BEM ธุรกิจโตสดใส โบรกฯอัพกำไรปีนี้-ปีหน้าแนะซื้อเป้า 8.6บ.

ส่อง BEM ธุรกิจโตสดใส โบรกฯอัพกำไรปีนี้-ปีหน้าแนะซื้อเป้า 8.6บ.


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(7ก.ค.) ว่า บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  หรือ BEM เหตุการณ์สำคัญคือ หนึ่งสถานีที่ขาดการต่อเชื่อมคือ เตาปูน-บางซื่อ ก็จะได้รับการเชื่อมต่อแล้วเสร็จในวันที่ 11 ส.ค.60 นี้แล้ว คาดว่าจะช่วยเพิ่มจำนวนผู้โดยสาร (ridership) เข้ามาในระบบสัมปทานของ BEM ได้เป็นอย่างดี นั่นคือ จากเดิมจำนวนผู้โดยสารจากรถไฟฟ้าสีม่วงที่ช่วยเพิ่มผู้โดยสารเข้ามายังสัมปทานสายสีน้ำเงินของ BEM ที่ 15,000 เที่ยวคนเป็น 30,000 เที่ยวคน

หากได้รับการขยายอายุสัมปทานสำหรับ MRT สายสีน้ำเงิน ข้อดีคือ จะช่วยขยายเวลาการตัดค่าเสื่อมราคา และผลตอบแทนคงที่จ่ายให้กับ MRTA ในสัมปทานปัจจุบันให้เป็นจำนวนเงินที่น้อยลง ทั้งนี้เกิดจากการไปรับสัมปทานรถไฟฟ้าส่วนขยายสายสีน้ำเงินจำนวน 30 ปี ตั้งแต่ 31 มี.ค.60 ประการสำคัญคือ ได้รับการขยายเวลาสัมปทานเก่าออกไปด้วยเป็นเวลา 21 ปี คือ จากที่หมดอายุสัมปทานปี 2572 เป็นปี 2593

มีการปรับกำไรสุทธิปีนี้และปีหน้าในอัตรา +1%/-13% ตามลำดับ สืบเนื่องจากค่าใช้จ่ายที่ปรับลง แต่ขณะเดียวกันก็มีสมมุติฐานเกี่ยวกับจำนวนผู้โดยสารให้มีความอนุรักษ์นิยมมากขึ้น  หากเทียบอัตราการเติบโตกำไรหลักปีนี้และปีหน้าเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนมีความสดใสคือ +34%/+17% ตามลำดับ

คงคำแนะนำ ซื้อ ด้วยราคาพื้นฐาน 8.60 บาท และใช้วิธี DCF ราคาปิดมีส่วนเพิ่มได้อีก 13% เทียบกับราคาพื้นฐาน ในกรณีที่ BEM ได้รับการต่ออายุสัมปทานทางด่วนที่จะหมดอายุลงในปี 63 บางส่วน ไปอีก 10 ปี คาดว่าจะทำให้ราคาพื้นฐานปรับเพิ่มขึ้นได้อีก 2.00 บาท ซึ่งเป็นการประเมินเบื้องต้น นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนที่จะ IPO บริษัทในกลุ่มคือ BMN ที่ปัจจุบันถือหุ้นอยู่ 65.2% และทำธุรกิจโฆษณาที่รถไฟฟ้า ก็จะทำให้ได้รับเงินสดเข้ามาบริหาร และ BMN ขยายตัวได้ดีขึ้นไปอีก เพราะมีฐานทุนที่ใหญ่ขึ้น

Back to top button