ตีแผ่ บจ.ดัง : STA หนี้ท่วมหัว

คุณชัยพร จาก อ.เมือง จ.เพชรบุรี พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น STA หรือ บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) น่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ทำให้นักลงทุนได้รู้ว่า บริษัทที่ดูเหมือนจะมีอนาคต แต่เต็มไปด้วยภาระหนี้สิน เมื่อถึงคราวต้องดิ้นรนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินที่สร้างไว้ล้นตัว ก็จำเป็นต้องประกาศเพิ่มทุนเพื่อนำเงินไปใช้หนี้กันดื้อๆ จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสถานการณ์ของบริษัทต่อจากนี้จะดีขึ้นไหมครับ


ก่อนอื่นต้องพูดจากใจจริงว่า สถานการณ์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยเป็นอะไรที่แย่มากๆ เพราะหลายบริษัทพยายามสร้างภาพเหมือนธุรกิจกำลังไปได้ดี พอเอาเข้าจริงกลับเป็นการเติบโตโดยการสร้างหนี้สินมากมาย ส่งผลให้ฐานะความมั่นคงของบริษัทง่อนแง่นเหลือเกิน

ผลพวงดังกล่าวทำให้อาจารย์ไม่ไว้วางใจบริษัทที่มีหนี้สินค่อนข้างเยอะ โดยหนึ่งในนั้นก็คือ STA หรือ บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หลังประกาศเพิ่มทุน 256 ล้านหุ้น ขายผู้ถือหุ้นเดิมในสัดส่วน 5 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ในราคาหุ้นละ 10 บาท ซึ่งเป็นราคาต่ำกว่ากระดาน โดยหวังจะนำเงินระดมทุนส่วนใหญ่ไปใช้หนี้ 2 พันล้านบาท

ตรงนี้สะท้อนให้เห็นว่า ผู้บริหารไม่ได้มองเรื่องการเติบโตเป็นสาระสำคัญ แต่กำลังมองเรื่องหนี้สินที่มีอยู่น่าจะเป็นปัญหาใหญ่ หากไม่รีบแก้ไขตั้งแต่เนิ่นๆ จึงตัดสินใจเดินหน้าเพิ่มทุนชนิดที่นักลงทุนรายย่อยได้แต่ยืนงงๆ เพราะไม่นึกไม่ฝันว่า STA จะมีปัญหาหนี้สินกับเขาด้วย

ที่น่าสนใจคือ หากมองจากงบการเงินด้านบน บวกกับสถานการณ์ตั๋วบีอีที่ออกใหม่ได้ยากขึ้น ย่อมเป็นตัวเร่งที่ทำให้ผู้บริหารต้องเดินเกมดังกล่าว เพราะเมื่อนั่งบวกลบกับการโดนชาวบ้านด่าทั่วตลาดหุ้น วิธีดังกล่าวเป็นทางออกที่ทำให้ทุกอย่างไม่แย่กว่าที่เป็นอยู่นะครับ

เนื่องจากผู้บริหารเห็นแล้วว่า ธุรกิจที่ทำมาเป็นเวลานานหลายปีตอนนี้ไม่ทำเงินเสียแล้ว และผลขาดทุนที่เกิดขึ้นก็ทำให้สภาพคล่องของบริษัทแย่ลง และหากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ ก็จะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้อย่างเลี่ยงไม่ได้

นอกจากนี้หากคำนวณจากค่า D/E ที่ระดับ 2.30 เท่า บวกกับเห็นตัวเลขเงินกู้ระยะสั้นจากสถาบันการเงินขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 3.27 หมื่นล้านบาท จากเดิมอยู่ที่ระดับ 2.34 หมื่นล้านบาท อาจารย์กล้าพูดได้ทันทีว่า อย่าเข้าไปยุ่งกับ STA เป็นอันขาด เพราะยังมองไม่เห็นจุดเปลี่ยนที่จะทำให้สถานการณ์ของบริษัทกลับมามีแต้มต่อนะครับ

วันนี้อาจารย์ถึงถอยห่างจากหุ้นที่มีหนี้สินเยอะๆ เพราะในช่วงที่เศรษฐกิจย่ำแย่ หุ้นเหล่านี้จะแสดงอาการก่อนใครเพื่อนนั่นเอง

 

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย 

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 21 ก.ค.60

Back to top button