MTLS จ่ออวดงบ Q2 สุดอลังการ! รับไฮซีซั่น-ขยายสาขาเพิ่ม

MTLS จ่ออวดงบ Q2/60 สุดอลังการ! รับธุรกิจไฮซีซั่น-ขยายสาขาเพิ่ม ฟากโบรกฯ เชียร์ "ซื้อ" ให้เป้าสูงสุด 40 บาท อัพไซต์ยังเหลือ


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลบทวิเคราะห์ของ บริษัท เมืองไทย ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MTLS หลังเข้าสู่ช่วงประกาศผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 2/60 ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย โดยนักวิเคราะห์มองว่า กำไรของ MTLS ในไตรมาส 2/60 จะเติบโตอย่างโดดเด่น เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากเป็นช่วงเปิดเทอม และเป็นช่วงฤดูกาลเพาะปลูกของเกษตรกร ทำให้มีความจำเป็นต้องใช้สินเชื่อเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังเพิ่มจำนวนสาขาใหม่อย่างต่อเนื่อง จึงทำให้พอร์ตสินเชื่อเติบโตอย่างแข็งแกร่ง อีกทั้งประสิทธิภาพของสาขาเดิมทำได้ดีขึ้น และยังวางเป้าหมายคุมสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ไว้ไม่เกิน 1.50% จึงมองว่าปัจจัยบวกดังกล่าวจะส่งผลให้กำไรในไตรมาส 2/60 ของบริษัทเติบโตอย่างโดดเด่น

ด้านราคาหุ้นปิดตลาดล่าสุด (17 ก.ค.) อยู่ที่ 35.75 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง สูงสุดที่ 36.25 บาท ต่ำสุดที่ 35.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 280.40 ล้านบาท ขณะที่ราคาหุ้นยังมีอัพไซด์จากราคาเป้าหมายสูงสุดที่นักวิเคราะห์ให้ที่ 40 บาท อยู่ 11.89%

 

โดย นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร MTLS เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเดินทางไปให้ข้อมูลพื้นฐานธุรกิจแก่นักลงทุนสถาบันและบริษัทจัดการกองทุนชั้นนำกว่า 10 กองทุนในลอนดอน, สต็อคโฮม, มิวนิค และแฟรงค์เฟิร์ต ระหว่างวันที่ 18-21 ก.ค.60 ร่วมกับ บลจ.ดอยซ์ทิสโก้ ซึ่งมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากนักลงทุนสถาบัน เนื่องจากผลการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมาโดดเด่น และดีกว่าที่วางเป้าหมายไว้

ทั้งนี้ สัดส่วนนักลงทุนต่างชาติที่ลงทุนใน MTLS อยู่ที่ 5.3% คาดว่าหลังการโรดโชว์ในครั้งนี้จะทำให้นักลงทุนให้ความสนใจและเพิ่มน้ำหนักการลงทุน เนื่องจากธุรกิจมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

“ปัจจุบัน MTLS ถือเป็นเจ้าตลาดสินเชื่อทะเบียนรถจักรยานยนต์ และสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ เบอร์หนึ่งของเมืองไทย หลังจากบริษัทฯเดินหน้าขยายสาขาไปยังต่างจังหวัด ตามยุทธศาสตร์ขยายตัวทั่วไทย ทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าในระดับรากหญ้าซึ่งถือเป็นกลุ่มเป้าหมายของบริษัท ส่งผลให้รายได้และกำไร เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ทำสถิติสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง” นายชูชาติ กล่าว

นอกจากนี้ MTLS ยังเชื่อว่าจะได้รับประโยชน์จากกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมประกาศหลักเกณฑ์คุมเข้มสินเชื่อบัตรเครดิต และกำหนดหลักเกณฑ์สำหรับบุคคลที่จะทำบัตรเครดิตต้องมีรายได้ตั้งแต่ 30,000 บาท/เดือนขึ้นไป ทำให้มีลูกค้าที่ไม่ผ่านคุณสมบัติหันมาขอใช้บริการสินเชื่อของบริษัทฯมากขึ้น

นายชูชาติ กล่าวอีกว่า บริษัทมั่นใจว่ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ในปีนี้จะเติบโตกว่า 50% หรือแตะ 50,000 ล้านบาท ตามแผนงานที่วางไว้ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 37,000 ล้านบาท ซึ่งจะผลักดันให้รายได้และกำไรทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง โดยบริษัทพร้อมเดินหน้าเปิดสาขาเพิ่มอีก 200 แห่ง เน้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ เพื่อขยายฐานลูกค้า จากปัจจุบันมี 2,000 สาขา ตามยุทธศาสตร์ขยายตัวทั่วไทย อีกทั้งยังวางเป้าหมายคุมสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ไว้ไม่เกิน 1.50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.09%

ด้านนักวิเคราะห์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) แนะนำ “ซื้อ” MTLS ราคาเป้าหมาย 40 บาท/หุ้น โดย MTLS เป็น 1 ใน 2 ผู้นำด้านธุรกิจปล่อยสินเชื่อแบบมีหลักประกันที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ภาพรวมทั้งปี 2560 คาดเติบโต 59.8% จากปีก่อน มาอยู่ที่ 2,340 ล้านบาทจากการขยายสาขา และการเพิ่มสัดส่วนของสินเชื่อ High Yield

นอกจากนี้เราคาดว่าช่วงไตรมาส 2/60 บริษัทยังคงเติบโตประมาณ เพิ่มขึ้น 68.2% จากปีก่อน , เพิ่มขึ้น 11.7% จากไตรมาสก่อน จากการเป็นช่วงไฮซีซั่น และสาขาเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 2,000 สาขา นอกจากนี้ ด้วยมุมมองในเชิงบวกทั้งระยะสั้นและระยะยาว MTLS เน้นการให้บริการรับจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์และรถยนต์ โดยมีสัดส่วนรายได้ต่อรายได้รวมที่ 74% บริษัทมีกลุ่มลูกค้าเกษตรกร, รับจ้างทั่วไป ในระดับรากหญ้าถึงกลางเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ซึ่ง MTLS ถือเป็น 1 ใน 2 ผู้นำอุตสาหกรรมด้านการปล่อยสินเชื่อแบบมีหลักประกัน

โดยในช่วงที่ผ่านมา MTLS รายงานกำไรสุทธิเติบโตทำจุดสูงสุดใหม่ 11 ไตรมาสติดต่อกันตามการขยายตัวของสาขาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ฝ่ายวิจัยประเมินแนวโน้มสินเชื่อของ MTLS ปี 2560 ที่ 30,382 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 29.1% จากปีก่อน) จากการขยายสาขาคาดปี 2560 อยู่ที่ 2,243 สาขาเพิ่มขึ้นจำนวน 579 สาขา ฝ่ายวิจัยมองว่า NPLs จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ 1.1% จากรายได้ของเกษตรกรที่ลดลง

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยประเมิน NIM ปี 2560 ที่ 20.8% เนื่องจากคาดว่าบริษัทจะมีสัดส่วนสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ (มี Yield สูงกว่าสินเชื่ออื่น) เพิ่มขึ้น รวมทั้งการขยายสาขาที่เน้นขยายไปยังสาขาขนาดกลาง และเล็ก ส่งผลให้บริษัทมีค่าใช้จ่ายต่อสาขาลดลง ฝ่ายวิจัยคาดว่าบริษัทจะยังคงได้รับอานิสงส์ จากการขยายสาขาขนาดกลาง และเล็กอย่างต่อเนื่อง คาด Cost  to income ratio ปี 2560 อยู่ที่ 46.2% ลดลงจากปีก่อนที่ 48.3% ส่งผลให้ฝ่ายวิจัยคาดกำไรปี 2560 ที่ 2,340 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง เพิ่มขึ้น 59.8% จากปีก่อน

โดยฝ่ายวิจัยมองว่าผลการดำเนินงานของ MTLS ยังคงเติบโตต่อเนื่องในช่วงไตรมาส 2/60 นี้ คาด MTLS จะประกาศกำไรสุทธิช่วงไตรมาส 2/60 ที่ประมาณ 638 ล้านบาท โดยมีแรงหนุนหลักจากสินเชื่อที่คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้น 68.2% จากปีก่อน , เพิ่มขึ้น 11.7% จากไตรมาสก่อน จากช่วง High season ของทางบริษัท เนื่องจากโรงเรียนต่างๆเริ่มเปิดเทอม ความต้องการเงินสดของลูกค้ามีมากขึ้น อีกทั้งบริษัทยังมีการขยายสาขาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ณ เดือน พ.ค. 2560 อยู่ที่ระดับสูงกว่า 2,000 สาขา

 

ขณะที่นักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ ซื้อ” MTLS และปรับราคาเหมาะสมเพิ่มขึ้นเป็น 39 บาท จากเดิม 36 บาท/หุ้น โดยคาดการณ์ว่าในอีก 3 ปีข้างหน้า กำไรของบริษัทจะเติบโตอยู่ที่ 35% ต่อปี

โดยฝ่ายวิจัยปรับเพิ่มประมาณการกำไรของ MTLS แนวโน้มไตรมาส 2/60 จะสร้างสถิติสูงสุดใหม่อยู่ที่ 564 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 88% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ คาดการณ์สินเชื่อจะเพิ่มขึ้นราว 60% เกิดจากความต้องการสินเชื่อประเภทใช้หลักประกันสูงขึ้นเพื่อนำไปทำเกษตรกรรมและเปิดภาคเรียน ประมาณการดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานสเปรดที่ 20% และหากกำไรไตรมาส 2 เป็นไปตามคาดจะทำให้ครึ่งปีแรกกำไรของ MTLS จะขึ้นมาอยู่ที่ 1.1 พันล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 90% เมื่อเทียบกับปีก่อน

นอกจากนี้ ได้ปรับคาดการณ์กำไรสุทธิ MTLS ปีนี้ขึ้นอีก 7% เป็น 2.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 58.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นการเพิ่มการเติบโตของสินเชื่อจากเดิม 50% เป็น 60% จากเป้าหมายของบริษัทอยู่ที่ 50% ภายหลังจากการเติบโตของสินเชื่อไตรมาส 1 ที่ดีกว่าคาด โตมากกว่า 70% แม้ว่าเป็นฤดูกาลที่ไม่ดีของสินเชื่อ เนื่องจากการเปิดสาขาใหม่ 200 สาขาในช่วงต้นปี และประสิทธิภาพของสาขาเดิมทำได้ดีขึ้น

Back to top button