สังคมข่าวหุ้น

*หุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ อย่าง KTC - AEONTS รวมถึงกลุ่มแบงก์เช่น BAY ที่มีพอร์ตบัตรเครดิต และสินเชื่อบุคคลเยอะๆ ยังคงอลเวง กับมาตรการของ ธปท. ว่าจะเปลี่ยนเกณฑ์คุมสินเชื่อเหล่านี้ยังไงกันแน่ หรือจะปล่อยแช่มันไว้อย่างนี้ คือ หากเคาะเสร็จแล้ว ก็รีบๆ ประกาศออกมา จะได้เกิดความชัดเจน นักลงทุนชอบความรวดเร็ว และชัดเจน ทำอะไรก็รีบทำ เงอะๆ งะๆ จริง สมแล้วกับที่เป็นแบงก์ชาติ ส่วนผู้ว่าการ ธปท. “วิรไท สันติประภพ” วันๆ ก็เห็นยืนแต่บนโพเดียม ถูกวัฒนธรรมแบงก์ชาติกลืนไปหมด


คาเฟอีน

*หุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ อย่าง KTC – AEONTS รวมถึงกลุ่มแบงก์เช่น BAY ที่มีพอร์ตบัตรเครดิต และสินเชื่อบุคคลเยอะๆ ยังคงอลเวง กับมาตรการของ ธปท. ว่าจะเปลี่ยนเกณฑ์คุมสินเชื่อเหล่านี้ยังไงกันแน่ หรือจะปล่อยแช่มันไว้อย่างนี้ คือ หากเคาะเสร็จแล้ว ก็รีบๆ ประกาศออกมา จะได้เกิดความชัดเจน นักลงทุนชอบความรวดเร็ว และชัดเจน ทำอะไรก็รีบทำ เงอะๆ งะๆ จริง สมแล้วกับที่เป็นแบงก์ชาติ ส่วนผู้ว่าการ ธปท. “วิรไท สันติประภพ” วันๆ ก็เห็นยืนแต่บนโพเดียม ถูกวัฒนธรรมแบงก์ชาติกลืนไปหมด

*เรื่องของ IFEC ต้องจับตาดูว่า “หมอวิชัย” จะแก้เกมต่อไปอย่างไร หลังจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแจ้งต่อสำนักงาน ก.ล.ต.ว่าไม่รับจดทะเบียนกรรมการชุดปัจจุบันของ IFEC หรือหากมีการอุทธรณ์ดังกล่าว หรือมีการฟ้องต่อศาล เรื่องก็จะยิ่งยืดออกไป แต่ประเด็นของปัญหาคือ แล้วใครจะมาทำธุรกรรมไม่ว่าด้านใดๆ กับ IFEC ล่ะ เพราะโอกาสที่จะเป็นโมฆะ มีอยู่สูงมาก จะยิ่งเป็นลิงพันแหเข้าทุกวัน

*บทวิเคราะห์ของโบรกฯ หลายแห่ง ต่างรุมเชียรซื้อหุ้น  BCPG หรือ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) ล่าสุดราคาปิด 14.40 บาท ย่อตัวลงมาเล็กน้อย หลังจากปรับขึ้นมาติดต่อกัน 2 วัน  ส่วนปัจจัยหนุนก็เพิ่งไปคว้าโซลาร์ทหาร กำลังการผลิต 9 เมกะวัตต์ พร้อมตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตภายในประเทศรวมประมาณ 30 เมกะวัตต์ ภายในปีนี้ และกำลังศึกษาเข้าลงทุนพลังงานทางเลือกรูปแบบอื่นเพิ่มเติม ลุยพลังงานความร้อนใต้พิภพ 3 แห่ง ในประเทศอินโดนีเซียด้วย มีแต่สตอรี่ฮอตๆ ทั้งนั้น

*หุ้นบ้านปู ไม่ค่อยขยับเท่าไหร่ เหมือนพายเรือวนในกาละมัง แถมยังมีข่าวเรื่องน้ำท่วมในประเทศจีนอีก แต่ผู้บริหารของบ้านปูบอกว่า มันคือปัจจัยบวกนะ เพราะผลจากน้ำท่วมครั้งนี้ทำให้ราคาถ่านหินปรับเพิ่มขึ้น ทั้งในตลาดภายในของจีนและในตลาดโลก เพราะจีนต้องการใช้ถ่านหินเพิ่มขึ้น เพื่อทดแทนกำลังการผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำจากเขื่อนขนาดใหญ่ 2 แห่ง ที่ต้องลดระดับการระบายน้ำ และทำให้ให้มีการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานถ่านหินมากขึ้นในระยะนี้ โดยล่าสุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาถ่านคุณภาพมาตรฐานขยับสูงขึ้น 20 หยวนต่อตัน เป็น 592 หยวนต่อตัน

*วนมาที่หุ้น SEAFCO กันบ้าง เป็นหุ้นอีกตัวที่เป็นขวัญใจนักวิเคราะห์ เพราะไม่ว่าเปิดไปดูตรงไหน ก็เห็นแนะนำกันทั้งนั้น ในแง่ของราคาก็ดีดตัวมาตั้งแต่ต้นๆ เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา แบบพรวดพราดเลยนะ หรือจาก 12.00 บาท เป็น 13.50 บาท แล้วก็เทคออฟขึ้นมาเรื่อย กระทั่งมาปิดอยู่ที่ 14.90 บาทเมื่อวานนี้ เพราะรับงานตอกเสาเข็มจากโครงการภาครัฐที่กำลังถูกปล่อยออกมาจำนวนมาก สิ้นปีนี้ และยาวไปถึงปีหน้า คงหาตุ่มเก็บเงินไม่ทัน

*การบินไทย หรือ THAI  ผ่านมาถึงวันนี้ ยังหาคนที่เป็นตัวเต็งในตำแหน่งบิ๊กบอสไม่ได้ เพราะคุณสมบัติที่ถูกกำหนดไว้ คือ ต้องมีความรู้เรื่องธุรกิจสายการบินด้วย ไม่ได้เก่งแต่ด้านการบริหาร ส่วนคนที่เคยเล็งๆ ไว้ มีอักษรย่อว่า “ป” ก็มีข่าวว่า เขาไม่สนใจ เลยต้องไปควานหากันใหม่ แล้วชักชวนให้มาสมัคร (พอเป็นพิธี) ปูเสื่อรอกันต่อไป

*บัตรกรุงไทย หรือ KTC หลังถูกทุบจากข่าวเรื่องเกณฑ์ใหม่บัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล ราคาวานนี้ลงไปต่ำสุด 103 บาท เดิมก็คิดไปว่า หลุด 100 แน่ๆ แต่กลับมีมือมืดเข้ามาเก็บแล้วลากขึ้นไปปิด 8.00 บาท หรือราคาสวิงในวันเดียวกว่า 5 บาท เลยนะ และตราบใดที่ ธปท.ยังเดินชมนกชมไม้ ไม่เปิดเกณฑ์ออกมาซักที ราคาหุ้นก็จะถูกลากวิ่งขึ้นๆ ลงๆ สนุกสนานกันไปแบบนี้ นักวิเคราะห์เองก็ไม่กล้าดีดลูกคิด เพราะยังไม่เห็นข้อเท็จจริง

* สมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยเบี้ยประกันชีวิตรับรวม ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2560 มีจำนวน  237,853.72 ล้านบาท เติบโตจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 5.05 แยกเป็นเบี้ยประกันชีวิตรับรายใหม่  63,522.82 ล้านบาท และเบี้ยประกันชีวิตรับปีต่อไป 174,330.91 ล้านบาท มีอัตราความคงอยู่ร้อยละ 84 ก็ยังนับเป็นอีกธุรกิจที่มีการเติบโตเป็นบวกตลอด

*”บุญพร บริบูรณ์ส่งศิลป์” ซีอีโอ  บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่าได้ฤกษ์ฯได้ดำเนินการย้ายที่ทำการสำนักงานใหญ่ของบริษัทฯ ไปยังสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ภายใน ”เกษร ทาวเวอร์” ตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคมนี้แล้ว และสำนักงานแห่งนี้ถูกออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ Work-Live-Play-Grow

Back to top button