หงอยไปตามกัน

*หากต้องการเปรียบเทียบการเคลื่อนไหวของดัชนีเป็นแบบไหน เพื่อสื่อให้ผู้เล่นทุกคนได้เห็นภาพที่ชัดเจน “โมนิก้า” ขอตอบทันทีว่า นกกระจอกยังไม่ทันกินน้ำ! ดัชนีทำท่าขึ้นแรงได้ไม่ทันไร ถัดมาอีกวันก็โดนถล่มจนเสียศูนย์ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เห็นกันมาแล้วหลายรอบ ความหวังที่จะได้เห็นดัชนีทะยานขึ้นไปสร้างฐานแนวรับที่แข็งแกร่งเหนือ 1,580 จุดก็เลยต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดนะคะ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*หากต้องการเปรียบเทียบการเคลื่อนไหวของดัชนีเป็นแบบไหน เพื่อสื่อให้ผู้เล่นทุกคนได้เห็นภาพที่ชัดเจน “โมนิก้า” ขอตอบทันทีว่า นกกระจอกยังไม่ทันกินน้ำ! ดัชนีทำท่าขึ้นแรงได้ไม่ทันไร ถัดมาอีกวันก็โดนถล่มจนเสียศูนย์ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เห็นกันมาแล้วหลายรอบ ความหวังที่จะได้เห็นดัชนีทะยานขึ้นไปสร้างฐานแนวรับที่แข็งแกร่งเหนือ 1,580 จุดก็เลยต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดนะคะ

*เมื่อทุกอย่างไม่ได้เป็นเหมือนกับที่มองไว้ ผสมกับความกังวลเรื่องสงครามคาบสมุทรเกาหลี แรงเทขายถึงไหลออกมาตลอดเวลา จนดัชนีรูดลงมาปิดที่ 1,561.31 จุด ลบไป 10.33 จุด ด้วยมูลค่า 4.33 หมื่นล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นปัจจัยที่อยู่เหนือการควบคุม ซึ่งกลายเป็นตัวแปรที่กดดันตลาดหุ้นทั่วโลกอย่างเต็มตัวแบบนี้ คงไม่มีทางเลือกที่ดีกว่าการถอยไปตั้งหลักอย่างเต็มตัวนะจะบอกให้

*งานนี้ใครจะมองเป็นโอกาสก็ได้ หรือใครจะมองเป็นอุปสรรคก็ได้ทั้งนั้น เพราะมันขึ้นอยู่กับความไวของแต่ละคนมีมากขนาดไหน? “โมนิก้า” ถึงไม่บังอาจไปชี้นิ้วสั่งแฟนคลับควรทำอย่างนั้น ควรทำอย่างนี้ เนื่องจากสไตล์การลงทุนของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บวกกับสายป่านก็ยาวไม่เหมือนกันอีก เดี๊ยนถึงแนะนำได้แค่ว่า ไม่ชัวร์ ไม่ชาร์ป หลบข้างทางไปเลยดีกว่านะคะ

*ขนาดหุ้นสื่อสารฟอร์มร้อนแรงอย่าง TRUE ยังถูกเทขายเป็นเวลานานหลายเดือน จนสุดท้ายลงมาปิดที่ -5.45 บาท ลบไป 0.15 บาท หรือลงไปอีก 2.70% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 856 ล้านบาท พร้อมกับทำ new low ในรอบ 4 ปี “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับงบไตรมาส 2 และพาลมาถึงเรื่องเน็ตชายขอบที่ชลออกไปก่อน สถานการณ์ของหุ้นถึงเละเป็นโจ๊กไงล่ะค่ะ

*เม้าท์ถึงเรื่องเน็ตขึ้นมาทั้งที “โมนิก้า” ได้ยินแมงลือซุบซิบนินทาถึงสาเหตุที่ สตง. แนะนำให้ กสทช. ชะลอเรื่องดังกล่าวออกไปก่อนนั้น น่าจะเป็นผลมาจากเสือนอนกินอย่างหน่วยงาน ทศท. ไม่ได้เอี่ยวกับโครงการเน็ตชายขอบมูลค่า 1.36 หมื่นล้านบาท จึงพยายามหาทางยัดไส้หน่วยงานไดโนเสาร์แห่งนี้เข้าไปให้ได้ ส่งผลให้โครงการดังกล่าวล่าช้าจนถึงทุกวันนี้ งานนี้จริงเท็จอย่าไรไม่รู้? เพราะรู้แค่ว่าผู้คนในสังคมคิดไปถึงขั้นนี้แล้วเจ้าค่ะ

*ส่วนรายที่ไม่ต้องคิดอะไรมากอย่าง CHG  กลายเป็นหุ้นที่น่าผิดหวังอย่างเต็มตัว หลังกำไรในไตรมาส 2 ไม่อลังการงานสร้างเหมือนที่คาดคิดไว้ แรงเทขายเลยประเดประดังเข้ามาตลอดเวลา จนหุ้นรูดลงมาปิดที่ 2.28 บาท ลบไป 0.14 บาท หรือลงไป 5.80% ด้วยมูลค่า 550 ล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นช็อตที่ต้องถอยรนไปตั้งขบวนใหม่อย่างแน่นอน เพราะวันนี้หุ้นยังเทรดบนค่า P/E 47 เท่านะซี

*เช่นเดียวกับในรายของ ESSO โดนเทอย่างหนักจนลงมากองอยู่ที่ 10.30 บาท ลบไป 0.60 บาท หรือลงไป 5.50% ด้วยมูลค่า 538 ล้านบาท มันเป็นเรื่องที่อุปโลกน์กันมาเป็นเวลานาน พอความจริงถูกเปิดเผยออกมาว่า ผลงานไม่เจ๋งเหมือนที่เม้าท์กันอย่างหนักก่อนหน้านี้ จึงกลายเป็นหุ้นที่มีแรงเทขายออกมาเยอะตัวหนึ่ง แถมราคาน้ำมันในไตรมาส 3 ผันผวนอย่างหนักอีกด้วยแบบนี้ สงสัยจะโดนชุดใหญ่ไฟกระพริบอีกดอกนะคะ

*อีกหนึ่งรายที่น่าเป็นห่วงคงโฟกัสไปที่น้องนก NOK ประกาศเพิ่มทุน RO แบบ “ลด แลก แจก แถม” เพื่อเชื้อชวนให้ผู้ถือหุ้นหันมาใส่เงินอีกรอบ มันเป็นอาการของพวกร้อนเงินจนตัวสั่น ถึงเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนรอบ 2 สูงถึง 1,200 ล้านหุ้น จากเที่ยวก่อนขายหุ้น PP จำนวน 625 ล้านหุ้น ขณะที่ราคาเสนอขายเที่ยวนี้อยู่แค่ 1.50 บาท จากเที่ยวก่อนประกาศขาย 2.40 บาท มันเป็นสัญญาณอันตรายที่ทุกคนต้องถอย หุ้นถึงรูดลงมาปิดที่ 4.40 บาท ลบไป     0.30 บาท หรือลงไป 6.40% ด้วยมูลค่า 82 ล้านบาทไงล่ะค่ะ

*ประเด็นดังกล่าวทำให้คนในวงการหันมามอง THAI ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่นกแอร์มองเรื่องนี้อย่างไร? และพร้อมจะใส่เงินเพิ่มทุนหรือเปล่า? เพราะรอบก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้ใช้สิทธิ์เพิ่มทุนหน้าตาเฉย หากเที่ยวนี้ยังไม่ยอมใส่เงินเข้ามาอีก นั่นหมายความว่า เจ้าจำปีมองน้องนกไม่มีอนาคต! หลังจากนั่งนับนิ้วมือนิ้วเท้าครบหมดทุกนิ้วแล้วพบว่า น้องนกอยู่ได้แค่อีก 2 ไตรมาส ใส่เงินลงไปก็เหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำกระมัง!..อิอิอิ

*นอกจากนี้ “โมนิก้า” อยากให้มองหนูมาลี MALEE หลังโดนเทขายหุ้นอย่างต่อเนื่อง จากหุ้นที่เคยมีราคาค่างวดอยู่ที่ 60 บาท ล่าสุดโดนเทขายหนัก จนหุ้นกระโดดลงมาปิดที่ 32.50 บาท ลบไป 3 บาท หรือลงไป 8.45% ด้วยมูลค่า 112 ล้านบาท ล้วนเป็นผลมาจากตัวเลขกำไรในไตรมาส 2 ลดลงเกิน 50% แถมแมงลือเม้าท์กันว่า ไตรมาส 3 จะมีแย่พอกัน จึงไม่มีแรงรับเข้ามาพยุงหุ้นไงล่ะค่ะ

*เม้าท์เรื่องแย่ๆ เยอะพอสมควร “โมนิก้า” ขอหันไปดูหุ้นความหวังของแมงเม่าอย่าง ZIGA สักเล็กน้อย หลังได้ บล.ธนชาต เข้ามาช่วยวางแผนกระจายหุ้นให้อย่างทั่วถึง ส่งผลให้ FA มือทอง อย่าง “น้องหนึ่ง” สบายใจอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ลูกอีกช่างเม้าท์ถึงเชื่อกันว่า รอบนี้ทุกคนแฮปปี้กันอย่างแน่นอน เพราะราคาเป้าที่หลายโบรกประเมินไว้อยู่แถว 9.80 บาท ขณะที่ราคาจองซื้อหุ้นอยู่ที่ 5.90 บาท จริงหรือไม่! วันที่ 17 ส.ค. ได้รู้กันค่ะ

 

Back to top button