MONO ยอดลงโฆษณาทะลัก! มั่นใจผลงานครึ่งปีหลังโตไม่หยุด

MONO ผลงานโตแกร่ง มั่นใจครึ่งปีหลังโตไม่หยุด รับผลบวกยอดลงโฆษณาทะลัก เตรียมเปิดตัววิดีโอแพลตฟอร์มใหม่ “SeeME” ดันทั้งปีพลิกกำไรสุทธิ


นายนวมินทร์ ประสพเนตร ผู้ช่วยประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ MONO เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการช่วงครึ่งปีหลังของปี 2560 มีโอกาสปรับตัวดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากจะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจที่มีการลงโฆษณาจำนวนมาก

ประกอบกับเรตติ้งช่องทีวีดิจิตอล Mono29 ที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้สามารถปรับค่าโฆษณาเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเป็น 28,000-29,000 บาทต่อนาที จากช่วงต้นปีอยู่ที่ประมาณ 20,000 บาทต่อนาที นอกจากนี้เรตติ้งทีวีดิจิตอล Mono29 ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ทำให้มีโอกาสปรับค่าโฆษณาเพิ่มขึ้นอีกตามเรตติ้งที่ปรับเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ทีวีดิจิตอล Mono29 ขณะนี้มีอัตราลงโฆษณาอยู่ที่ระดับ 70% จาก 24 ชั่วโมง ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีพันธมิตรทางธุรกิจกับสตูดิโอสร้างภาพยนตร์ฮอลลีวูดระดับโลกที่ร่วมมือกับทางบริษัทเพียงที่เดียว เช่น วอร์เนอร์ บราเธอร์ส, วอลท์ ดิสนีย์, ยูนิเวอร์แซล, พาราเม้าท์, โซนี่, ซีบีเอส, มิราแม็กซ์ ทำให้บริษัทสามารถครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับหนึ่งในตลาดหนัง

ขณะที่ช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. 2560 บริษัทมีแผนเปิดตัว Video Platform ใหม่ ภายใต้ชื่อ “SeeME” เป็นVideo Platform ที่นำมาต่อยอดจาก Mthaiซึ่งจะให้บริการในรูปแบบให้บริการแพร่ภาพและเสียงผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ต (Over the Top หรือ OTT)

สำหรับ Video Platform ดังกล่าว จะสามารถรับรู้รายได้ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2560 เบื้องต้นประเมินว่าจะมีรายได้ระดับ 12-13 ล้านบาทต่อเดือน จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 7-8 ล้านบาทต่อเดือน พร้อมตั้งเป้าปี 2562 มีรายได้ระดับ 500 ล้านบาท โดยบริษัทมีการแบ่งรายได้ค่าโฆษณากับ Partner ผู้ผลิต Content ที่นำมาลงใน Platform ดังกล่าว มีรูปแบบคล้าย Youtube ซึ่งนำมาต่อยอดธุรกิจเดิม เพิ่มโอกาสสร้างรายได้ให้กับธุรกิจ หลังมองเห็นเม็ดเงินโฆษณาของออนไลน์ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้นจึงประเมินว่าปี 2560 จะมีโอกาสกลับมามีกำไรสุทธิตามแผน จากปี 2559 ขาดทุนสุทธิที่ระดับ 249 ล้านบาท เป็นผลมาจากการลงทุนที่ผ่านมามีสัญญาณที่ลงตัว จึงส่งผลให้รายได้กลับเข้าสู่สภาวะปกติ และไม่มีการลงทุนขนาดใหญ่ทำให้ต้นทุนคงที่ โดยหลังจากนี้จะเป็นช่วงเก็บเกี่ยวรายได้เข้ามาเต็มที่ จึงคาดปี 2560 จะมีรายได้ตามเป้าหมายที่ระดับ 3,000 ล้านบาท จากปี 2559 อยู่ที่ 2,112 ล้านบาท

นอกจากนี้ ปี 2560 บริษัทกำหนดงบลงทุนประมาณ 600-800 ล้านบาท เพื่อสร้างโอกาสให้กับธุรกิจในการพัฒนาคอนเทนต์ โดยการซื้อลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ ซีรีส์ กีฬาจากต่างประเทศ และผลิตซีรี่ย์เอง เพื่อสร้างจุดแข็งให้แก่ช่อง ทำให้มีคอนเทนต์ที่หลากหลาย เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ

นายนวมินทร์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันทางบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากทีวีดิจิตอล Mono29 ประมาณ 60% โดยปี 2560ประเมินว่าจะมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 60-70% ขณะที่ธุรกิจโมบาย (subscription service) มีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 30% ส่วนธุรกิจออนไลน์มีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ระดับ10%

“ถึงแม้ช่วงครึ่งหลังปี 2560 จะมีเหตุการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ แต่เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อบริษัท ส่วนกรณีปัจจัยภายในประเทศช่วงเดือนต.ค. ประเมินว่าน่าจะมีผลกระทบเพียงระยะสั้นเท่านั้น จึงทำให้มั่นในว่าภาพรวมผลประกอบการทั้งปีจะเติบโตตามแผน หลังจากเริ่มเห็นเทรนด์การเติบเติบตั้งแต่ไตรมาส 1/60 และยังเติบโตต่อเนื่อง หากแผนงานเป็นไปตามคาดการณ์ ในปี 2561บริษัทมีแผนล้างขาดทุนสะสมจากขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 500-600 ล้านบาท” นายนวมินทร์ กล่าว

Back to top button