ชู 4 หุ้นสื่อสารฯ-ไอทีตัวท็อป รับเต็มอานิสงส์ตลาดสื่อสารปีนี้แจ่ม!

ชู 4 หุ้นสื่อสารฯ-ไอทีตัวท็อป รับเต็มอานิสงส์มูลค่าตลาดสื่อสารปีนี้โตแจ่ม! ลุ้นเปิดตัว IPhone รุ่นใหม่ก.ย.นี้


คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยผลการสำรวจมูลค่าตลาดสื่อสารประจำปี 2559 และประมาณการปี 2560

โดยมองว่าตลาดสื่อสารยังแรงไม่ตก ปี 60 มีมูลค่าทะลุเกิน 6 แสนล้านบาท เติบโต 9.5% จากการใช้จ่ายในกลุ่มอุปกรณ์สมาร์ทโฟน และบริการที่ไม่ใช่เสียง (Nonvoice) ขณะที่บริการเสียง (Voice) ทุกประเภทหดตัวต่อเนื่อง จากความนิยมใช้บริการสื่อสารผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยปัจจัยแข่งขันด้านราคา ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และประสิทธิภาพเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ เป็นความเสี่ยงต่อการเติบโตของตลาด

ทั้งนี้ในปัจจุบันตลาดสื่อสารถือว่าเป็นตลาดที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนตลาดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อีกทั้งยังเป็นตลาดที่มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาและการเติบโตของภาคเศรษฐกิจ ฉะนั้น ข้อมูล มูลค่าของตลาดสื่อสาร ของประเทศไทยสามารถมีโอกาสติดลบอย่างต่อเนื่อง ถ้านับจากปี 2558-2560 แม้ว่าแนวโน้มการใช้งานน้อยลงตามความต้องการใช้งานทางเสียงผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ใช้สายลดลง แต่คาดว่าในปี 2560 จะมีความต้องการเครื่องโทรศัพท์ IP Phone มากขึ้นกลุ่มองค์กร เพื่อการลดค่าใช้จ่าย และการใช้ประโยชน์จากการลงทุนด้านเครือข่ายขององค์กร

โดยตลาดเครื่องโทรศัพท์เติบโต 118,812 ล้านบาท หรือ 7.8 % ในครึ่งปีแรกเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่ง Smart phone มีแรงขับเคลื่อนจากกลุ่มตลาดบน มีรอบการเปลี่ยนเครื่องของผู้ใช้ค่อนข้างถี่ ซึ่งน้อยกว่า 18 เดือน และสามารถคงระดับสูงไว้ได้ ผนวกกับมีแนวโน้มผู้ใช้งานตลาดระดับกลางจะเคลื่อนย้ายสู่ตลาดบนมากขึ้น ขณะที่ระดับกลางและร่างมีรอบการเปลี่ยนที่ช้ากว่า

ด้านผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมยังมีการลงด้านอุปกรณ์โครงข่ายหลัก โดยเติบโต 47,754 ล้านบาทหรือ 1.5% ในครึ่งปีแรก เพื่อรองรับความต้องการการใช้งานและการขยายฐานลูกค้า รวมถึงการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีให้มีความทันสมัย. พร้อมทั้งพร้อมทั้งหน่วยงานภาครัฐหลายหน่วยมีมีโครงการปรับปรุงเครือข่ายหลักขององค์กรให้รองรับระบบ IP

ขณะที่ตลาดสายสัญญานโครงข่าย Fiber Optic ขยายตัวในเชิงความต้องการใช้งาน เพื่อการลงทุนเพิ่มประสิทธิภาพด้านเครือข่าย ตลาดจนขยายฐานผู้ใช้งาน FTTX แต่เรื่องจากมีระดับราคาที่ลดจากการเข้ามาทำตลาดของผลิตภัณฑ์ราคาถูกจึงทำให้แนวโน้มการเติบโตในเชิงมูลค่าลดลง

 

จากประเด็นดังกล่าว คาดว่าจะส่งผลดีต่อผู้ประกอบธุรกิจด้านเทคโนโลยี/เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เนื่องจากตัวเลขดังกล่าวสามารถบ่งชี้ได้ว่า การใช้งานสินค้าไอทีของผู้บริโภค นั้น มีการขยายตัวขึ้น ดังนั้น ยอดขายของสินค้าไอทีย่อมปรับตัวขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้คาดว่าในช่วงเดือน ก.ย.60 จะมีการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ ที่เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ซึ่งจะสามารถกระตุ้นยอดขายโทรศัพท์มือถือให้กับผู้จำหน่ายสินค้าดังกล่าวได้ดี

“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงได้ทำการสำรวจข้อมูลและคัดเลือกบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้น (บจ.) ที่คาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากประเด็นดังกล่าว ได้ดังนี้ ADVANC, INTUCH , JMART, COM7

โดยนักวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า กลุ่มสื่อสาร (ADVANC, INTUCH) และกลุ่มค้าปลีกไอที (JMART, COM7) ได้รับประเด็นข่าวโครงการสำรวจตลาดสื่อสารประจำปี คาดมูลค่าตลาดฯรวมปี 2560 จะเติบโต 9.5% จากปีก่อน มีมูลค่า 6.3 แสนล้านบาท (ปีก่อนโต 7.7% จากปีก่อน) โดยประเด็นที่น่าสนใจคือ ADVANC – INTUCH ตลาดบริการสื่อสาร คาดปี 2560 จะเติบโต 12.2% จากปีก่อน (ปีก่อนโต 6.9% จากปีก่อน)

ขณะเดียวกัน JMART-COM7 อุปกรณ์โดยเฉพาะสมาร์ทโฟน คาดปี 2560 จะเติบโต 7.8% จากปีก่อน (ปีก่อนโต 6.3% จากปีก่อน) และตลาดตลาดสมาร์ทโฟน “ระดับบน” จะเปลี่ยนเครื่องเร็วขึ้น เฉลี่ย 18 เดือน

 

*อนึ่งข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้นเป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำหรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตามล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button