WICE โชว์กำไร Q2 สุดสดใส มั่นใจ H2 โตต่อเนื่องรับไฮซีซั่น

WICE โชว์กำไร Q2 สุดสดใส มั่นใจ H2 โตต่อเนื่องรับไฮซีซั่น พร้อมสร้างธุรกิจใหม่เพื่อเติมธุรกิจเดิมให้ครบวงจร ฟากโบรกฯ เชียร์ "ซื้อ" อัพไซด์ยังเหลือ


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลบทวิเคราะห์ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE หลังประกาศผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 2/60 ออกมาอย่างสดใส โดยบริษัทมีกำไรสุทธิ 25.60 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.76 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 62% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 15.84 ล้านบาท เนื่องจากในปีนี้ บริษัทรับรู้รายได้เพิ่มขึ้นจาก Sun Express Logistics Pte. Ltd. (SEL)

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ WICE จะเติบโตอย่างโดดเด่น จากการรับรู้ผลประกอบการเต็มปีเป็นครั้งแรกของ SEL ในงบการเงินรวม ประกอบกับการสร้าง Synergy ด้วยการแบ่งปัน Networks ระหว่าง SEL และ WICE โดยเฉพาะกลยุทธ์เจาะกลุ่มลูกค้า บรรษัทข้ามชาติ และการสร้างธุรกิจใหม่เพื่อเติมธุรกิจเดิมให้ครบวงจร จึงคาดว่าบริษัทจะได้รับงานจากลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น

ขณะที่ราคาหุ้น WICE ล่าสุดปิดตลาดวานนี้ (10 ส.ค.) อยู่ที่ 4.20 บาท ลบ 0.30 บาท หรือ 6.67% มูลค่าซื้อขาย 95.40 ล้านบาท โดยราคาหุ้นยังมีอัพไซด์จากราคาเป้าหมายที่นักวิเคราะห์ให้ที่ 4.80 บาท อยู่ 14.29%

โดย นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ WICE เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจโลจิสติกส์ช่วงครึ่งหลังปีนี้คาดว่าแนวโน้มจะดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากเข้าสู่ช่วงพีคซีซั่นของธุรกิจที่มีความต้องการจากลูกค้าเพิ่มสูงขึ้น ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และการย้ายฐานผลิต ของผู้ประกอบการประเทศต่างๆ เข้าสู่ประเทศไทย ส่งผลให้ความต้องการบริการโลจิสติกส์ด้านต่างๆ ปรับตัวสูงขึ้น

โดยในช่วงครึ่งหลังปี 60 บริษัทยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจในส่วนของการให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ และงานบริการขนส่งในประเทศ งานด้านการขนส่งข้ามชายแดนและการบริหารคลังสินค้า พร้อมขยายฐานลูกค้าในส่วนของการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแบบ Door-to-Door

พร้อมกับร่วมพัฒนาและโปรโมทงานขนส่งทางอากาศ (Air-Freight) เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ร่วมกันกับ SEL คาดว่าจะได้รับงานจากลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นอีก เชื่อมั่นว่ารายได้รวมของบริษัทปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% อยู่ที่ประมาณ 1,300 ล้านบาท ทำสถิติสูงสุดในรอบ 24 ปีตามเป้าหมายที่วางไว้

นอกจากนี้ WICE ยังเดินหน้ายกระดับงานบริการทุกด้าน เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำโลจิสติกส์ในระดับภูมิภาคเอเชีย ซึ่งมีบริการที่ครบวงจร สามารถให้บริการได้ครอบคลุมพื้นที่ยุทธศาสตร์ทางการค้าที่สำคัญ โดยมุ่งเน้นการสร้างโครงข่ายพันธมิตรในธุรกิจขนส่งอย่างต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบการเข้าซื้อกิจการหรือร่วมลงทุน เพื่อต่อยอดธุรกิจในรูปแบบเดียวกับ SEL

ขณะที่ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/60 บริษัทมีรายได้รวม 356.58 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 136.07 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 62% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 220.51 ล้านบาท กำไรสุทธิ 25.60 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.76 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 62% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 15.84 ล้านบาท เนื่องจากในปีนี้ บริษัทรับรู้รายได้เพิ่มขึ้นจาก Sun Express Logistics Pte. Ltd. (SEL)

สำหรับงวดครึ่งปีแรกมีรายได้รวม 686.94 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 305.46 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 80% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 381.48 ล้านบาท กำไรสุทธิ 49.78 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 94% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 25.68 ล้านบาท

ทั้งนี้ WICE มีผลประกอบการที่เติบโตขึ้น เนื่องจากการรับรู้รายได้จาก SEL และปริมาณงานบริการในส่วนต่างๆที่มากขึ้น ประกอบด้วย งานขนส่งระหว่างประเทศ งานขนส่งภายในประเทศ งานคลังสินค้าโดยเฉพาะการขนส่งสินค้าชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นสินค้าหลัก เห็นได้จากตัวเลขภาพรวมการส่งออกอิเล็กทรอนิกส์ครึ่งปีแรกขยายตัวถึง 12.4% จากการส่งออกไปยังจีน ฮ่องกง และอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดหลักที่สำคัญของบริษัท

 

ด้านนักวิเคราะห์ บล.เออีซี ระบุในบทวิเคราะห์ (10 ส.ค.) แนะนำ ซื้อ” WICE ราคาเป้าหมาย 4.80 บาท/หุ้น โดยฝ่ายวิจัยมองว่าด้วยผลจากการรวมงบการเงินกับ SEL Singapore ซึ่ง WICE ได้เข้าซื้อหุ้นสามัญในสัดส่วน 70% ของทุนชำระแล้วตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3/59 อีกทั้งอุตสาหกรรมนำเข้าส่งออกทั้งไทยและสิงคโปร์ยังคงโตสดใส

โดยช่วงเดือน เม.ย-มิ.ย. 60 พบว่า มูลค่าการค้าของไทยและสิงค์โปร์เติบโต 10.7% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 9.5% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามลำดับ ส่งผลให้ช่วงไตรมาส 2/60 WICE มีรายได้ให้บริการโตเด่นเพิ่มขึ้น 63.1% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ประกอบกับศักยภาพการทำกำไรของบริษัทดีขึ้นหลังรับรู้รายได้ Air Freight (มาร์จิ้นสูง) จาก SEL ทำให้มี EBIT Margin 10.7% สูงกว่าช่วงไตรมาส 2/59 ที่ 9.7% หนุนให้ช่วงไตรมาส 2/60 บริษัทมีกำไรสุทธิ 25.60 ล้านบาท เติบโต 61.7% จากช่วงดียวกันของปีก่อน ซึ่งต่ำกว่าคาดแค่ 1.5 ล้านบาท

ทั้งนี้ช่วงครึ่งปีแรกของปี 60 WICE มีกำไรสุทธิคิดเป็นสัดส่วน 38.5% ของประมาณการทั้งปี (ใกล้เคียงเมื่อเทียบกับสัดส่วนกำไรสุทธิช่วงครึ่งปีแรกของปี 59 ที่ 33.3% ของกำไรสุทธิทั้งปี 59 ดังนั้นฝ่ายวิจัยจึงคงประมาณการเดิม โดยช่วงครึ่งปีหลังปี 60 คาดกำไรโตเด่น 59.4% จากครึ่งปีแรก และ 54.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยมีปัจจัยหนุน จากการรับรู้ผลประกอบการเต็มปีเป็นครั้งแรกของ SEL ในงบการเงินรวม หลังซื้อกิจการเมื่อเดือน ส.ค. 59 ประกอบกับการสร้าง Synergy ด้วยการแบ่งปัน Networks ระหว่าง SEL และ WICE โดยเฉพาะกลยุทธ์เจาะกลุ่มลูกค้า บรรษัทข้ามชาติ และการสร้างธุรกิจใหม่เพื่อเติมธุรกิจเดิมให้ครบวงจร ได้แก่ ธุรกิจ Warehouse และธุรกิจขนส่งสินค้าข้ามประเทศด้วยรถบรรทุกไปยังประเทศจีน มาเลเซีย กัมพูชา และลาว

ดังนั้นฝ่ายวิจัยจึงคงคาดปี 60 บริษัทจะมีกำไรสุทธิ 129.1 ล้านบาท เติบโต 67.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

Back to top button