CPF ซื้อกิจการ Paulsen Food หนุนธุรกิจ แนะซื้อมีอัพไซด์29%

CPF ซื้อกิจการ Paulsen Food หนุนธุรกิจ ซื้อเป้า 32 บ.อัพไซด์ 29%


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(4 ก.ค.) ว่า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ประกาศซื้อกิจการ Paulsen Food (PF) 95% ที่เยอรมัน ซึ่งกิจการแห่งนี้เป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าประเภทเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะสัตว์ปีก คาดว่าดีลนี้จะแล้วเสร็จภายในปีนี้

มูลค่าการซื้อกิจการครั้งนี้เป็น 12 ล้านยูโร หรือ 466 ล้านบาท และเงินลงทุนมาจากกระแสเงินสดภายในบริษัทและการกู้ยืมเงินภายในกลุ่ม CPF สำหรับรายได้ต่อปีของ PF ตกอยู่ที่ 196 ล้านยูโร หรือประมาณ 7.6 พันล้านบาท ในปี 59

ข้อดีของดีลนี้คือ CPF จะสามารถใช้โควต้าการนำเข้าเนื้อสัตว์จาก Paulsen Food ในเขตยุโรปได้ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 6,100 ตันต่อปี ขณะที่ CPF ส่งออกเนื้อสัตว์ไปยุโรป 35,000 ตันต่อปี มีโควต้าเอง 17,000 ตัน แต่ต้องไปซื้อใบอนุญาต (license) จากรายอื่นๆ ประมาณ 17,000 ตันให้ครบ ทำให้เกิดต้นทุน แต่การซื้อกิจการครั้งนี้นอกจากจะช่วยประหยัดต้นทุนแล้ว ยังจะได้ประตูสู่การค้าที่ยุโรปได้มากขึ้น มีช่องทางการจัดจำหน่าย โครงข่าย ในตลาดที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายเนื้อสัตว์

คำแนะนำซื้อคาดว่าการซื้อกิจการครั้งนี้จะช่วยเพิ่มรายได้เพียงเล็กน้อย เพราะเป็นสัดส่วนเทียบกับรายได้รวมของ CPF เพียงประมาณ 1.6% อีกทั้งคาดว่าอัตรากำไรสุทธิ (net margin) จะอยู่ในเกณฑ์ต่ำด้วย เนื่องจากเป็นกิจการ Trading แต่ได้ประโยชน์ด้านอื่นๆ จากที่กล่าวไว้ข้างต้น กำหนดราคาพื้นฐานของ CPF ไว้ที่ 32.00 บาท ยังมีส่วนเพิ่มจากราคาปิดได้อีก 29%

Back to top button