคลนแรงงาน

คำถามคือรัฐบาลไม่รู้ไม่เข้าใจภาวะที่เป็นอยู่หรือ ว่าทุกวันนี้นายจ้างไทยต้องใช้แรงงานต่างด้าว ตั้งแต่ในโรงงาน กิจการประมง มาจนถึงร้านอาหาร โดยมีจำนวนมากเป็นแรงงาน “ผิดกฎหมาย”

ทำไมต้องผิดกฎหมาย ที่ผิดนี่เป็นการกดขี่แรงงาน โหดร้ายทารุณ “ค้ามนุษย์” หรือเปล่า ส่วนใหญ่ก็เปล่า เพียงแต่เขาอาจมีปัญหา มีความจำเป็น เพราะกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ การขอใบอนุญาตต่างๆ ยุ่งยากสับสน ไม่สอดคล้องความเป็นจริง จนเป็นอุปสรรค

ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่นที่เป็นข่าว แรงงานเขมรข้ามมารับจ้างทำการเกษตรแถวสระแก้ว จะให้ทำพาสปอร์ตเล่มละเป็นหมื่น มันจะเป็นจริงได้อย่างไร หรือเจ้าของร้านอาหารโวย จ้างพม่าล้างจานได้แต่ใช้พม่าลวกก๋วยเตี๋ยวไม่ได้ มีความผิดทั้งนายจ้างลูกจ้างฐานใช้งานผิดประเภท นี่เตะหมูเข้าปากใคร

ทุกวันนี้ ลองไปถามแรงงานพม่า เขมร ลาว ดูเถอะว่าพอใจนายจ้างคนไทยไหม กดขี่ เอาเปรียบ โหดร้ายทารุณ “ค้ามนุษย์” ไหม เชื่อได้เลย 90-95% จะบอกว่าไม่มีปัญหา นายจ้างบางคนจ้างพม่าเขมรมานับสิบปีจนอยู่เหมือนญาติด้วยซ้ำ แล้วถามกลับงั้นใครเป็นปัญหา 99% เผลอๆ 1,000% จะบอกว่าเจ้าหน้าที่รัฐต่างหากเป็นปัญหา เก็บส่วยตั้งด่านตั้งโต๊ะกันตั้งแต่ชายแดนมาถึงกลางกรุง

ใครกันแน่ “ค้ามนุษย์” หากินบนหยาดเหงื่อความทุกข์ของแรงงานต่างด้าว แล้วการเพิ่มโทษเพิ่มค่าปรับ 4 แสน 8 แสน เป็นการแก้ไขปัญหาหรือว่ายิ่งซ้ำเติม

ดูเหมือนรัฐบาลไม่เข้าใจปัญหาที่เป็นจริงเลย จู่ๆ ก็ออก พ.ร.ก. คิดแต่ว่าจะทำให้ต่างชาติให้คะแนนภาพลักษณ์ดีขึ้น พอเกิดปัญหา ก็จะกลับมาใช้ ม.44 ยืดบทลงโทษ ซึ่งไม่แก้ปัญหาอยู่ดีแถมกลับไปกลับมาแบบนี้ ระวังจะขาดทุนทุกด้าน ภาพลักษณ์ก็ไม่ดีขึ้น แรงงานก็ไหลออก SME ก็ย่ำแย่แล้วจะทำอย่างไร

Back to top button