จับตา! SPALI แจก “วอแรนต์” แทนจ่ายปันผลคุ้มกว่าเดิมจริงหรือไม่?

จับตา! SPALI แจก "วอแรนต์" แทนจ่ายปันผลคุ้มกว่าเดิมจริงหรือไม่?


จากกรณีเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI มีมติอนุมัติการออกและจัดสรรวอร์แรนต์ฟรี (SPALI-W4) จำนวน 429,138,312 หน่วยให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม อัตราส่วน 4 หุ้นเดิม 1 วอร์แรนต์ มีราคาใช้สิทธิ 4 บาท (อัตราส่วน 1:1) อายุ 1 ปี โดยกำหนดการใช้สิทธิครั้งแรกวันที่ 20 ม.ค.61 และทุก 3 เดือน นับจากวันที่ใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิครั้งแรก พร้อมอนุมัติเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 2,145.69 ล้านบาท โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุน 429,138,312 หุ้น เพื่อรองรับการใช้สิทธิ SPALI-W4 อีกทั้งยังมีมติงดจ่ายปันผล (งวดผลประกอบการ 1 ม.ค.-31 ธ.ค. 60)

ล่าสุด นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหารบริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ” ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. ว่า ในปีนี้บริษัทได้มีการจัดสรรวอร์แรนต์ฟรีเพื่อตอบแทนผู้ถือหุ้น ซึ่งดีกว่าและได้มากกว่าปันผลปกติ โดยบริษัทฯไม่ได้มีการเพิ่มทุนและออกวอร์แรนต์ใดๆมาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว เนื่องจากที่ผ่านมา บริษัทเจริญเติบโตก้าวหน้าด้วยดีมาตลอด โดยใน 6 เดือนแรก บริษัทฯมียอดขายมากกว่าปีที่แล้วประมาณ 30%

โดยการออกวอร์แรนต์ในครั้งนี้บริษัทจะได้เงินรวมทั้งหมดราว 3.4 พันล้านบาท ซึ่งจะนำไปลงทุนพัฒนาโครงการในอนาคต และนำไปจ่ายคืนเงินกู้เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้ต่ำลง ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 100 ล้านบาท/ปี

ทั้งนี้การที่บริษัทเพิ่มทุนจะช่วยให้บริษัทมีมูลค่าตลาด (Market Cap) ที่เพิ่มขึ้น และช่วยให้หุ้น SPALI มีสภาพคล่องที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน นอกจากนี้บริษัทยังหวังการขึ้นไปติดอยู่ใน SET50 จากปัจจุบันอยู่ใน SET100 หลังจากที่ Market Cap เพิ่มขึ้น และความแข็งแรงของสถานะการเงินของบริษัทจะช่วยให้อันดับเครดิตเรตติ้งของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น A+ ในอนาคต จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ A

นอกจากนี้ นายประทีป กล่าวเพิ่มเติม ว่า “การออกวอร์แรนต์ให้ผู้ถือหุ้นเดิม 100% ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นรางวัลสำหรับผู้ถือหุ้น เพราะการออกเป็นวอแรนต์ ดังกล่าวให้เป็นเงิน ในราคาหุ้นละ 4 บาท หากเทียบราคาหุ้นแม่ในกระดานปัจจุบัน อยู่ที่ราว 25 บาท/หุ้น ถ้าไปใช้สิทธิ์ของวอร์แรนต์เอาไปเปลี่ยนเป็นหุ้นสามัญ ใช้เงินแค่ 4 บาท/หุ้น แล้วเวลา 1 ปีที่จะคอนเวิร์ดได้ ไม่จำเป็นต้องรีบจ่ายเงิน ซึ่งแต่ละคนสามารถเปลี่ยนเงินได้ หรือบางคนอาจจะใช้เงินนิดหน่อย ขายนิดหน่อยก็ได้ ก็เทียบเท่าเหมือนได้ปันผลอยู่ดี”

Back to top button