SQ แรงเชียร์ VS แรงขาย

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา ราคาหุ้นของบริษัท สหกลอิควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SQ ทำนิวโลว์ในรอบ 2 เดือน ที่ราคาปิด 5.55 บาท แม้ว่าวันต่อมาที่ปิดท้ายไตรมาสจะรีบาวด์มาปิดที่ 5.60 บาท และเครื่องหมายกากบาทขึ้นที่เส้นกราฟเทคนิคประจำวัน แต่ก็ไม่ได้บอกเลยว่าจะเป็นสัญญาณมอร์นิ่งสตาร์ เพื่อกลับเป็นขาขึ้นแต่อย่างใด


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา ราคาหุ้นของบริษัท สหกลอิควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SQ ทำนิวโลว์ในรอบ 2 เดือน ที่ราคาปิด 5.55 บาท แม้ว่าวันต่อมาที่ปิดท้ายไตรมาสจะรีบาวด์มาปิดที่ 5.60 บาท และเครื่องหมายกากบาทขึ้นที่เส้นกราฟเทคนิคประจำวัน แต่ก็ไม่ได้บอกเลยว่าจะเป็นสัญญาณมอร์นิ่งสตาร์ เพื่อกลับเป็นขาขึ้นแต่อย่างใด

แรงขายที่ออกมาจนเกิดสัญญาณ ราคาร่วงต่อเนื่องนาน 9 วัน เป็น “อีกา 9 ตัว” ที่ผิดปกติ ทำให้นักวิเคราะห์ “ขาเชียร์” พากันหงายเงิบหมดความน่าเชื่อถือไปเยอะแยะทีเดียว

ข่าวดีที่ผู้บริหารอย่างนายศาศวัต ศิริสรรพ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สหกลอิควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SQ นำมาเปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ในระหว่างรอการอนุมัติจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อให้เข้าดำเนินการติดตั้งเครื่องจักรขนาดใหญ่ในโครงการเหมืองแม่เมาะ เฟส 8 เร็ว โดยคาดจะรู้ผลการพิจารณาภายในช่วงเดือนสิงหาคม 2560

นั่นหมายความว่า หากได้รับอนุมัติทาง SQ จะสามารถเข้าติดตั้งเครื่องจักรขนาดใหญ่ในโครงการเหมืองแม่เมาะ เฟส 8 ประมาณช่วงไตรมาส 4/60 เร็วกว่ากำหนดการเดิมที่อยู่ในช่วงปี 2561 ดังนั้นหากทางบริษัทเข้าดำเนินการได้เร็วกว่าที่เคยคาดไว้ จะถือเป็นปัจจัยที่เข้ามาช่วยหนุนผลการดำเนินงานงวดปี 2560 ยิ่งขึ้น

สำหรับโครงการเหมืองแม่เมาะ เฟส 8 ปัจจุบันมีงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) ประมาณ 21,000 ล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้รายได้ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2568 ซึ่งงานของโครงการจะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ในช่วงแรกจะเป็นงานขุดขนดินเพื่อทำการเปิดหน้าดิน ส่วนช่วงที่ 2 จะเป็นงานขุดขนถ่านหินเพื่อนำไปผลิตไฟฟ้า

นอกจากนั้นยังมีข่าวดีในอนาคตอย่างเช่น การเข้าร่วมประมูลงานโครงการเหมืองแม่เมาะ เฟส 9 มูลค่าโครงการ 40,200 ล้านบาท ทาง กฟผ.จะเปิดให้ยื่นสัญญาประมูลด้านเทคนิคได้ในวันที่ 15 สิงหาคม 2560 โดยคาดรู้ผลการเข้าประมูลงานได้ในงวดไตรมาส 4/60 และสามารถเซ็นสัญญาได้ในงวดไตรมาส 1/61

ข่าวดีที่ถูกเมินเช่นนี้ แสดงว่านักลงทุนไม่เชื่อใจผู้บริหารมากพอ …ไม่เป็นอย่างอื่น

ขนาดผู้บริหารออกมาพูดยังเป็นอย่างนี้ นักวิเคราะห์ที่ ระบุ คำแนะนำ “ซื้อ” โดยพร้อมปรับเพิ่มราคาเป้าหมายเป็น 7.40 บาท จากเดิม 7 บาท หลังจากได้ปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิปี 2560 ของบริษัทเพิ่มขึ้น 16% เป็น 469 ล้านบาท และมี Backlog รวมที่สูงถึง 37,600 ล้านบาท ซึ่งเป็นรายได้ที่รับรู้ไปอีก 10 ปีข้างหน้า… จะมีน้ำยาอย่างไร

เพราะล้วนเป็นสิ่งที่นักลงทุนมองว่า น้ำยาไร้เส้น …. แม้จะมีการคาดเดาว่า SQ จะสามารถ โชว์กำไรโตแรงต่อเนื่องถึง 220% ในไตรมาสสอง เพิ่มจากไตรมาสแรกที่กำไรทำกำไรโดดเด่นมาก โตถึง 50% จากระยะเดียวกันปีก่อน

หรือว่า SQ จะเจออาถรรพ์ “บริษัทดี หุ้นราคาแย่” อีกราย…ทั้งที่พี/อี ยามนี้ แค่ 13.4 เท่า ถูกซะไม่มี

มิหนำซ้ำอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ระดับ 22% หัวแถวระดับ top10 ของตลาดหุ้นไทยทีเดียว

ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง คงต้องเผาตำรา “let profit run” ให้ราคาหุ้นสะท้อนผลประกอบการเอง

เรื่อง เสียชื่อ ผู้รับเหมางานเหมืองแร่ที่ใหญ่ที่สุดในไทยและภูมิภาค CLMV และเป็นบริษัทรับเหมาใหญ่เพียงรายเดียวที่มุ่งเน้นรับงานโครงการเหมืองแร่เพียงอย่างเดียว ซึ่งเป็นงานเฉพาะด้านที่มีอัตรากำไรค่อนข้างสูง มีงานต่อเนื่องในระยะยาว และมีคู่แข่งน้อยราย .. ไม่เท่าไหร่

แต่การที่ แมงเม่าตลาดหุ้นไทย ไม่ยอมรับรู้ว่า “ของดี มีอยู่” ชอบเล่นหุ้นไร้พื้นฐาน และแถมไร้เทคนิคด้วย… พูดไปก็ไลฟ์บอย

แรงเชียร์ เลยพ่าย แรงขายซะงั้น

อิ อิ อิ

Back to top button