สังคมข่าวหุ้น

*เรื่องของหุ้น EARTH มีประเด็นที่ชวนสงสัยหลังจากเลขาฯ ก.ล.ต. “รพี สุจริตกุล” ออกมาฮึ่มๆ ใส่ “ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์” (PWC) ผู้ตรวจสอบบัญชีระดับโลกว่ามีข้อบกพร่องอะไรหรือไม่ เกี่ยวกับการตรวจงบการเงินของ EARTH และจากข่าวนี้ก็ทำให้เกิดข้อสงสัยตามมาอีกว่า “บจ.” หลายๆ แห่ง ที่ใช้ผู้ตรวจสอบงบในกลุ่มบิ๊กโฟร์ (Deloitte, Ernst & Young (EY) , KPMG และ PWC ยังเชื่อได้หรือไม่ว่าผู้ตรวจสอบบัญชีเหล่านี้ ยังคงทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และน่าเชื่อถืออยู่...นี่คือคำถาม


คาเฟอีน

*เรื่องของหุ้น EARTH มีประเด็นที่ชวนสงสัยหลังจากเลขาฯ ก.ล.ต. “รพี สุจริตกุล” ออกมาฮึ่มๆ ใส่ “ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์” (PWC) ผู้ตรวจสอบบัญชีระดับโลกว่ามีข้อบกพร่องอะไรหรือไม่ เกี่ยวกับการตรวจงบการเงินของ EARTH และจากข่าวนี้ก็ทำให้เกิดข้อสงสัยตามมาอีกว่า “บจ.” หลายๆ แห่ง ที่ใช้ผู้ตรวจสอบงบในกลุ่มบิ๊กโฟร์ (Deloitte, Ernst & Young (EY) , KPMG และ PWC ยังเชื่อได้หรือไม่ว่าผู้ตรวจสอบบัญชีเหล่านี้ ยังคงทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และน่าเชื่อถืออยู่…นี่คือคำถาม

*ต้องจับตากันสำหรับหุ้น “กรุ๊ปลีส” หรือ GL ไตรมาส 2/60 จะออกมาอย่างไร ผู้ตรวจสอบบัญชีอย่าง EY ที่อยู่ในกลุ่มบิ๊กโฟร์ จะยังคงมีคอมเมนต์ต่อท้ายในงบการเงินอีกหรือไม่ ส่วนนักวิเคราะห์เองตอนนี้ก็ไม่มีใครทำ Cover หุ้นตัวนี้ออกมา เพราะไม่เชื่อในคำกล่าวของผู้บริหาร ขณะที่ราคาหุ้นยังป้วนเปี้ยนอยู่ระหว่าง 20-21 บาท ไม่ต่ำและสูงไปจากนี้ ส่วนนักลงทุนรายใหญ่ที่คอยเข้ามาสร้างสภาพคล่องเรียกแขกนั้น ก็ไม่แน่ใจว่ายังอยู่หรือเปล่า หรือมาแบบผลุบๆ โผล่ๆ บางช่วงก็ทำตัวแบบตัวตุ่น ขอมดำดินซะงั้น วอลุ่ม GL บางวันเหลือหลักสิบล้านบาท แต่วานนี้พุ่งมา 400 ล้านบาท ใครชอบของร้อนๆ ก็เชิญเลยนะฮะ

*หุ้น BIG บมจ.บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น ราคาเริ่มฟื้นบ้างแล้ว หลังปรับลงมากว่า 27% ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา เพราะถูกมองว่า ผลประกอบการไตรมาส 2/60 กำไรไม่สวย และแนวโน้มไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ปี นี้ก็ยังต้องลุ้นเหนื่อยอีกและอีกยก เพราะกำลังซื้อหดตัวอย่างหนัก คนชะลอซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย ภาคการเกษตรมาเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมอีก และน่าจะมีผลกระทบเป็นลูกโซ่ตามมา แต่จริงๆ แล้วบทวิเคราะห์ของหลายๆ โบรกฯ ก็ลดน้ำหนักลงทุนในกลุ่มค้าปลีกแล้วล่ะ  เว้นแต่ราคาหุ้นปรับลงมามากเกินไป ก็เข้าไปช็อปปิ้งกันได้

*หุ้น JAS แม้ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม SET50 และ SET100 แต่ยังมีแฟนคลับเหนียวแน่น เทรดกันน้ำกระจาย จนหุ้นในสองกลุ่มดังกล่าวถึงกับต้องอาย ส่วนอาทิตย์หน้าจ่อแจ้งงบไตรมาส 2/60 พร้อมๆ กับลูกสุดเลิฟ JASIF ขณะที่ราคาหุ้นต่างก็เปิดไฟวิ่งชิดขวามาเลย ท่ามกลางวอลุ่มหนาแน่น หากใครดูกราฟ จะเห็นว่า ขึ้นมาตั้งชัน 90 องศา สงสัยจะมีของดี ของงามออกมาโชว์แน่ๆ โดยเฉพาะ JASIF ที่จะมีการปันผลทุกไตรมาส นักวิเคราะห์คาดว่า น่าจะปันผล 0.24 บาท ต่อหน่วยเท่ากับไตรมาส 1/60

*BGRIM ราคาหุ้นเลื้อยลงเรื่อยๆ  ทำท่าจะหลุด 18.00 บาท แต่วานนี้ช่วงเย็นมีข่าวดีออกมาให้ชื่นใจเล็กน้อย เพราะมีการแจ้งตลาดฯ โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซน้ำน้อย 2 และเซกะตัม 1 ของบริษัท เซน้ำน้อย และ เซกะตำไฮโดรเพาเวอร์ จำกัด (XXHP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย มีกำลังการผลิต 20.1 เมกะวัตต์ ได้จำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ให้กับการไฟฟ้าลาว (Electricite Du Laos :EDL) ในวันที่ 30 ก.ค.แล้ว

* CHG : บมจ.โรงพยาบาลจุฬารัตน์ ราคาวิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 10 วันทำการ ล่าสุด วานนี้ขึ้นมาอีก 0.06 บาท ปิดที่ 2.68 บาท แล้วนะ สูงสุดในรอบกว่า 5 เดือน และหากเข้าไปดูแผนงาน CHG พบว่า ช่วง 2-3 ปีข้างหน้ามีการเปิดใช้โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 304  การเปิดใช้โรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา และปรับปรุงโรงพยาบาลรวมแพทย์ระยอง ทำให้กลายเป็นโรงพยาบาลมีเครือข่ายมากสุดในภาคตะวันออก และยังรับประโยชน์จาก EEC อีก แนวโน้ม Q2 ข่าวว่าจะออกมาดี เป้าหมายของโบรกฯ 3.10 บาท รอบนี้อาจมีพีคระหว่างทางบ้าง แต่แนวโน้มยังเป็นขาขึ้น ยาวๆ ไป

*เรื่องของลูกค้า บล.เคเคเทรด ที่ต่อมาเปลี่ยนผู้ถือหุ้นเป็น “บล.หยวนต้า” ต้องติดตามกันดีๆ เพราะมูลค่าความเสียหายของลูกค้าที่ถูกมาร์เก็ตติ้งเชิดเงินไปนั้นกว่า 300 ล้านบาท ถือว่าสูงมากๆ และเท่าที่ถามผู้เกี่ยวข้องมา หากหลักฐานครบว่าถูกโกงจริงๆ ทาง บล.หยวนต้าฯ ต้องแสดงความรับผิดชอบ (ไปก่อน) แต่จะไปไล่เบี้ยต่อจากใครนั้น นั่นก็เป็นเรื่องของบล.หยวนต้าฯ ขณะที่กำไรของโบรกฯ นั้น เฉลี่ยต่อปีก็ไม่ได้มากมายอะไร และหากต้องจ่ายให้ลูกค้าออกไปจริงๆ น่าจะมีการบันทึกเป็นรายจ่ายพอสมควร

Back to top button