จับตา NOK ชงบอร์ดหาพันธมิตรใหม่-เสนอแผนฟื้นฟูธุรกิจวันนี้

จับตา NOK เสนอแผนฟื้นฟู-หาพันธมิตรเข้าบอร์ดวันนี้ ฟ้องศาลขอเลิกสัญญาซ่อมบำรุง 4 ฉบับกับลุฟท์ฮันซ่า


ร.อ.มนตรี จำเรียง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI และ กรรมการ บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK เปิดเผยว่า คณะกรรมการ NOK จะมีการประชุมกันในวันนี้ (13 ก.ค.) เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูธุรกิจ รวมทั้งการพิจารณาการหาพันธมิตรใหม่เข้าร่วมทุน

โดยก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันว่า NOK จะดึงพันธมิตรจากจีน บริษัท Henan Civil Aviation Development & Investment Co.Ltd (HNCA) เข้าร่วมทุนแบบเฉพาะเจาะจง (PP) ซึ่งคาดว่าจะน่ามีสัดส่วน 12.5-25.0% ขึ้นอยู่กับผู้ร่วมทุนรายอื่นจะสนใจด้วยหรือไม่

นอกจากทุนจีนแล้วยังมีนกสกู๊ต จากสิงคโปร์ที่เคยมีการหารือถึงการร่วมทุนไว้ก่อนหน้านั้น ซึ่งจะมีการพิจารณาในรายละเอียดในครั้งนี้ด้วยและคาดการระดมทุนจะเป็นในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป โดยคาดว่าการระดมทุนรอบ 2 จะได้เงินมากกว่า 3,000 ล้านบาท และตั้งเป้าดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมหรือกันยายนนี้

อย่างไรก็ตาม การบินไทยยังไม่มีแผนเข้าถือหุ้น NOK เพิ่ม เพราะที่ผ่านมายังไม่เห็นแผนฟื้นฟูธุรกิจที่ชัดเจน รวมทั้งการบริหารก็ยังไม่ชัดเจนด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ยุทธศาสตร์ Thai Group ของ 3 สายการบินยังคงดำเนินการอยู่ คือ สายการบินไทย สายการบินไทยสมายล์ และ สายการบินนกแอร์ ในการร่วมมือทำด้านการตลาด การขายตั๋ว และโครงข่ายการบิน

ขณะที่ ร.อ.มนตรี กล่าวอีกว่า ในฐานะที่เป็นกรรมการ NOK ก็ได้เข้ามาช่วยลดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายจากสัญญาซ่อมบำรุงระยะยาว จำนวน 10 สัญญาที่ทำไว้กับ Lufthansa Technik AG โดยพบว่าใน 4 สัญญานั้นทาง Lufthansa ได้ทำผิดสัญญา จึงได้ฟ้องร้องต่อศาลสิงคโปร์ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนอนุญาโตตุลการเพื่อยกเลิก 4 สัญญาดังกล่าว เชื่อว่าจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของ NOK ได้ประมาณ 30%

อนึ่ง THAI เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 39.2% และไม่ใช้สิทธิเพิ่มทุน ทำให้สัดส่วนการถือหุ้นลดลงเหลือ 21.57% ขณะเดียวกันกลุ่มจุฬางกูร เข้าถือหุ้นใหญ่แทน 28.90%โดยนายทวีฉัตร จุฬางกูร ถือหุ้น 15.64% และ นายณัฐพล จุฬางกูร ถือ 13.29% และ  เมื่อ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายณัฐพล ได้ซื้อหุ้น NOK อีกจำนวน 0.39% รวมถือ 20.15%

 

Back to top button