บอร์ด KTAM ไฟเขียว “เสี่ยเจริญ” ทุ่ม 8 หมื่นล้านจ่ายคืน 3 กองอสังหาฯ

บอร์ด KTAM ไฟเขียว "เสี่ยเจริญ" ทุ่ม 8 หมื่นล้านจ่ายคืน 3 กองอสังหาฯ ก่อนเพิกถอน 19 ก.ค.นี้


นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการจัดการลงทุน มีมติจ่ายส่วนแบ่งกำไร/เงินปันผล และคืนทุนบางส่วน จากการเลิกกองทุน 3 กองทุนอสังหาริมทรัพย์ คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 81,000 ล้านบาท ประกอบด้วย กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าไทยคอมเมอร์เชียล อินเวสเม้นต์ ( TCIF ) โดยจ่ายส่วนแบ่งกำไร/เงินปันผล ในอัตรา 3.3706 บาทต่อหน่วย และเงินคืนทุนบางส่วน จำนวน 9.8704 บาท ต่อหน่วย รวมเป็นการจ่ายส่วนแบ่งกำไร/เงินปันผลและคืนทุนบางส่วน เท่ากับ 13.2410 บาทต่อหน่วย

กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าไทยโฮเทลอินเวสเม้นต์ ( THIF) จ่ายส่วนแบ่งกำไร/เงินปันผล ในอัตรา 1.7195 บาทต่อหน่วย และเงินคืนทุนบางส่วน จำนวน 9.9825 บาทต่อหน่วย รวมเป็นการจ่ายส่วนแบ่งกำไร/เงินปันผลและคืนทุนบางส่วนเท่ากับ 11.7020 บาทต่อหน่วย

กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไทยรีเทลอินเวสเม้นต์ (TRIF ) จ่ายส่วนแบ่งกำไร/เงินปันผล ในอัตรา 3.6026 บาทต่อหน่วย และคืนเงินทุนบางส่วน จำนวน 9.8039 บาทต่อหน่วย รวมเป็นการจ่ายส่วนแบ่งกำไร/เงินปันผล และคืนทุนบางส่วนเท่ากับ 13.4065 บาทต่อหน่วย

ทั้งนี้ กำหนดวันปิดสมุดทะเบียนเพื่อกำหนดสิทธิผู้ถือหน่วยลงทุนที่จะมีสิทธิได้รับเงินส่วนแบ่งกำไร/เงินปันผล และเงินคืนทุนบางส่วน และเป็นวันเลิกกองทุนรวมในวันที่ 18 กรกฎาคม 2560  โดยมีกำหนดจ่ายส่วนแบ่งกำไร/เงินปันผล และคืนทุนบางส่วน ในวันที่ 27 กรกฎาคม 2560 โดยที่หน่วยลงทุนทั้ง 3 กองทุนจะถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2560 เป็นต้นไป

 

อนึ่ง ผู้เสนอซื้อเป็นบริษัทในกลุ่ม TCC Group หรือกลุ่มไทยเจริญคอร์ปอเรชั่น ซึ่งมี นายเจริญ สิริวัฒนภักดี เป็นผู้บริหาร ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทโรงแรม ศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน โครงการที่อยู่อาศัย

ทั้งนี้ TCC Group เป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกองทุนรวมโดยมีความสัมพันธ์เป็นบริษัทที่อยู่ในกลุ่มของเจ้าของโครงการรายเดิมและบริษัท แอสเสท เวิร์ด จำกัด (AW) เป็นผู้ถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าไทยคอมเมอร์เชียลอินเวสเม้นต์ หรือ TCIF เป็นจำนวนร้อยละ 33.0

ขณะที่ยังเป็นผู้ถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าไทยโฮเทลอินเวสเม้นต์ หรือ THIF เป็นจำนวนร้อยละ 33.0 และเป็นผู้ถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไทยรีเทล อินเวสเม้นต์ หรือ TRIF เป็นจำนวนร้อยละ 30.9

อนึ่งทั้ง 3 กองทุนนั้น เป็นกองทุนที่มีอัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนสูง โดย TCIF มีอัตราส่วนเงินปันผลที่ 4.74% , THIF มีอัตราส่วนเงินปันผลที่ 4.52% และ TRIF มีอัตราส่วนเงินปันผลที่ 3.42 %

Back to top button