SET ลุ้นรีบาวด์ หุ้นกลุ่มพลังงานหนุนชู 16 หุ้นเด่น เน้นกำไร Q1/58 โตแกร่ง

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้มีโอกาสรีบาวด์ได้ในระหว่างวันจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นหนุนกลุ่มพลังงาน อย่างไรก็ตาม SET ยังมีความเสี่ยงต่อแรงขายนักลงทุนต่างชาติ หลังเงินบาทอ่อน แนะนำซื้อกลุ่มหุ้นกำไรไตรมาส 1/58 ออกมาดี ได้รับผลดีจากดอกเบี้ยต่ำ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้านี้ ณ เวลา 9.26 น. ค่าเงินบาทล่าสุดอยู่ที่ 33.24 บาทต่อเหรียญ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวอยู่ในแดนลบ เนื่องจากการดิ่งลงของตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรปเมื่อคืนนี้ ได้ส่งผลให้มีแรงเทขายในตลาดหุ้นเอเชีย 

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้มีโอกาสรีบาวด์ได้ในระหว่างวันจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นหนุนกลุ่มพลังงาน อย่างไรก็ตาม SET ยังมีความเสี่ยงต่อแรงขายนักลงทุนต่างชาติ หลังเงินบาทอ่อน แนะนำซื้อกลุ่มหุ้นกำไรไตรมาส 1/58 ออกมาดี ได้รับผลดีจากดอกเบี้ยต่ำ 

หุ้นเด่นเลือก VTE-PTTEP-ASK-CSS-TRC-TOP-PTTGC-THCOM-AAV-SAWAD-TISCO-INTUCH-SAMART-RS-SVI และ BANPU

 

บล.เคเคเทรด ระบุในบทวิเคราะห์ (6 พ.ค.) ว่า แนวโน้ม SET วันนี้ sideway ผันผวนออกด้านข้างมีปัจจัยผสมผสาน มีโอกาสเห็นการรีบาวด์ระหว่างวันจากราคาน้ำมันดิบ Brent ถีบตัวขึ้นอีกราว 2% ทำจุดสูงสุดในรอบปีที่ 65 ดอลลาร์ หนุนกลุ่มพลังงานวันนี้

ขณะที่ในช่วงที่ตลาดหุ้นไทยปิดทำการวันหยุดยาวมีตัวเลขเศรษฐกิจ ทั้งในและต่างประเทศประกาศเป็นจำนวนมาก ได้แก่

1) ญี่ปุ่นเผยตัวเลขเงินเฟ้อและว่างงานญี่ปุ่นเดือน มี.ค. มีพัฒนาการขึ้นเล็กน้อยเทียบกับเดือนก่อนหน้า เป็นปัจจัยบวกต่อทิศทางการฟื้นตัวของญี่ปุ่น

2) สหรัฐเผยตัวเลขดุลการค้าเดือน มี.ค. ขาดดุลหนักถึง 5.1 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงในรอบ 6 ปี กดดันการปรับฐานของตลาดหุ้นสหรัฐ ขณะที่เผยตัวเลข PMI เดือน เม.ย. มีพัฒนาการดีขึ้นแค่เล็กน้อย

3) ตัวเลขเงินเฟ้อไทยเดือน เม.ย. ลดลง 1.04% ติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ต่ำสุดในรอบกว่า 5 ปี ทำให้ยังมองว่าวันนี้ SET เปิดมาผันผวนรับข่าวดังกล่าว

ขณะที่ปัจจัยกดดันหลักหลักยังคงเป็นตัวเลขเศรษฐกิจของไทยและต่างประเทศที่ยังอ่อนแอ อีกทั้งยังอยู่ในช่วงประกาศผลประกอบการหุ้นไทยที่ภาพรวมมีแนวโน้มไม่สดใส

กลยุทธ์การลงทุน แนะนำให้ชะลอการลงทุน หรือ รอจังหวะอ่อนตัว Selective buy เป็นรายตัวในหุ้นที่มีปัจจัยหนุนเฉพาะตัวและผลประกอบการไตรมาส 1/58 มีทิศทางเติบโตดีขึ้น

Top Daily Pick : SVI (มูลค่าเหมาะสม 5.70 บาท) BANPU (มูลค่าเหมาะสม 39 บาท)

 

บล.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ระบุในบทวิเคราะห์ (6 พ.ค.) แนะนำกลยุทธ์การลงทุน กระแสการปรับดอกเบี้ยยังมีโอกาสเกิดขึ้นต่อเนื่อง บวกการฟื้นตัวของราคาน้ำมันดิบโลก น่าจะหนุน หุ้น PTT, PTTEP ซึ่งน่าจะมีน้ำหนักมากพอที่จะดันให้ SET ให้ฟื้นตัวอีกครั้ง กลยุทธ์เน้นเลือกหุ้นที่คาดจะได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาลง และหุ้นน้ำมัน วันนี้เลือก PTTEP (FV@B140) และ ASK ([email protected]) เป็น Top picks

 

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (6 พ.ค.) ว่า ทิศทางตลาดหุ้นวันนี้แกว่งลงตามปัจจัยภายนอก คาดว่า SET วันพุธ (หลังหยุด 5 วัน) ลดลงแต่ไม่แรง ปัจจัยภายนอกเป็นลบ รวมทั้งเงินบาทอ่อนตัวเร็วช่วงหยุดยาว (ต่างชาติอาจขายต่อ) แต่หุ้นพลังงานน่าจะเด่นกว่าตลาดและจำกัดความเสี่ยงของดัชนี

ทั้งนี้หุ้นสหรัฐ ลงแรงเมื่อคืน หลังตัวเลขดุลการค้าสหรัฐ มี.ค.ติดลบมากกว่าคาด ส่งผลให้ตลาดมองว่า GDP สหรัฐไตรมาส 1/58 จะถูก revised เป็นติดลบ (ตัวเลขครั้งแรกที่รายงาน +0.2%) ขณะที่หุ้นยุโรปลงหนักหลังการเจรจาของกรีซกับเจ้าหนี้ยังไม่มีความคืบหน้า ก่อนหน้าการจ่ายหนี้เงินกู้ให้กรีซในวันที่ 12 พ.ค.นี้ ด้านปัจจัยภายในตลาดยังคงรอ GDP ไตรมาส 1/58 ในวันที่ 18 พ.ค.นี้ ภายรวมยังมอง SET ยังอยุ่ในภาวะเก็งกำไรรายตัว ให้เน้นหุ้นกำไรไตรมาส 1 โดดเด่น

หุ้นเด่นวันนี้ตามปัจจัยพื้นฐาน เก็งกำไร CSS-TRC

 

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (6 พ.ค.) ว่า แนวโน้ม SET ระยะสั้นแม้ยังอ่อนแอเนื่องจากการอ่อนค่าของค่าเงินบาทเป็นความเสี่ยงต่อแรงขายนักลงทุนต่างชาติเพื่อล็อกความเสี่ยงจากค่าเงินไปก่อน อย่างไรก็ดีประเมิน Downside Risk จำกัด ที่ 1,520 จุด จาก ความคืบหน้าร่างรัฐธรรมนูญภายใน 2 เดือนข้างหน้า

อีกทั้งการลดดอกเบี้ยส่งผล Discount Rate และต้นทุนการเงินลดลง ขณะที่สภาพคล่องในประเทศสูง ล่าสุดดุลบัญชีเดินสะพัด +US$2.2 พันล้าน และ Fed คงดอกเบี้ยต่ำต่อไป อย่างน้อยอีก 6 เดือนข้างหน้า

แนะนำ “ซื้อ” กลุ่มหุ้นที่ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/58 มีแนวโน้มออกมาดี อย่าง TOP-PTTGC-THCOM-AAV และได้รับผลดีจากอัตราดอกเบี้ยต่ำ อย่าง SAWAD-TISCO-INTUCH ขณะที่กลุ่มหุ้นที่คาดการณ์ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/58 ไม่ดี แต่จะเป็นจุดต่ำสุดของปี เป็นโอกาสในการ “ซื้อ” ได้แก่ SAMART และ RS

 

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ (6 พ.ค.) ว่า มุมมองทางเทคนิคดัชนีตลาดดีดตัวและปิดใกล้เส้นค่าเฉลี่ย 25 วันเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยรูป candlestick มีลักษณะคล้ายรูปแบบกลับตัวขึ้น ทำให้เราเชื่อว่าภาพตลาดยังมีทิศทางแบบ sideway  ที่กรอบใหญ่ที่ 1520-1570 ในรูปแบบ rectangle ภาพหลักยังไม่พบสัญญาณขาลง โดย SET ยังแกว่งตัวในกรอบใหม่ที่ 1520-1540 ในระยะใกล้ๆนี้ 

แนวโน้มของตลาดจะเคลื่อนไหวที่กรอบ 1,520-1,540 จุด หุ้นที่เลือกวันนี้มีโอกาสปรับขึ้น

แนะนำซื้อเก็งกำไร PTTGC และ VTE

Back to top button