ก.ล.ต.ปรับเกณฑ์ Crowdfunding รองรับการจองซื้อหุ้น-มีตลาดรอง

ก.ล.ต.ปรับปรุงเกณฑ์ Crowdfunding รองรับเทคโนโลยีจัดการเงินค่าจองซื้อหุ้นและการมีตลาดรอง


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงเกณฑ์การเสนอขายหลักทรัพย์ผ่านระบบหรือเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ (Crowdfunding) เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ funding portal สามารถนำเทคโนโลยี เช่น blockchain หรือ smart contract มาจัดการเงินค่าจองซื้อหุ้นได้ หนุน startups และ SME เข้าถึงแหล่งเงิน พร้อมเปิดช่องให้มีตลาดรองที่สะดวกขึ้น

ด้วยปัจจุบันเทคโนโลยีอย่าง blockchain หรือ smart contract มีศักยภาพที่ตัวกลางบนระบบอินเทอร์เน็ต (funding portal) สามารถนำมาเป็นทางเลือกแทนการแต่งตั้งบุคคลที่สามที่น่าเชื่อถือเพื่อดูแลเงินค่าจองซื้อหุ้น crowdfunding ระหว่างระดมทุน รวมทั้งการโอนเงินดังกล่าวให้แก่ผู้ระดมทุน หรือคืนเงินค่าจองซื้อหุ้นกรณีระดมทุนไม่สำเร็จได้ ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดที่จะเพิ่มความยืดหยุ่นดังกล่าว เพื่อผลักดันให้เกิด equity crowdfunding ได้จริงในไทย และเป็นช่องทางสำคัญให้ผู้ประกอบการ startups หรือ SME ที่มีศักยภาพเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้

นอกจากนี้ ก.ล.ต.มีแนวคิดที่จะอนุญาตให้ funding portal มีตลาดรองสำหรับการซื้อขายหุ้นได้ เพื่อให้ผู้ลงทุนระดมหุ้น crowdfunding มีช่องทางในการขายหุ้นออกได้ง่ายขึ้น ทำให้หุ้นมีสภาพคล่อง อีกทั้งผู้ประกอบการ startups หรือ SME สามารถระดมทุนด้วยมูลค่าที่ดีขึ้น โดยผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อยสามารถซื้อหรือขายหุ้นในตลาดรองดังกล่าวได้โดยไม่จำกัดวงเงิน และผู้ลงทุนรายย่อยจะสามารถขายหุ้นออกได้เท่านั้น เพื่อยังคงจำกัดวงเงินการลงทุนและความเสียหายจากการลงทุนเช่นเดียวกับในตลาดแรก โดย funding portal ต้องขออนุญาต ก.ล.ต. ก่อนจัดให้มีตลาดรองด้วย

ทั้งนี้ ก.ล.ต.มีแนวคิดที่จะปลดข้อจำกัดเรื่องการระดมทุนผ่าน equity crowdfunding ในครั้งถัด ๆ ไปที่เกณฑ์เดิมกำหนดให้ต้องทำผ่าน funding portal รายเดิมเท่านั้น โดยเกณฑ์ที่จะปรับปรุงใหม่ เพิ่มทางเลือกให้ผู้ระดมทุนสามารถเลือกระดมทุนผ่าน funding portal รายอื่น ๆ ได้ ไม่เป็นการกีดกัน funding portal รายใหม่ที่จะเข้ามา

โดย ก.ล.ต.เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. (www.sec.or.th/hearing) ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2263-6047 หรือทาง e-mail ที่ [email protected] จนถึงวันที่ 23 สิงหาคม 2560

Back to top button