WHAUP มั่นใจรายได้-ส่วนแบ่งกำไรปีนี้โต100% พร้อมเดินหน้า COD โรงไฟฟ้าเพิ่ม

WHAUP มั่นใจรายได้-ส่วนแบ่งกำไรปีนี้โต 100% พร้อมเดินหน้า COD โรงไฟฟ้าเพิ่ม 3 โครงการใน 2H60 ดันกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 480 MW เเล็งเสนอขายหุ้นกู้ 4 พันลบ. อายุ 3 ปีในส.ค.นี้ เพื่อชำระคืนเงินกู้กับสถาบันการเงิน


นายวิเศษ จูงวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP เปิดเผยว่า ภาพรวมปี 60 มั่นใจว่ารายได้และส่วนแบ่งกำไรจะเติบโต 100% เมื่อเทียบจากปีก่อนที่มีรายได้และส่วนแบ่งกำไรในส่วนของบริษัทจำนวน 1.76 พันล้านบาท

โดยคาดว่ายอดขายและบริการน้ำในปีนี้จะทะลุ 100 ล้านลูกบาศก์เมตร จากปีก่อนที่มีปริมาณการขายและบริการน้ำที่ 82 ล้านลูกบาศก์เมตร จากการเปิดดำเนินการของโครงการโรงไฟฟ้าจำนวน 4 โครงการ รวมถึงการใช้น้ำของลูกค้าใหม่และการใช้น้ำเพิ่มเติมของลูกค้าเดิมในนิคมอุตสาหกรรม

รวมทั้งธุรกิจพลังงานมีการดำเนินการผลิตได้เต็มปี 350 เมกะวัตต์ และการเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในโครงการโรงไฟฟ้า SPP อีก 4 โรง กำลังผลิตเฉลี่ยโรงละ 130 เมกะวัตต์ ซึ่งได้ทยอยเปิดไปในไตรมาส 2/60 จำนวน 1 โรง

ส่วนอีก 3 โครงการที่จะเปิดในเดือนกรกฎาคม เดือนกันยายน และเดือนพฤศจิกายนนี้ ส่งผลให้ปีนี้มีกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือครองครบ 480 เมกะวัตต์

ขณะเดียวกันบริษัทเตรียมแผนเสนอขายหุ้นกู้ วงเงินไม่เกิน 4 พันล้านบาท อายุ 3 ปี เพื่อชำระคืนเงินกู้ก่อนกำหนดจากสถาบันทางการเงินและสามารถเสนอขายแก่นักลงทุนเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งแผนการออกหุ้นกู้ดังกล่าวจะลดค่าใช้จ่ายทางการเงินของบริษัทฯ และส่งผลบวกต่อผลกำไรของบริษัทฯ

นอกจากนี้คาดว่าในเดือนกันยายนนี้ บริษัทมีแผนเดินทางไปโรดโชว์ที่สิงคโปร์ และฮ่องกง เพื่อพบกับกองทุนทั้งที่ลงทุนหุ้น WHAUP แล้ว และนักลงทุนที่สนใจเข้ารับฟังข้อมูลทางธุรกิจของบริษัทฯ เพื่อเป็นนำเสนอภาพรวมการลงทุนของบริษัทฯ ในช่วงที่เหลือของปีนี้

ทั้งนี้บริษัทได้ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 2/60 สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย. 60 บริษัทมีรายได้จากการขายและการให้บริการ (ธุรกิจน้ำ) 405 ล้านบาท และส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุน(ธุรกิจพลังงาน) 686 ล้านบาท ส่งผลให้มีกำไรสุทธิส่วนที่บริษัทเป็นเจ้าของ 701 ล้านบาท หรือคิดเป็น  169 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ส่วนงวด 6 เดือนแรก บริษัทมีกำไรสุทธิส่วนที่บริษัทเป็นเจ้าของ 973 ล้านบาท หรือคิดเป็น 202 % เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปีก่อน

สำหรับสาเหตุการเติบโตเพิ่มขึ้นของผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/60 เนื่องจากความต้องการใช้น้ำที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น จากการกลับมาดำเนินการผลิตไฟฟ้าของ Gheco One ในไตรมาส 2/60 เต็มไตรมาสหลังจากปิดซ่อมบำรุงตามแผนเป็นเวลา 36 วันในไตรมาส 1/60 ที่ผ่านมา ทำให้รับรู้รายได้สูงขึ้นจากประสิทธิภาพโรงไฟฟ้าที่ดีขึ้นหลังซ่อมบำรุง

นอกจากนี้โรงฟ้า GVTP ซึ่งมีกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญาทั้งหมด 130 เมกะวัตต์ ได้เริ่มดำเนินการผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา รวมทั้งบริษัทยังมีรายได้พิเศษจากเงินชดเชยจากการประกันภัยธุรกิจหยุดชะงักในโรงไฟฟ้าที่บริษัทร่วมทุนตามสัดส่วนที่บริษัทฯถือหุ้นอยู่ประมาณ 100 ล้านบาทในไตรมาส 2/60

สำหรับธุรกิจน้ำมีการเติบโตเพิ่มขึ้น ตามความต้องการใช้น้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของลูกค้าภายในนิคมอุตสาหกรรมที่บริษัทฯได้รับสิทธิแต่เพียงผู้เดียวเป็นให้ผู้จัดจำหน่ายน้ำดิบ น้ำเพื่ออุตสาหกรรมและให้บริหารจัดการน้ำเสียครอบคลุมพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมฯ และเขตประกอบการอุตสาหกรรมฯ ของ WHA Group ทั้งหมด

Back to top button