BBL การด้อยค่าของคุณภาพสินทรัพย์ยังกดดัน แนะถือเป้า 195 บ.

BBL การด้อยค่าของคุณภาพสินทรัพย์ยังกดดันแนะถือเป้า 195 บ.


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(7 ส.ค.) ว่า ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ  BBL คาด NIM ปีนี้จะอ่อนลง-การลดลงของต้นทุนการเงินจำกัด ขณะที่การด้อยค่าของคุณภาพสินทรัพย์ยังกดดัน ความต้องการใช้สินเชื่อเติบโตน้อย ทำให้ธนาคารมีสภาพคล่องการเงินเหลือมาก รวมทั้ง BBL มีการลดดอกเบี้ยไปเมื่อเม.ย.60 ทำให้ NIM ในปี 60 มีแนวโน้มที่จะอ่อนลงจากปีก่อน (ปี 59 ต้นทุนการเงินต่ำลงขณะที่ Loan yield ทรงตัว)

คาดสินเชื่อโตดีขึ้นใน 2H60 – ธนาคารคาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวของสินเชื่อใน 2H60 ซึ่งเป็นไปตามการลงทุนที่ดีขึ้นของภาคธุรกิจ ทั้งนี้ธนาคารมีสัดส่วนสินเชื่อรายใหญ่ 40% และ SME 30%

การตั้งสำรองค่าเผื่อฯยังสูง – เนื่องจาก NPL ธนาคารเพิ่มขึ้นมาก ทำให้คาดการณ์ว่าจะตั้งสำรองสูงขึ้นจากปีก่อน แม้ว่าธนาคารจะให้ Guidance ว่าการตั้งสำรองปีนี้จะพอๆกับปี 59 ก็ตาม เราประมาณการสำรองฯปี 60 ว่าจะ +18%YoY คิดเป็น Credit cost ที่ 93bps

รายได้ค่าธรรมเนียมและรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยฟื้นตัวตามสินเชื่อ – เราคาดว่ารายได้ค่าธรรมเนียมและรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยที่เป็นรายการปกติจะขยายตัวได้ดีในปีนี้ แต่ถ้ารวมกำไรพิเศษจากการขายเงินลงทุนซึ่งเกิดขึ้นก้อนใหญ่ในปี 59 รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยปีนี้จะโตเพียง 2%

แนะนำถือโดยให้ราคาพื้นฐาน 195 บาท เทียบเท่ากับ P/BV ปี 61 ที่ 0.9 เท่า ความเสี่ยง คือ การด้อยค่าของสินทรัพย์ โอกาส คือ การฟื้นตัวของการลงทุนที่ทำให้สินเชื่อและรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยขยายตัวได้มากขึ้น

Back to top button