“ทวิช” โร่ฟ้องศาลฯ บังคับ IFEC จ่ายหนี้ B/E-ยึดหุ้น ICAP นัดคู่ความ 2 ต.ค.นี้

"ทวิช เตชะนาวากุล" ฟ้องแพ่ง IFEC เรียกคืนหนี้ B/E-ยึดหุ้น ICAP หลังเข้าซื้อหนี้จาก บลจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์


นายทวิช เตชะนาวากุล ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC เปิดเผยว่า ได้มอบหมายทนายยื่นฟ้องศาลแพ่งเพื่อบังคับให้ IFEC ชำระหนี้ตามตั๋วแลกเงิน (B/E) ที่ตนเป็นผู้ทรงสิทธิ โดยได้ซื้อหนี้ดังกล่าวมาจาก บลจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์

และรับโอนสิทธิในสัญญาจำนำหุ้น บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ แคป แมเนจเม้นท์ จำกัด (ICAP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ IFEC ที่ถือหุ้นทั้งหมดของโรงแรมดาราเทวี ในสัดส่วน 51% ที่ นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการ IFEC นำหุ้น ICAP ไปจำนำกับ บลจ.แลนด์แอนด์เฮาส์ จำกัด เพื่อค้ำประกันหนี้ตั๋ว B/E วงเงิน 100 ล้านบาทที่ครบกำหนดในวันที่ 8 ก.พ.60

โดย เจตนาที่เข้าไปซื้อหนี้ดังกล่าวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อ IFEC เพราะถ้าหากมีนักลงทุนรายอื่นเป็นผู้ทรงสิทธิในหนี้ตั๋ว B/E และได้หุ้น ICAP ไป จะสร้างความเสียหายให้กับบริษัทฯ เป็นอย่างมาก เนื่องจากหุ้นที่ ICAP ถืออยู่ในดาราเทวีมีมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งหลังครบกำหนดชำระหนี้ตั๋ว B/E นายวิชัยกลับปล่อยให้มีการผิดนัดชำระหนี้ และในช่วงเวลา 8 เดือนที่ผ่านมาก็ไม่ได้ติดต่อขอคืนหนี้ หรือพยายามเจรจาเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหา ทั้งนี้คดีแพ่งดังกล่าวศาลแพ่งรัชดาฯ นัดพร้อมคู่ความในวันที่ 2 ต.ค.60

“การฟ้องให้ IFEC ชำระหนี้และบังคับหุ้น ICAP ในครั้งนี้ เพื่อปกป้องสิทธิ และไม่เคยมีแนวคิดที่จะฮุบโรงแรมดาราเทวีแต่ประการใด ผมควักเงินส่วนตัวกว่า 100 ล้านบาทไปซื้อหุ้น ICAP คืนจากเจ้าหนี้ไว้ก็เพื่อป้องกันความเสียหายไม่ให้เกิดขึ้น แต่ประธานไอเฟคกลับปล่อยให้มีการผิดนัดชำระหนี้ตั๋วบี/อี ทำเหมือนกับว่าหนี้ไม่มีตัวตน ไม่มีการเจรจาหรือเข้ามาติดต่อ ทำให้ผมจำเป็นต้องพึ่งอำนาจศาล” นายทวิช กล่าว

อนึ่งก่อนหน้านี้ นายทวิช ได้ฟ้องนายวิชัยในคดีอาญาฐานกระทำผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯและ พ.ร.บ.บริษัทมหาชน จากกรณีนำหุ้น ICAP มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาทไปจำนำกับบลจ.แลนด์ แอนด์ เฮาส์ เพื่อค้ำประกันหนี้ตั๋ว B/E มูลค่า 100 ล้านบาทโดยไม่มีอำนาจ และสร้างความเสียหายให้กับบริษัทฯอย่างร้ายแรง ซึ่งศาลนัดไต่สวนวันที่ 16 ต.ค.60

Back to top button