ก.ล.ต.หมายหัวผู้บริหาร EARTH ทั้งยวง หากไม่ส่งรายงาน Special Audit

ก.ล.ต.หมายหัวผู้บริหาร EARTH ทั้งยวง หากยังไม่ส่งรายงานการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ ที่ครบกำหนดส่งตั้งแต่ 24 ก.ค.60


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระบุว่า ไม่ผ่อนผันให้ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH ขยายระยะเวลานำส่งรายงานการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (Special Audit) ที่ครบกำหนดส่งวันที่ 24 กรกฎาคม 2560 และจะพิจารณาการทำหน้าที่ของผู้บริหาร พร้อมเร่งบริษัทให้นำส่งรายงาน เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์โดยเร็ว

ทั้งนี้ ตามที่ ก.ล.ต. มีคำสั่งให้ EARTH จัดให้มีการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit) เกี่ยวกับการทำรายการจ่ายเงินล่วงหน้าค่าสินค้า และค่าจองสิทธิในการซื้อสินค้า โดยให้ EARTH นำส่งรายงานผล special audit ต่อ ก.ล.ต. ภายในวันที่ 24 กรกฎาคม 2560 และให้เปิดเผยรายงานดังกล่าวผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ต่อมา EARTH ได้ขอขยายระยะเวลาในการนำส่งรายงานดังกล่าว แต่เนื่องจากเรื่องดังกล่าวมีผลกระทบต่อผู้ลงทุนและผู้ถือหุ้นของ EARTH ในวงกว้าง ประกอบกับ ก.ล.ต.เห็นว่า นับจากวันที่ ก.ล.ต. มีคำสั่งจนถึงขณะนี้ EARTH ยังคงไม่ได้มีการดำเนินการจัดจ้างผู้สอบบัญชีให้เข้ามาทำหน้าที่ตรวจสอบ ซึ่งกรณีนี้อยู่ในวิสัยที่ EARTH สามารถดำเนินการได้ ก.ล.ต.จึงไม่ขยายระยะเวลาในการนำส่งรายงานผล special audit ให้ และเร่งให้ EARTH นำส่งรายงานผล special audit พร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเร็ว

ทั้งนี้ การที่ EARTH ไม่ดำเนินการตามคำสั่งของ ก.ล.ต. EARTH และผู้รับผิดชอบในการบริหารจัดการเข้าข่ายไม่ปฏิบัติตามมาตรา 58 (3) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งมีระวางโทษตามมาตรา 274 และมาตรา 300 แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน

นอกจากนี้ อาจเป็นเหตุให้กรรมการและผู้บริหารของ EARTH อาจเข้าข่ายไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ความระมัดระวัง และความซื่อสัตย์สุจริต รวมทั้งปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อบังคับบริษัท มติคณะกรรมการ และมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น ตามมาตรา 89/7 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ ด้วย

อนึ่ง มาตรา 274 (บทกำหนดโทษบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ผู้บริหารและผู้สอบบัญชีเกี่ยวกับการไม่เปิดเผยข้อมูลและการชี้แจงเพิ่มเติม) ระบุว่า บริษัทใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 56 มาตรา 57 หรือ มาตรา 58 (1) หรือ (3) ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท และปรับอีกไม่เกินวันละสามพันบาทตลอดเวลาที่ยังมิได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง

กรรมการ ผู้จัดการ หรือบุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการของบริษัทใดไม่มาชี้แจงตามมาตรา 58 (2) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือนหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนมาตรา 300 (บทกำหนดโทษผู้บริหารนิติบุคคลที่ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติซึ่งเปรียบเทียบความผิดได้) ระบุว่า ในกรณีที่ผู้กระทำความผิดตาม มาตรา 268 มาตรา 269 มาตรา 270 มาตรา 271 มาตรา 272 มาตรา 273 มาตรา 274 มาตรา 279 มาตรา 280 มาตรา 281 มาตรา 284 มาตรา 286 มาตรา 290 มาตรา 292 มาตรา 296 มาตรา 297 มาตรา 298 หรือ มาตรา 299 เป็นนิติบุคคล ถ้าพิสูจน์ได้ว่าการกระทำความผิดของนิติบุคคลนั้นเกิดจากการสั่งการ การกระทำการหรือไม่สั่งการหรือไม่กระทำการอันเป็นหน้าที่ที่ต้อง กระทำของกรรมการ ผู้จัดการ หรือบุคคลใด ซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินงานของนิติบุคคลนั้น ผู้ใดผู้นั้นต้องรับโทษตามที่บัญญัติไว้สำหรับความผิดนั้น ๆ ด้วย

Back to top button