จับตางบไตรมาส 2 KTB อ่วมหนัก! ประกาศหนี้ EARTH 1.2 หมื่นลบ.เน่าแล้ว!

จับตางบไตรมาส 2 KTB อ่วมหนัก! ประกาศหนี้ EARTH 1.2 หมื่นลบ. เป็น NPL เต็ม 100% รับกระทบต่อผลการดำเนินงานในไตรมาสนี้ทันที!


นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารได้จัดชั้นหนี้ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH มูลหนี้รวม 12,000 ล้านบาท เป็นหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้ (NPL) แล้ว หลังผิดนัดชำระหนี้ พร้อมกันนี้ ธนาคารได้มีการตั้งสำรองหนี้ในส่วนดังกล่าวเต็ม 100% ในไตรมาส 2/60 โดยยอมรับว่ากรณีที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของธนาคารในไตรมาสนี้ทันที

โดยการผิดนัดชำระหนี้ของ EARTH ทำให้ NPL ของธนาคารเพิ่มขึ้น จากไตรมาส 1/60 มี NPL อยู่ที่ 4.28% ขณะที่สิ้นปีนี้ ธนาคารตั้งเป้าจะควบคุม NPL ไม่ให้เกิน 4.8% จากสิ้นปี 59 ที่อยู่ 3.89%

นอกจากนี้ สำหรับกรณี บริษัท เอคิว เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ AQ มูลหนี้ประมาณ 8,000 ล้านบาท แต่หากรวมดอกเบี้ย จะมีมูลหนี้รวมที่ 10,004 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯอยู่ระหว่างดำเนินการเพิ่มทุนเพื่อมาชำระหนี้แก่ธนาคาร อย่างไรก็ตาม ธนาคารได้มีการตั้งสำรองไปแล้ว 100% สำหรับกรณีนี้ ซึ่งธนาคารอยู่ระหว่างติดตามอย่างใกล้ชิด รวมถึงได้มีการเจรจาเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวกับบริษัทฯในเบื้องต้นแล้ว

“ตอนนี้ต้องจับตาดูกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ว่ามีดีมานด์เทียมหรือเปล่า ต้องดูตั้งแต่ผู้ประกอบการว่าทำเลอยู่ตรงไหน ลูกค้าเป็นใคร เพราะตอนนี้เราต้องดูเชิงลึกให้มากขึ้นเพื่อไม่ให้เกิด NPL ขึ้นในอนาคต” นายผยง กล่าว

ขณะที่การปล่อยสินเชื่อรวมของธนาคารในปีนี้ ยอมรับว่าจะไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้ 4-6% เนื่องจากสินเชื่อในระบบไม่เติบโต ทำให้ธนาคารไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งการเติบโตในระยะสั้น แต่จะเน้นการเติบโตในระยะยาว

“ปีนี้สินเชื่อคงไม่โตตามเป้า เพราะระบบก็ไม่ได้โต เราจะไปฝืนก็คงไม่ดี ซึ่งในครึ่งปีแรกสินเชื่อยังไม่โตเท่าที่หวัง แต่มั่นใจในครึ่งปีหลังจะโตได้ดีกว่าครึ่งปีแรกตามการลงทุนภาครัฐ โดยเฉพาะการลงทุนของรัฐบาล ถนน และ รถไฟฟ้า” นายผยง กล่าว

สำหรับกรณีที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะออกมาตรการควบคุมสินเชื่อบัตรเครดิต และ สินเชื่อส่วนบุคคลนั้น ยอมรับว่ากระทบในแง่ส่วนแบ่งกำไร จากการที่ธนาคารถือหุ้นใน บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC 49% แต่อย่างไรก็ตาม มองว่าหลักเกณฑ์ดังกล่าวจะกระทบต่อรายได้ของ KTC ไม่มาก เพราะ KTC มีการคัดเลือกลูกค้าที่มีคุณภาพอยู่แล้ว

Back to top button