NEWS ขู่ฟ้องผู้บริหาร NMG หากเล่นตุกติกล้มการประชุมวันที่ 29 เม.ย.นี้

NEWS เตือนผู้บริหาร NMG หากวันที่ 29 เม.ย.58 ไม่มีการประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณาการจ่ายปันผลระหว่างกาลนั้น จะใช้สิทธิในฐานะผู้ถือหุ้น ร้องขอให้บริษัท ดำเนินการฟ้องร้องดำเนินคดีกับคณะกรรมการบริษัท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่บริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG ได้มีหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์ เรื่องการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล และการแก้ไขเพิ่มเติมวาระการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 โดยระบุว่าคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 5/2558 เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2558 มีมติสำคัญใน 2 กรณี คือ

1. มีมติอนุมัติให้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลโดยบริษัทจะนำเสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อรับทราบ แทนการพิจารณาอนุมัติ จ่ายเงินปันผล สำหรับผลการดำเนินงานประจำปี ตามที่ได้เสนอไว้เดิม ต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 โดยอ้างว่าเพื่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้นทั้งปวงและเพื่อป้องกันผลกระทบที่จะเกิดกับผู้ถือหุ้นจากความไม่ราบรื่นที่อาจเกิดขึ้นในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558

2. ให้บรรจุระเบียบวาระต่างๆ ตามที่มีกลุ่มผู้ถือหุ้น ได้มีหนังสือขอให้เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น โดยบรรจุเป็นวาระย่อย ของระเบียบวาระที่ 9

บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NEWS ในฐานะผู้ถือหุ้นของบริษัทขอเรียนว่า มติของคณะกรรมการดังกล่าวข้างต้น ถือเป็นการปฏิบัติที่ฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติของกฎหมาย กล่าวคือ ตามพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พุทธศักราช. 2535 มาตรา 101 บัญญัติให้การเรียกประชุมผู้ถือหุ้นนั้นให้คณะกรรมการจัดทำหนังสือนัดประชุม ระบุสถานที่ วัน เวลา ระเบียบวาระการประชุมและเรื่องที่กล่าวเสนอต่อการประชุมพร้อมด้วยรายละเอียดตามสมควร จัดส่งให้ผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 7 วันก่อนวันประชุม

โดยการที่คณะกรรมการมีมติในเรื่องการเปลี่ยนแปลงการจ่ายเงินปันผล ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญอันควรให้สิทธิผู้ถือหุ้นเป็นผู้พิจารณาตามมาตรา 115 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว เป็นการรับทราบการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล ซึ่งดำเนินการโดยคณะกรรมการของบริษัท ถือว่าเป็นการจงใจและเจตนาริดรอนสิทธิของผู้ถือหุ้น และเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบ ขัดต่อหลักกฎหมาย หลักคุณธรรม และหลักธรรมาภิบาล

อีกทั้งยังอาจเป็นความขัดแย้งทางผลประโยชน์ เนื่องจากกรรมการของบริษัทหลายคนก็เป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทอยู่ด้วย ซึ่งจะได้รับประโยชน์โดยตรงจากการดำเนินการในครั้งนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่กรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบ จะต้องรับผิดชอบในการพิจารณาความโปร่งใสของการออกมติดังกล่าว รวมถึงการเพิ่มระเบียบวาระย่อยในวาระที่ 9 ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องสำคัญทั้งสิ้น ดังนั้น เมื่อบริษัทได้จัดส่งหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้น โดยกำหนดระเบียบวาระการประชุมไว้แล้วบริษัทจึงไม่อาจใช้มติคณะกรรมการเพื่อเปลี่ยนแปลงวาระการประชุม ที่มีนัยสําคัญ และกระทบสิทธิ์ผู้ถือหุ้นได้

โดยบริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NEWS จึงขอแจ้งให้ทราบว่า หากการกระทำใดของคณะกรรมการบริษัท ที่ได้มีการดำเนินการไปแล้ว หรือจะมีการดำเนินการใดๆต่อไปนั้น ส่งผลทำให้การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 ซึ่งกำหนดนัดประชุม ในวันพุธที่ 29 เมษายน 2558 ไม่สามารถดำเนินการได้ หรืออาจส่งผลอย่างใดอย่างหนึ่งต่อการลงมติของผู้ถือหุ้น หรือทำให้การประชุมไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือมีการกระทำอย่างใดๆ อันมีลักษณะเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายนั้น บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มีความจำเป็นที่จะต้องใช้สิทธิในฐานะผู้ถือหุ้น ร้องขอให้บริษัท ดำเนินการฟ้องร้องดำเนินคดีกับคณะกรรมการบริษัท

ทั้งนี้เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายให้แก่บริษัทตามพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัดฯ มาตรา 85 รวมทั้งขอสงวนสิทธิ์ในการดำเนินการร้องทุกข์เพื่อดำเนินคดีกับคณะกรรมการบริษัท ในความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พุทธศักราช 2535 มาตา 89/7 และมาตรา 311 ต่อไป

Back to top button