สังคมข่าวหุ้น

ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,580.54 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 4.09 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 4.1 หมื่นล้านบาท


นิวส์เวฟ

ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,580.54 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 4.09 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 4.1 หมื่นล้านบาท  *  ขาเข้าซื้อสุทธิซัดไปสามประสาน สถาบันรับบทพระเอกจัดไป 1,622 ล้านบาท ตามด้วยบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ 497 ล้านบาท และรายย่อย 124 ล้านบาท ส่วนผู้ร้ายตกเป็นของต่างชาติที่ขายสุทธิด้วยการสาดออกกระจาย 2,244 ล้านบาท ช่วงนี้นิวส์เวฟยังคงมองและให้น้ำหนักกลุ่มหุ้นสไตล์มินิมอลไม่เปลี่ยน เพราะถึงแม้หุ้นเล็ก-กลาง อาจจะไม่ได้ซัดวอลุ่มซื้อขายแน่นมหาศาล หวือหวาเร้าใจแบบหุ้นซิ่งรถเมล์สาย 8 แต่ก็พร้อมทำผลตอบแทนเติบโตได้ดีไม่แพ้กันแน่นอน

*  เริ่มกันด้วยหุ้นแรก ITEL ชอบในสตอรี่การเติบโตของบริษัทเป็นพิเศษ เรียกได้ว่าเป็นหุ้นลูกที่มีข่าวดีและตุนปัจจัยบวกแน่นจนโดดเด่นกว่าตัวแม่ ILINK ไปแล้ว และตั้งแต่เลือกใช้วิธีแตกพาร์หุ้น สะท้อนให้เห็นว่า นี่เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว เพราะปลุกให้หุ้น ITEL ที่เคยบางเบาดั่งปุยนุ่น กลายเป็นหุ้นที่ได้รับความนิยมและวอลุ่มแน่นขึ้นทันตา ล่าสุด ยังมีข่าวดีติดเป็น 1 ใน 4 ที่สามารถเข้าชิงงานอินเทอร์เน็ตพื้นที่ชายขอบไปได้ ซึ่งถือเป็นการคว้างานเคียงข้างระดับบิ๊กอย่าง ADVANC-TRUE ด้วยซ้ำไป

*  จึงสะท้อนให้เห็นว่า ITEL ในปัจจุบันเป็นบริษัทที่มีโครงสร้างธุรกิจที่แกร่งมากพอ และพร้อมต่อกรชิงงานกับรายใหญ่ ที่ภาครัฐกำลังทยอยเปิดประมูลอีกต่อเนื่อง ส่วนงบไตรมาส 2 กำไรเติบโตได้ดีไม่เบา จากนั้นจะเหยียบคันเร่งทำกำไรเต็มสปีดช่วงครึ่งปีหลังเป็นพิเศษ การรับรู้รายแบ็กล็อกที่มีอยู่มหาศาล ราคาหุ้นเมื่อวานปิดบวกสดใส 5.70 บาท เทียบกับราคาเป้าหมายที่โบรกฯ ตั้งไว้ 7 บาท เหลืออัพไซด์ให้ได้เล่นสูงถึง 22% เด่นทั้งพื้นฐาน สวยทั้งอัพไซด์ ดีขนาดนี้น่าลองพิจารณากันดูนะ

*  หุ้น AGE ราศีจับโดดเด่นทันที เพราะตั้งแต่ EARTH ประสบกับปัญหาภัยพิบัติทางการเงิน เท่ากับว่า เพลเยอร์ถ่านหินที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯปัจจุบันเหลือเพียงไม่กี่รายเท่านั้น แน่นอนรายใหญ่ยังไงหนีไม่พ้น BANPU ที่ครองตำแหน่งยักษ์ใหญ่เสมอต้นเสมอปลาย แต่ถ้าพูดถึงถ่านหินรายขนาดเล็กก็ต้องเป็น AGE แล้ว พร้อมกับขึ้นแท่นโดดเด่นแซงหน้า EARTH อย่างเป็นทางการ * พื้นฐานธุรกิจผ่านจุดต่ำสุดพร้อมช่วงชิงการเติบโตไปกับอุตสาหกรรม แม้ช่วงนี้ราคาถ่านหินจะชะลอตัวลงมาบ้าง แต่ราคายังทรงตัวระดับสูงไม่เปลี่ยน ทำให้ผลการดำเนินงานธุรกิจเทรดดิ้งถ่านหินจะได้รับผลบวกกันไปเต็มเปี่ยม ทั้งยอดขายถ่านหิน รายได้ จนถึงกำไร ล่าสุดผู้บริหารบริษัทยังออกมาสร้างความมั่นใจ ด้วยการย้ำเป้าหมายทำยอดขายถ่านหินปีนี้สูงแตะระดับ 3 ล้านตัน เติบโตขึ้นร่วม 30% ทีเดียว

* และส่งผลบวกให้กำไรเติบโตชัดเจน แถมยังมีปัจจัยบวกซ่อนที่น่าจับตา คือ การเจรจากับพันธมิตรจีนเพื่อไปลุยตลาดถ่านหินต่างชาติและคว้าออเดอร์งานเพิ่มเติม งานนี้ ถือเป็นเรื่องน่าสนใจไม่เบา เพราะหากมีความคืบหน้าและเทรนด์ออกมาดีชัดเจน จะกลายเป็นปัจจัยบวกเพิ่มอัพไซด์หุ้นในอนาคต ราคาหุ้นเมื่อวานปิดซื้อขายเพียง 1.47 บาท ฐาน P/E หุ้นต่ำเพียง 15 เท่า ใครชอบหุ้นพื้นฐานฟื้นตัวแรงน่าลองหาจังหวะเข้าสะสม ก่อนประกาศงบไตรมาส 2 อย่างเป็นทางการ

*  หุ้น TPCH เป็นอีกบริษัทที่การันตีการเติบโตไว้แล้ว ส่องเทรนด์งบไตรมาส 2 กำไรเด่นหายห่วง จากแรงหนุนบุ๊ครายได้กำไรธุรกิจไฟฟ้าชีวมวลต่อเนื่อง ที่น่าจับตาไปกว่านั้น เนื่องจากล่าสุดภาครัฐเตรียมเปิดรับซื้อไฟฟ้าไฮบริดออกมาอีก 300 MW จึงกลายเป็นโอกาสสำคัญที่ TPCH จะเพิ่มพอร์ตธุรกิจไฟฟ้าในมืออีกเพียบ โดยใช้จุดได้เปรียบด้านเทคโนโลยีและประสบการณ์ของบริษัทที่คุมต้นทุนการผลิตต่อเมกะวัตต์ได้ต่ำมากกว่าใครเพื่อน ปัจจุบันหุ้นหลุดต่ำ 17 บาท เป็นโอกาสงามที่จะเข้าซื้อเช่นกัน

*  ปิดท้ายด้วยน้องใหม่ “ซิก้า อินโนเวชั่น หรือ ZIGA” ถือเป็นหุ้นไอพีโออีกรายที่มีคิวเสนอขายหุ้นและพร้อมเข้าเทรด mai ภายในเร็วๆ นี้ ใครที่กำลังมองหาหุ้นใหม่พื้นฐานดี อนาคตสดใส อย่าลืมติดตามความเคลื่อนไหวกันด้วยล่ะ เพราะหากพลาดโอกาสแล้ว จะมานั่งเสียดายกันภายหลังนะจ๊ะ   *

Back to top button