คุณค่าบริษัท : WHAUP เสือนอนกิน

บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP นับว่าเป็นอีกบริษัทน่าสนใจ โดยเป็นผู้ดำเนินธุรกิจด้านไฟฟ้าและสาธารณูปโภคของกลุ่ม WHA (บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)) นั่นเอง ซึ่งบริษัทมีจุดเด่นหลักมาจากรูปแบบธุรกิจที่สามารถสร้างกระแสเงินสดได้อย่างมั่นคง


ปัจจุบันบริษัทมีการดำเนินงานสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ส่วนคือ ธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำดิบและน้ำอุตสาหกรรม รวมถึงธุรกิจบำบัดน้ำเสียในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม อีกทั้งบริษัทมีธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าผ่านการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งมีพื้นที่การดำเนินงานทั้งหมดอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมของ WHA (หรือ HEMRAJ เดิม) สะท้อนถึงความสามารถทางการแข่งขันและความมั่นคงของบริษัท เพราะมีคู่แข่งน้อยราย

สำหรับการดำเนินงานในธุรกิจสาธารณูปโภคของ WHAUP เป็นธุรกิจที่มีความสามารถทางการแข่งขันสูงเนื่องจากเป็นการขายในพื้นที่นิคมฯ ของกลุ่ม WHA ทั้งหมด ทำให้ทุกๆ ปริมาณการใช้น้ำที่เพิ่มขึ้นในนิคมฯ ทั้งจากโรงงานเดิมที่เพิ่มอัตราการใช้กำลังการผลิตและการตั้งโรงงานใหม่จะช่วยหนุนให้รายได้เติบโตต่อเนื่องได้

นอกจากนี้ธุรกิจสาธารณูปโภคของ WHAUP จะสามารถเติบโตได้ตามแนวโน้มการขายที่ดินและการขยายการลงทุนของนิคมฯ ในกลุ่ม WHA ไปยังประเทศต่างๆ แล้ว บริษัทยังมี upside เพิ่มเติมจากการขยายไปยังธุรกิจหรือตลาดใหม่ๆ เช่น การขยายธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำไปยังพื้นที่ชุมชนหรือโรงงานที่มีการใช้น้ำเป็นจำนวนมาก ขณะที่ธุรกิจอื่นในพื้นที่นิคมฯ บริษัทสามารถเข้าไปทำธุรกิจรับกำจัดขยะอุตสาหกรรมหรือการลงทุนในท่อส่งก๊าซภายในนิคมฯได้

ส่วนธุรกิจไฟฟ้าเป็นธุรกิจที่เป็นตัวผลักดันการเติบโตหลักของ WHAUP โดยปัจจุบันบริษัทมีโครงการที่ COD ทั้งสิ้น 8 โครงการ คิดเป็นกำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นขนาดกว่า 415 MW (ณ วันที่ 18 กรกฎาคม 2560) โดยจุดเด่นที่สำคัญของธุรกิจไฟฟ้า WHAUP คือการที่บริษัทไม่ได้เป็นผู้พัฒนาและบริหารโครงการ เป็นเพียงผู้เข้าถือหุ้นในโครงการที่ต้องการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมของกลุ่ม WHA เท่านั้น ทำให้บริษัทมีฐานะเป็นผู้ลงทุนที่ได้รับผลตอบแทนค่อนข้างคงที่ตามสัญญาซื้อขายไฟ

พูดง่ายๆ ว่า WHAUP เป็นแบบเสือนอนกินนั่นเอง!!

ทางด้านนักวิเคราะห์บล.หยวนต้า มองแนวโน้มผลการดำเนินงานของ WHAUP ในไตรมาส 2/60 จะมีการเติบโตขึ้นได้อย่างโดดเด่นที่ระดับ 476 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 74.8% จากไตรมาสก่อน) โดยการเติบโตหลักนอกจากจะเป็นผลมาจากการที่โครงการโรงไฟฟ้า Gheco One (ถือร่วมกับ GLOW โดยมีขนาดกำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นกว่า 231 เมกะวัตต์) กลับมาผลิตไฟอีกครั้งหลังจากปิดซ่อมบำรุงนอกแผนไปในไตรมาส 1 ปี 60 ที่ผ่านมา ซึ่งการกลับมาผลิตหลังซ่อมบำรุงจะทำให้ Gheco One สามารถรับค่าความพร้อมจ่ายได้สูงกว่าปกติเพื่อชดเชยค่าความพร้อมที่อยู่ในระดับต่ำจากการหยุดซ่อมบำรุงในไตรมาส 1 ปี 60 นอกจากนี้ WHAUP ได้รายงานการ COD โรงไฟฟ้า GVTP (ร่วมกับ Gulf) ขนาดกว่า 32.5 เมกะวัตต์ ในปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ที่สำคัญมอง WHAUP เป็นบริษัทที่มีผลประกอบการเป็นขาขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจัยหลักจะมาจากการฟื้นตัวของการดำเนินงานในโรงไฟฟ้า Gheco One ที่มีการหยุดซ่อมบำรุงนอกแผนในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ผลประกอบการจะฟื้นตัวขึ้นมาระดับหนึ่ง ขณะที่ใน WHAUP มีการรับรู้กำไรจากโครงการโรงไฟฟ้า B Grimm Power (WHA1) ขนาด 30.26 MW ในเดือนพฤศจิกายนปีก่อน โครงการ GVTP, GTS1, GTS2 และ GTS3 ซึ่งถูกทยอย COD ในเดือนพฤษภาคม, กรกฎาคม, กันยายนและพฤศจิกายนตามลำดับ

ส่งผลให้คาดกำไรของ WHAUP ในปีนี้จะฟื้นตัวอยู่ที่ระดับ 1,706 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 76% จากงวดเดียวกันของปีก่อน) เติบโตโดดเด่นจากการฟื้นตัวของการดำเนินงานและการขยายกำลังการผลิตของธุรกิจไฟฟ้า ขณะที่ในปีหน้าคาดจะเติบโตที่ระดับ 2,204 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 29% จากงวดเดียวกันของปีก่อน) เพิ่มขึ้นจากการรับรู้กำไรของโรงไฟฟ้าที่ COD เต็มปีและผลประโยชน์จากค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่ลดลง โดยการเติบโตที่เกิดขึ้นคิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยทบต้น (CAGR) ตั้งแต่ปี 2559 – 2561 ที่สูงถึง 51% ต่อปี

ดังนั้นแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 6.90 บาทต่อหุ้น

ผู้ถือหุ้นรายใหญ่

  1. บริษัท เหมราช พัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน) 526,799,994 หุ้น 68.86%
  2. บริษัท ดับบลิวเอชเอ โฮลดิ้ง จำกัด 14,516,333 หุ้น 1.90%
  3. AIA TH-EQ1-P 10,064,115 หุ้น 1.32%
  4. นายสมยศ อนันตประยูร 10,048,125 หุ้น 1.31%
  5. น.ส.จรีพร จารุกรสกุล 9,399,960 หุ้น 1.23%

รายชื่อกรรมการ

  1. นายสมยศ อนันตประยูร ประธานกรรมการ
  2. น.ส. จรีพร จารุกรสกุล รองประธานกรรมการ
  3. นายวิเศษ จูงวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
  4. นาย วิเศษ จูงวัฒนา กรรมการ
  5. นายเดวิด ริชาร์ด นาร์โดน กรรมการ

Back to top button