สังคมข่าวหุ้นดาวเขียว

หนังสือพิมพ์ ข่าวหุ้นธุรกิจรายวัน กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 27 เมษายน 2558


หนังสือพิมพ์ ข่าวหุ้นธุรกิจรายวัน กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 27 เมษายน 2558

****สัปดาห์แห่งความผันผวนผ่านไปแล้ว ดัชนี SET ยังคงแกว่งตัวในกรอบ 1,550-1,570 จุดต่อไป เข้าสู่ช่วงไซด์เวย์ ส่วนจะไซด์เวย์ขึ้น หรือลง เสียงนักวิเคราะห์ยังแตกเป็น 2 ส่วน

****พวกแรกบอกว่าแนสแด็ก และ S&P500 ทำนิวไฮวันศุกร์ แสดงว่าอารมณ์กระทิงตลาดยังไม่หมด ดังนั้นแรงเหวี่ยงต่างชาติและราคาหุ้นน้ำมันที่ยังแรงต่อเนื่อง จะประคองตลาดไว้ไม่ให้ลงแรง

****อีกมุมมองสุดขั้วด้านตรงกันข้าม มองว่าดัชนีขึ้นไม่ทะลุ 1,570 จุด ดังนั้นควรลงไปที่1,520 จุด ถึงจะขึ้นได้ การรีบาวด์เมื่อวันศุกร์มาปิดที่  1,555 จุด และต่างชาติซื้อเจ้าเดียว ไม่ได้ทำให้ดัชนีไปต่อท้าแนวต้านได้ ยังไงต้องลง

****สองคนยลตามช่อง คนหนึ่งมองเห็นโคลนตม อีกคนเห็นฟ้าดาราพราว เป็นเรื่องปกติ ทำให้สัปดาห์นี้ต้องลุ้นกันต่อ เพราะมีวันเทรดแค่ 4 วันเท่านั้น แล้วหยุดยาว 5 วันอีกครั้ง

****พูดถึงแนสแด็ก ที่ทำนิวไฮ 2 วันรวด มีเหตุผลเพราะบริษัทยักษ์ใหญ่ของตลาดนั้น กำไรกระโดด ทำให้ค่าพี/อีตลาดที่เคยสูง 25 เท่า ลดฮวบ แต่ตลาดหุ้นไทยพี/อี 22 เท่า มีแต่พี/อีจะสูงขึ้นเพราะผลประกอบการบจ.ในตลาดไทยไม่ค่อยสวย****จริงอยู่ว่า ราคาหุ้นพลังงานไทยยังมีพี/อีต่ำหลังจากลงหนัก โอกาสขึ้นมีสูงดันดัชนีตลาดไม่ให้ลงแรง แต่ผลประกอบการที่ดีขึ้นเทียบกับไตรมาส 4 ที่ผ่านมา อย่าเอาไปเทียบกับไตรมาสแรกปีก่อน เพราะมันคนละโลกเลย เทียบกันแล้วน่าขายทิ้ง มากกว่าถือไว้

**** พูดแล้วก็พูดเลย ดาวเขียว ขอย้ำว่า ปัจจัยภายในคือผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน จะชี้วัดว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยจะไปทางไหน ไม่ใช่แนสแด็ก หรือดาวโจนส์ เพราะสถานการณ์ดัชนีผันผวนสลับฟันปลาอย่างที่ผ่านมาสัปดาห์ที่แล้วมันชวนให้อึดอัด ลงทุนยากยิ่งกว่าอะไร

****ตัวเลขชัดๆ วันศุกร์ ต่างชาติซื้อสุทธิกลุ่มเดียว หลายคนมั่นใจว่าจันทร์นี้ไปต่อ แต่ขอโทษที เปิดสถานะชอร์ตที่ดัชนีอนุพันธ์ S50M15 อื้อซ่า อย่างนี้จะให้หมายความว่า ลับ ลวง พราง หรืออย่างไร หรือ ถอยในรุก

****แถมค่าเงินบาทอ่อนยวบ ตามราคาทองคำ ทั้งที่ไม่เกี่ยวข้องกันเลย รู้แต่ว่าบาทอ่อนทีไร ต่างชาติถอนทุนกลับบ้านทุกที เป็นซะยังงั้น

****ศุกร์อีกเช่นกัน การเจรจาเรื่องหนี้กรีซ กลายเป็นปาหี่ เพราะตกลงอะไรกันไม่ได้ เนื่องจากตัวแทนสมาชิกยูโรโซนตัดสินใจให้บทเรียน “เด็กเกเร” อย่างรัฐบาลกรีซด้วยการเลื่อนเวลาตัดสินใจ ไปก่อนเส้นตายวันเดียว ที่กรีซจะมีปัญญาชำระคืนหนี้งวดแรก 1 พันล้านยูโร แก่ไอเอ็มเอฟ ซึ่งใครก็รู้ว่ายากที่จะเป็นไปได้ เกมนี้ทำให้รมว.คลังกรีซที่ร่ำลือกันว่าเก่งทางด้านทฤษฎีเกมนักหนา ไปต่อไม่เป็น

****ตอนนี้ รมว.คลังเยอรมนี แย้มๆ ออกมาแล้วว่า กำลังสร้างแผน 2 เผื่อว่ากรีซไม่ได้รับอนุมัติเงินกู้งวดใหม่ 7.2 พันล้านยูโร จากชาติสมาชิกยูโรโซนขึ้นมาจริง เพราะไม่อยากให้กรีซออกจากยูโรโซน ถ้าทำได้ ก็จะกระเตงกันต่อไป เป็นได้ทั้งข่าวดีและข่าวร้าย

****กลับมาบ้านเรา สัปดาห์นี้มีลุ้นว่า กนง.จะโอนอ่อนตามเสียงเรียกร้องให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายแค่ไหน ถ้าลดจะทำให้อารมณ์ตลาดดีขึ้น ก็แค่นั้น สำหรับ ดาวเขียว มีมุมมองว่า ช้าเกินไป เมื่อไหร่แบงก์ชาติทำงานเชิงรุกมากกว่าเชิงรับนั่นแหละ จะถือว่าไม่ช้า แต่คงหวังได้ชาติหน้าโน่น

****ภาคธุรกิจต้องช่วยเหลือตัวเอง พึ่งพาใครยาก ล่าสุด 2 บริษัทที่ขาย IPO เพื่อเข้าเทรดต้นเดือนหน้า หลังหยุดยาว ตัดสินใจลุยไม่มียั้ง แต่ตั้งราคามีเหตุผลมากขึ้น ดิสเคาต์เอาใจนักลงทุนกันสุดๆ ระดับ 35-40% เลยทีเดียว โดยเฉพาะ TVT ที่จะเริ่มขายจันทร์นี้วันแรก อาจทำให้ลืมฝันร้ายของ PLAT ได้สนิท เสียที

****สำหรับ TRUE หุ้นที่ตั้งแต่ก่อตั้งมา ไม่เคยมีกำไรงวดปีเลยตลอด 30 ปีเศษ เมื่อวันศุกร์ สร้างมิติใหม่เสียที ลงมติล้างขาดทุนสะสม เริ่มต้นอนาคต ทิ้งอดีตเสียที แต่เงื่อนไขมีข้อเดียวว่า ศุภชัย เจียรวนนท์ จะพาให้บริษัทกลับมามีกำไรได้ต่อเนื่องยาว หรือจะขาดทุนต่อ ต้องพิสูจน์ หนทางพิสูจน์ม้า ฉันใด ก็ฉันนั้น

****หุ้นร้อน ที่มีราคาและมูลค่าซื้อขายปรับขึ้นแรงและอยู่ระหว่าง(Trading Alert List) ได้แก่ บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ APCO, บริษัท แพนเอเซียฟุตแวร์ จำกัด (มหาชน)  หรือ PAF, บริษัท สยามสตีลอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)  หรือ SIAM, ใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญ ของบริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 5 หรือ TTA-W5 ทำให้เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 ต้องใช้เกณฑ์ Cash Balance (ซื้อขายด้วยเงินสดทั้งจำนวน) มีผลตั้งแต่  27 เม.ย.-5 มิ.ย. 2558 ส่วนหลักทรัพย์ที่ ขยายช่วงดำเนินการ ได้แก่ บริษัทบริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จำกัด (มหาชน)  หรือ GENCO, ใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญ ของบริษัทบริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1  หรือ GENCO-W1, บริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ MILL, ใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญ ของบริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 2  หรือ  MILL-W2, ใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญ ของบริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 3 หรือ  MILL-W3,บริษัท ไทย แคปปิตอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TCC, ใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญ ของบริษัท ไทย แคปปิตอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 2 หรือ TCC-W2, บริษัท ไทย แคปปิตอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 3 หรือ TCC-W3, ใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญ ของบริษัท ไทย แคปปิตอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 4หรือ TCC-W4 มีผลตั้งแต่วันที่  27 เม.ย.-15 พ.ค. 58 นอกจากนี้ ยังมีหลักทรัพย์ขยายช่วงดำเนินการ เข้าเกณฑ์ ระดับ 2 และห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย  และ Cash Balance ได้แก่ บริษัท ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)  หรือ CWT, ใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญ ของบริษัท ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 2  หรือ CWT-W2  มีผลตั้งแต่ 27 เม.ย.-15 พ.ค. 58

****ปิดท้ายกันเช่นเคยกับข่าวหุ้นเจาะตลาดออนทีวี เริ่มตั้งแต่เช้า 08.40-09.00 น. พบกันสดๆ กับ “หุ้นเช้าดาวเด่น” ที่จะอัพเกรดตลาดหุ้นทั่วโลกเพื่อมองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยภาคเช้า โดยวิษณุ โชลิตกุล หัวหน้ากองบรรณาธิการข่าวหุ้นธุรกิจ ทางสถานีโทรทัศน์ดิจิตอลสปริงนิวส์ ช่อง 19 ช่วง 10.00-11.00 น. อัพเดทหุ้นช่วงเปิดตลาดกับรายการ Business Insight ทางสถานีวิทยุ FM 97.0 MHz. และก่อนเปิดตลาดช่วงบ่าย พบกับรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาด ช่วงวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.35-14.00 น. ออกอากาศกันแบบสดๆ ผ่านสถานีดิจิตอลสปริงนิวส์ช่อง 19 การันตีข้อมูลข่าวสารแน่นเหมือนเดิม ทุกโจทย์เรื่องหุ้นโดยทีมข่าวมืออาชีพ หาคำตอบได้ที่ ข่าวหุ้นธุรกิจ เท่านั้น

Back to top button