ขึ้นไม่สุด

*วานนี้ภาวะตลาดหุ้นไทยยังลุ่มๆ ดอนๆ  จะขึ้นต่อไปก็ไปไม่สุด วนเวียนแบบผู้ป่วยที่ “3 วันดี 4 วันไข้” อย่างที่ “โมนิก้า” เคยพูดเอาไว้ไม่มีผิด โดยระหว่างวันได้เห็นดัชนีสวิงแบบขึ้นๆลงๆ จนสุดท้ายมาปิดที่ 1,567.52 จุด บวกไป 0.33 จุด หรือ 0.02% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 3.76 หมื่นล้านบาท  


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*วานนี้ภาวะตลาดหุ้นไทยยังลุ่มๆ ดอนๆ  จะขึ้นต่อไปก็ไปไม่สุด วนเวียนแบบผู้ป่วยที่ 3 วันดี 4 วันไข้” อย่างที่ “โมนิก้า” เคยพูดเอาไว้ไม่มีผิด โดยระหว่างวันได้เห็นดัชนีสวิงแบบขึ้นๆลงๆ จนสุดท้ายมาปิดที่ 1,567.52 จุด บวกไป 0.33 จุด หรือ 0.02% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 3.76 หมื่นล้านบาท

*โดยยังคงเป็นฟากฝรั่งตาน้ำข้าวที่ซื้อหุ้นไทยต่ออีก 111.57 ล้านบาท รวมถึงกองทุนซื้ออีก 188.51 ล้านบาท แต่ฝั่งที่ขายกลับกลายเป็นปอบผีฟ้าที่ทำการขายสุทธิ 131.42 ล้านบาท หลังจากที่วันก่อนซื้อหุ้นไทย 931.82 ล้านบาท “โมนิก้า” ถึงยังต้องยืนยันคำเดิมว่ารูปแบบการลงทุนยังไม่มีอะไรใหม่ แถมมีผลพวงจากงบฯ Q2/60 ที่ออกมาไม่ได้อย่างที่คาดหวังไว้เป็นปัจจัยกดดันอยู่ยังไงล่ะคะ

*เม้าท์กันที่ประเด็นแรงๆอย่าง PACE หลังประกาศกำไรไตรมาส 2 อย่าง อลังการงานสร้าง” แต่งานนี้ต้องบอกว่าดีใจได้แค่ ประเดี๋ยวประด๋าว” เท่านั้น ก็ถูกแขวนป้าย SP เข้าอย่างจัง แบบกะทันหันอย่างตั้งตัวไม่ติด หลังตลาดฯตรวจสอบพบว่าผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นงบการเงินเนื่องจากมีข้อจำกัด จากการที่ไตรมาส 2 ได้บันทึกประมาณการรายได้จุดชมวิวที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จเข้ามา 7.32 พันลบ. จึงไม่สามารถประเมินรายได้ออกมาอย่างแม่นยำ

*จนทาง PACE ไม่นิ่งนอนใจได้รีบออกมาชี้แจงอย่างชัดเจนว่าที่ปรึกษาทางการเงินอิสระได้ใช้วิธีประเมินรายได้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 10 ปีข้างหน้า แล้วคิดลดกระแสเงินสดกลับมาเป็นมูลค่าปัจจุบัน (Income approach) โดยอาศัยข้อมูลเชิงลึก แถมมั่นอกมั่นใจว่ารองรับนักท่องเที่ยวได้มากกว่า 3 ล้านคนต่อปี หากก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อไหร่จะมีรายได้ตามที่ประเมินไว้แน่นอน แฟนคลับ PACE อย่าเพิ่งวิตกจนขวัญหนีดีฝ่อไปนะ เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเพียงแค่กระบวนการตรวจสอบของตลาดฯ เท่านั้น…อิอิ

*ขณะที่ ITD เริ่มดีดตัวขึ้นรอบใหม่ หลังก่อนหน้านี้ทิ้งตัวลงต่อเนื่อง ฟากนักลงทุนก็แห่เข้าซื้อเก็งกำไรเหมือน ของแจกฟรี” ยังไงอย่างงั้น จนดันราคาหุ้นมาปิดที่ระดับ 4.06 บาท บวกไป 0.24 บาท หรือขึ้นไป 6.28% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 307.80 ล้านบาท ปัจจัยบวกก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของงบฯ Q2 ที่พลิกมีกำไรถึง 92.41 ล้านบาท จากปีก่อนขาดทุนไปเต็มๆ แต่อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจไป เพราะ “โมนิก้า” ยังไม่ขอคอนเฟิร์มว่าในอนาคตผลประกอบการจะเติบโตได้อีกไกลแค่ไหน เพราะยังมีความเสี่ยงจากความความล่าช้าของโครงการที่ลงทุนอยู่อีกเพียบนะคะ…โมนิก้าและทีมงาน, โมนิก้า

*เช่นเดียวกัน BCP ช่วงนี้ราศีจับราคาหุ้นทะยานขึ้นต่อเนื่อง โดยราคาหุ้นมาปิดที่ระดับ 37.50 บาท บวกไป 1.25 บาท หรือขึ้นไป 3.45% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 486.45 ล้านบาท จนทำนิวไฮในรอบ 9 เดือน บวกกับข่าวดีเข้ามาหนุนเพียบทั้งแนวโน้มกำไร Q3/60 ฟื้นตัว ค่าการกลั่นที่แข็งแกร่ง แถมกำไรจากธุรกิจผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น แถมให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงเกือบ 6% เห็นแบบนี้ แล้ว“โมนิก้า” เชื่อว่าเป้า 40 บาทคงไม่เกินเอื้อมจ้า

*เหมือนกับหุ้นกำไรโตอย่าง ASIMAR ที่ราคาโผล่พรวดขึ้นมาปิดที่ 2.90 บาท บวกไป 0.36 บาท หรือขึ้นไป 14.17% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 69 ล้านบาท หลังงานซ่อมเรือล้นมือ หนุนกำไร Q2 โตกว่า 4 เท่าตัว แถมครึ่งปีหลังแนวโน้มยัง แจ่มแจ๋วแต๋วจ๋า” ลุ้นรับงานต่อเรือเฟอร์รี่ของเอกชน ซึ่งจะเปิดประมูลและรู้ผล Q3 แหม…แบบนี้ “โมนิก้า” ไม่แปลกใจเลยที่ราคาจะวิ่งอย่างร้อนแรง แต่ต้องเตือนเอาไว้สักหน่อยใครขึ้นช้าระวังจะ ตกขบวน” นะเจ้าค่ะ….

*นอกจากนี้ถือว่าไม่พลิกโผสำหรับ RS ราคาตอบรับข่าวดีจากงบไตรมาส 2 พลิกทำกำไร ส่งผลให้ราคาหุ้นพุ่งขึ้นมาปิดที่ 13.80 บาท บวกไป 1.30 บาท หรือบวกไป 10.40% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 196 ล้านบาท ขณะที่ฟากธุรกิจนั้นยังไปได้ดีทั้งธุรกิจหลักสื่อโฆษณา และธุรกิจความงาม ทำให้ภาพรวมครึ่งปีหลังของบริษัทซึ่งเป็นช่วงฟื้นตัวของเม็ดเงินโฆษณาดูเจิดจ้าขึ้นไป พร้อมโบรกฯหลายสำนักเริ่มพากันอัพราคาเป้าหมาย “โมนิก้า” ดูแล้วจากราคาเป้าใหม่ยังมีอัพไซด์ให้เล่น หรือจะสะสมไว้จากพื้นฐานระยะยาวก็ไม่ว่ากันเจ้าค่ะ

*มาเม้าท์ต่อกันที่ MC แม้ว่าจะยังเป็นขาลงไม่หยุด จนราคาหุ้นทำนิวโลว์ในรอบเกือบ 10 เดือน โดยลงมาปิดที่ระดับ 13.60 บาท ลบไป 1.50 บาท หรือลงไป 9.93% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 190.70 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม “โมนิก้า” ไม่อยากให้นักลงทุนทิ้งหุ้นจนไม่ลืมหูลืมตา เพราะอย่าลืมว่า พื้นฐานหุ้นตัวนี้ยังแกร่งและทำกำไรเยี่ยม  พร้อมแจกปันผล 0.45 บาทต่อหุ้น การันตีด้วยยีลด์ สูงเกือบ 6% ใครไม่เข้าเก็บตอนนี้จะหาว่าเดี๊ยนมีของดีแล้วไม่ยอมบอก…อิอิ

*สุดท้ายขอย่ำอีกครั้งกับหุ้นน้องใหม่ ZIGA ลงสนามเทรดในตลาดเอ็ม เอ ไอ ในวันนี้อย่างเป็นทางการ ด้วยราคา IPO อยู่ที่ 5.90 บาท ไม่ใช่อะไร “โมนิก้า” กลัวนักลงทุนจะลืม เพราะของสดๆ  ใหม่ๆ มักเนื้อหอม ซึ่งเชื่อว่าจะมีการไล่ราคาขึ้นไปตามเป้าที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้ที่มูลค่าเหมาะสม 9.80 บาทนู่นแหนะ..เนื่องด้วยหุ้นตัวนี้มีความโดดเด่นในทุกมิติด้วยพื้นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่ง และมีแนวโน้มเติบโตได้ดีอย่างต่อเนื่อง ของดีมีคุณค่า” แบบนี้เตรียมเคาะขวารัวๆ กันได้เลยจ้า

Back to top button