“สมใจนึก”ยันแผนฟื้นฟูNOKเสร็จแล้ว เร่งขายเครื่องบินลดรายจ่าย

"สมใจนึก เองตระกูล" ยันแผนฟื้นฟู NOK เสร็จแล้ว เร่งขายเครื่องบินลดรายจ่าย


นายสมใจนึก เองตระกูล ประธานกรรมการ บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK เปิดเผยว่า บริษัทได้สรุปแผนฟื้นฟูธุรกิจของ NOK แล้ว โดยกำหนดแผนงานหลักคือการเร่งปรับลดค่าใช้จ่าย ได้แก่ การลดจำนวนเครื่องบินลงจากปัจจุบันมีจำนวนมากเกินไป ทำให้การใช้เครื่องบินไม่มีประสิทธิภาพ ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาการขาดแคลนนักบินที่เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อต้นปี 59 ทำให้เครื่องบินที่มีอยู่ใช้ประโยชน์ได้ไม่เต็มที่ นอกจากนี้ยังมีแผนลดค่าใช้จ่ายด้านอื่นอีก

ขณะเดียวกันบริษัทยังคงแผนหาพันธมิตรธุรกิจ (Strategic Partner) เพื่อเข้ามาเพื่อสนับสนุนธุรกิจ NOK ด้วย อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยว่า NOK จะมีการเพิ่มทุนอีกรอบหรือไม่

ด้านแหล่งข่าวจาก บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI กล่าวว่า คณะกรรมการ NOK ยังพิจารณาแผนฟื้นฟูธุรกิจไม่แล้วเสร็จในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ทั้งมาตรการลดค่าใช้จ่ายและแผนการสร้างรายได้ คาดว่าจะต้องพิจารณากันต่อไปในการประชุมครั้งหน้า โดยแผนฟื้นฟูธุรกิจของ NOK ต้องชัดเจนก่อนจึงจะพิจารณาเรื่องการเพิ่มทุนและการหาพันธมิตรใหม่

อนึ่ง ณ สิ้นไตรมาส 1/60 มีจำนวนเครื่องบินทั้งหมด 31 ลำ เป็นเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 จำนวน 21 ลำ เครื่อง ATR 72-500 จำนวน 2 ลำ และเครื่องบิน Q400 NextGen 8 ลำ ส่วนผลประกอบการในไตรมาส 1/60 บริษัทมีผลขาดทุน 295 ล้านบาท ซึ่งขาดทุนต่อเนื่องจากปี 59 ที่มีผลขาดทุน 2,795 ล้านบาท

Back to top button