SUPER เซ็น MOU พันธมิตรเวียดนาม ร่วมทุนโรงไฟฟ้า 400MW

SUPER เซ็น MOU พันธมิตรเวียดนามศึกษา-ร่วมทุนโรงไฟฟ้าโซลาร์-พลังลม ขนาดกำลังการผลิตรวม 400 MW คาดเริ่มก่อสร้างภายในปีนี้


นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ซุปเปอร์บล๊อก จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับพันธมิตรในประเทศเวียดนาม ร่วมกันศึกษาและพัฒนาในการร่วมลงทุนในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์หรือโซลาร์ฟาร์ม และพลังงานลม จำนวน 400 เมกะวัตต์ ในประเทศเวียดนาม ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะก่อสร้างภายในปีนี้

ทั้งนี้ พันธมิตรในประเทศเวียดนามถือเป็นบริษัทชั้นนำที่มีชื่อเสียงและมีความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจด้านพลังงานโดยตรง จึงมั่นใจว่าการร่วมลงทุนในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย และทำให้แนวโน้มรายได้และกำไรของบริษัทเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

บริษัทมีแผนขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งในปีนี้จะเห็นการเข้าไปร่วมลงทุนหรือเข้าไปซื้อกิจการโรงไฟฟ้าในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่อยู่ในระดับสูง โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรในหลายประเทศ ทั้งจีน ญี่ปุ่น และในภูมิภาคอาเซียนเพิ่มเติมด้วย ซึ่งบริษัทได้วางแผนในช่วง 3 ปีข้างหน้า (ปี 60-62) สัดส่วนรายได้หลักจะมาจากต่างประเทศ”นายจอมทรัพย์ กล่าว

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานของ SOLAR ในช่วงครึ่งหลังของปี 60 คาดว่าจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากมีรายได้จากโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในจีนที่เข้าไปลงทุนในช่วงก่อนหน้านี้ กำลังการผลิต 30 เมกะวัตต์จะทยอยรับรู้รายได้เข้ามาในไตรมาส 3/60 นี้ รวมถึงมีรายได้จากโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในประเทศ ทำให้รายได้จากการขายไฟฟ้าปีนี้น่าจะทำสถิติสูงสุด ขณะที่ผลกำไรในปีนี้ทำสถิติสูงสุดใหม่เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

อนึ่ง ปัจจุบัน SUPER มีใบอนุญาตขายไฟฟ้า 809 เมกะวัตต์ จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แล้ว (COD) จำนวน 735 เมกะวัตต์ และคาดว่าภายในปีนี้จะเพิ่มเป็นมากกว่า 809 เมกะวัตต์

Back to top button