ก.ล.ต.เปิดเฮียริ่งหลักการและร่างประกาศเปิดเผยข้อมูล I Code

ก.ล.ต.เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการและร่างประกาศเปิดเผยข้อมูลร่างประกาศเกี่ยวกับการเปิดเผยการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลการลงทุนสำหรับผู้ลงทุนสถาบัน (I Code) ถึง 21 ก.ค.


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการและร่างประกาศเกี่ยวกับการเปิดเผยการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลการลงทุนสำหรับผู้ลงทุนสถาบัน (I Code) สำหรับบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจจัดการกองทุนรวมหรือจัดการกองทุนส่วนบุคคล

อนึ่ง I code เป็นแนวปฏิบัติในการบริหารจัดการลงทุนของผู้ลงทุนสถาบันในการลงทุนอย่างรับผิดชอบ คำนึงถึงประโยชน์ต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และการกำกับดูแลกิจการที่ดีของกิจการที่ไปลงทุน นอกเหนือจากปัจจัยด้านผลตอบแทนและความเสี่ยงจากการลงทุนเพียงอย่างเดียว

ตามที่ ก.ล.ต.หน่วยงานกำกับดูแล และผู้ลงทุนสถาบันอีก 8 องค์กรได้ร่วมกันแสดงพลังในการสร้างวัฒนธรรมการจัดการลงทุนอย่างมีธรรมาภิบาล ด้วยการประกาศความร่วมมือสนับสนุนการออกหลักปฏิบัติ I Code ให้ผู้ลงทุนสถาบันไทยนำ I Code ไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ครั้งนี้ ก.ล.ต. ได้ร่างหลักเกณฑ์การปฏิบัติตาม I Code ขึ้น เพื่อเป็นแนวทางในการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชนเกี่ยวกับการประกาศรับและปฏิบัติตาม I Code  สำหรับบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตและประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม และกองทุนส่วนบุคคล ซึ่งไม่รวมสถาบันการเงินที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายอื่น

โดยการเปิดเผยตามแนวที่เสนอนี้สามารถทำได้ผ่านเว็บไซต์หรือในรายงานประจำปีของบริษัท สำหรับกรณีที่ไม่สามารถปฏิบัติตามหลักการดังกล่าวได้ ก็สามารถชี้แจงเหตุผลหรือมาตรการทดแทนที่นำมาใช้ได้

ทั้งนี้ ก.ล.ต. เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. (www.sec.or.th/hearing) ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นจนถึงจนถึงวันที่ 21 กรกฎาคม 2560

Back to top button