CHO จับมือ CPALL-ปัญญาภิวัฒน์ ลุยโครงการผลิตรถขนส่งพลังงานไฟฟ้า

CHO-CPALL-ปัญญาภิวัฒน์ เซ็น MOU เพื่อพัฒนารถพลังงานทางเลือก คาดสามารถผลิตรถขนส่งขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าคันแรกได้ต้นปี 59


บริษัท ช. ทวี ดอลลาเซียน จำกัด (มหาชน) หรือ CHO จับมือ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL และสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) 3 ฝ่ายพัฒนายานยนต์ และพลังงานทางเลือกในระบบโลจิสติกส์ เพื่อลดการพึ่งพาน้ำมัน, ลดต้นทุนผู้ประกอบการ และเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม คาดได้ยลโฉมรถขนส่งเชิงพาณิชย์ขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า คันแรกของประเทศ ที่ผลิตด้วยฝีมือคนไทย ภายในต้นปี 59

โดยนายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CHO เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) 3 ฝ่าย กับ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) (CPALL) และสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) เพื่อร่วมดำเนินโครงการการพัฒนายานยนต์และพลังงานทางเลือกในระบบโลจิสติกส์ ซึ่งเป็นการพัฒนา รถขนส่งเชิงพาณิชย์ขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าคันแรกของประเทศไทย

ด้านนายชูศิลป์ จิรวงศ์ศรี รองกรรมการผู้จัดการ CPALL ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น เปิดเผยว่า การร่วมลงนาม MOU 3 ฝ่ายในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนายานยนต์และพลังงานทางเลือกในระบบโลจิสติกส์ ซึ่งถือเป็นอีกมิติใหม่ของการขนส่งเชิงพาณิชย์ในประเทศไทยที่ใช้รถขนส่งพลังงานไฟฟ้า เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมตามแนวคิด Green Logistics

โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ 7 Go Green ของบริษัท และหากโครงการนี้ประสบความสำเร็จจะถือได้ว่าเป็นรถขนส่งเชิงพาณิชย์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่ผลิตโดยฝีมือคนไทย และเป็นคันแรกของประเทศไทย ที่จะมาช่วยลดภาระต้นทุนด้านโลจิสติกส์แก่ผู้ประกอบการได้ในระยะยาว แม้การลงทุนในขั้นแรกจะสูงกว่ารถทั่วไป แต่สิ่งที่สังคมจะได้ทันที คือ การอนุรักษ์พลังงาน รักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อลดปัญหาภาวะโลกร้อน

ขณะที่รองศาสตราจารย์ ดร.พิสิษฐ์ ชาญเกียรติก้อง คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) เปิดเผยว่า การร่วมลงนามในครั้งนี้เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้านวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี การพัฒนายานยนต์และพลังงานทางเลือกในระบบโลจิสติกส์และเพื่อศึกษาวิจัยและพัฒนาความรู้ด้านยานยนต์ให้สามารถนำมาต่อยอดและใช้ประโยชน์ต่อธุรกิจได้ อีกทั้งยังเป็นการช่วยพัฒนาหลักสูตรการศึกษา  ด้านการพัฒนายานยนต์และพลังงานทางเลือกในระบบโลจิสติกส์ เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพบุคลากร และก่อเกิดวิศวกรน้ำดีรุ่นใหม่อีกด้วย ดังนั้นทาง PIM จึงตัดสินใจร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) 3 ฝ่าย กับ CPALL และ CHO ในครั้งนี้

ทั้งนี้ CHO ได้มีการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์สำเร็จแล้ว คือ รถลำเลียงอาหารสำหรับสายการบิน (Catering) ซึ่งใช้แบตเตอรี่ไฟฟ้า และควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างทดลองใช้งานจริงตามสนามบินต่างๆ ทั่วโลก จึงทำให้มั่นใจได้ว่า การร่วมพัฒนายานยนต์และพลังงานทางเลือกในระบบโลจิสติกส์นำร่องต้นแบบคันแรกแบบ 6 ล้อ และพัฒนาศักยภาพการชาร์ตแบตเตอรรี่ได้เต็มเร็วและใช้งานได้นานมากขึ้น พร้อมปรับลดต้นทุนการผลิตรถดังกล่าวเพื่อเหมาะสมแก่ผู้ประกอบการทั่วไป จะสามารถเห็นผลสำเร็จได้ภายในปี 2559

Back to top button