ด่วน! เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำ UN เตรียมใช้กำลังกับเกาหลีเหนือ

ข่าวด่วน! เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำ UN เตรียมใช้กำลังทหารกับเกาหลีเหนือ


สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นิกกี้ ฮาเลย์ เอกอัคราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ เปิดเผยว่า สหรัฐเตรียมที่จะปกป้องตนเองและพันธมิตรโดยใช้กำลังทหารต่อเกาหลีเหนือ เพื่อยับยั้งโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ยังกล่าวว่า การปฏิบัติการทางการทูตทั่วโลกเป็นการหาทางออกที่ต้องการแต่การกระทำของเกาหลีเหนือกำลังปิดกั้นความเป็นไปได้ที่จะมีทางออกทางการทูตอย่างรวดเร็ว

โดยการสั่งการดังกล่าว คาดว่าเป็นผลมาจากการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือในครั้งก่อน ที่ได้ยิงขีปนาวุธไปตกในน่านน้ำเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น โดยขีปนาวุธที่ใช้ทดสอบคือขีปนาวุธ “ฮวาซอง-14” ซึ่งในระหว่างการทดสอบนั้น ขีปนาวุธได้พุ่งสู่ระดับความสูง 2,802 กิโลเมตรจากพื้นดิน และเคลื่อนที่ไปในอากาศรวมระยะทาง 933 กิโลเมตร ก่อนไปตกในทะเล

ทั้งนี้ นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ออกแถลงการณ์ประณามเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง โดยระบุว่า การกระทำดังกล่าวของเกาหลีเหนือถือเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และทำให้สถานการณ์ระหว่างประเทศตกอยู่ในอันตราย พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้นำเกาหลีเหนือยุติการกระทำอันยั่วยุ และขอให้ดำเนินการตามข้อตกลงระหว่างประเทศ

<<อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม>> : 

 

Back to top button