อย่าหวังสูง

*ตลอดทั้งสัปดาห์ “โมนิก้า” ต้องออกไปพบปะกับผู้คนในแวดวงตลาดเงินตลาดทุนมากมายหลายท่าน ซึ่งแต่ละคนก็มีประเด็นที่เม้าท์มอยด์กันเยอะแยะไปหมด จึงไม่แปลกใจที่บรรดาแมงเม่าพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “เล่นหุ้นยาก” เพราะปัจจัยพื้นฐานไม่เกื้อหนุนอย่างที่ควรจะเป็น แถมมีข่าวลือทางลบของหุ้นรายตัวเยอะแยะไปหมด ดัชนีถึงเหวี่ยงตัวไปมาอย่างรุนแรงไงล่ะค่ะ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*ตลอดทั้งสัปดาห์ “โมนิก้า” ต้องออกไปพบปะกับผู้คนในแวดวงตลาดเงินตลาดทุนมากมายหลายท่าน ซึ่งแต่ละคนก็มีประเด็นที่เม้าท์มอยด์กันเยอะแยะไปหมด จึงไม่แปลกใจที่บรรดาแมงเม่าพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “เล่นหุ้นยาก” เพราะปัจจัยพื้นฐานไม่เกื้อหนุนอย่างที่ควรจะเป็น แถมมีข่าวลือทางลบของหุ้นรายตัวเยอะแยะไปหมด ดัชนีถึงเหวี่ยงตัวไปมาอย่างรุนแรงไงล่ะค่ะ

*ประเด็นเหล่านี้เป็นเรื่องที่เดี๊ยนให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ เพราะตลาดหุ้นไทยกำลังติดกับดักทางความคิดมาระยะหนึ่ง ส่งผลให้ภาพของการลงทุนยังดูขมุกขมัวไร้ทิศทางที่ชัดเจน บวกกับท่าทีของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานในลักษณะไหลไปเรื่อยๆ วันไหนอยากลุกขึ้นมาทำอะไร ก็ทำมันเรื่องนั้นเรื่องเดียว โดยไม่ได้สนใจชาวบ้านชาวช่องเขาอยากรู้เรื่องอะไร ภาพรวมของการลงทุนถึงตุปัดตุเป๋อย่างที่เห็นนี้แหละค่ะ

*ด้วยเหตุนี้ถึงไม่ควรหวังสูงจากที่เป็นอยู่มากนัก เพราะสเต็ปการขึ้นของดัชนียังอยู่ในกรอบเดิมๆ ส่งผลให้การวิ่งขึ้นมาปิดที่ 1,568.95 จุด บวกไป 1.43 จุด ด้วยมูลค่า 4.70 หมื่นล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นภาพมุมเดิมที่ไม่มีนัยสำคัญมากมายเท่ากับสิ่งที่เกิดขึ้นกับหุ้นรายตัว เดี๊ยนถึงอยากให้แฟนคลับหยุดคิดสักนิดหนึ่ง ก่อนจะลงมือเคาะขวารัวๆ นะจะบอกให้

*เช่นเดียวกับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นกับ MTLS โดนกระหน่ำเทขายอย่างหนักหน่วง จนกลายเป็นหุ้นที่มีมูลค่าการซื้อขายสูงสุดอันดับ 1 บนกระดาน most active น่าจะเป็นการสะท้อนภาพความกังวลเกี่ยวกับข่าวลือภาระหนี้สินที่มาจากตั๋วบีอีจำนวนทั้งสิ้น 6 พันล้านบาท ซึ่งกำลังจะถึงกำหนดชำระในไม่ช้า วานนี้หุ้นถึงทรุดตัวลงมากองอยู่ที่ 32.75 บาทม ลบไป 1.75 บาท หรือลงไป 5% ด้วยมูลค่า 2.28 พันล้านบาท งานนี้สิ่งที่ทุกคนอยากได้ยินคือ หนี้ตั๋วบีอีทั้งหมดมีเท่าไหร่? ป๋าชูต้องเป็นคนตอบเองนะจ๊ะ

*ส่วนรายที่ไม่สนใจหน้าอินทร์หน้าพรหมว่า ใครจะเป็นอย่างไร? ใครจะทำอะไร? ฉันยังเดินหน้าขึ้นลูกเดียวอย่าง BH ก็เป็นอะไรที่เซอร์ไพรส์มากๆ แถมวานนี้พุ่งกระฉูดตั้งแต่เช้า ก่อนจะลงเอ่ยที่ระดับ 208 บาท บวกไป 11.50 บาท หรือขึ้นไป 5.85% ด้วยมูลค่า 1.60 พันล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นช็อตที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ หลังค่า P/E ทะลุขึ้นไปถึง 38 เท่าแล้วนะซี

*เช่นเดียวกับในรายของ BEAUTY พุ่งทะยานอย่างต่อเนื่อง จนสุดท้ายยืนปิดที่ 14 บาท บวกไป 0.70 บาท หรือขึ้นไป 5.30% ด้วยมูลค่า 980 ล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นช็อตที่ออกไปในโทนโอเวอร์รีแอ๊ค หลังเห็นค่า P/E พุ่งขึ้นมายืนที่ระดับ 46.40 เท่า บวกกับพวกแมงลือเม้าท์ถึงตัวเลขกำไรที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง น่าจะมีอะไรบางอย่างให้ขุดคุ้ยได้ไม่น้อย เดี๊ยนถึงอยากให้แฟนคลับถอยก่อนเจ้าค่ะ

*ประเด็นข้างต้นร้อยเรียงมาถึงกรณีของ PTG  โดนถล่มอย่างหนักหน่วงมาเป็นแรมเดือน และพยายามเด้งกลับขึ้นเป็นระยะ แต่สุดท้ายก็ทำไม่สำเร็จสักที ล่าสุดเห็นหุ้นขยับขึ้นมาปิดที่ 18.10 บาท บวกไป 1.50 บาท หรือขึ้นไป 9% ด้วยมูลค่า 1 พันล้านบาท มันเป็นช็อตที่บอกได้ทันทีว่า วันนี้หุ้นต้องขยับขึ้นไปอีก เพื่อทำให้หุ้นกลับทิศเป็นขาขึ้นอีกครั้ง หากทำไม่ได้ตามแผนที่วางไว้ ตัวใครตัวมันแล้วกันจ้า!

*เหมือนกับกรณีของหุ้นจับเสือใส่ถังพลังสูง ESSO ทะยานขึ้นมาปิดที่ 11.40 บาท บวกไป 0.70 บาท หรือขึ้นไป 6.50% ด้วยมูลค่า 840 ล้านบาท “โมนิก้า” เกิดความรู้สึกมึนงงไม่ใช่น้อยว่า ทำไมยังกล้าเล่นกันอีก! ก็ของมันเห็นกันมาหลายรอบว่า ฉาบฉวย! วันนี้ก็ยังมีพล็อตเรื่องแบบเดิมๆ เดี๊ยนขอแนะนำแค่ว่า หากคิดจะเล่นของพรรณนี้ต้อง “มือไว ใจกล้า” นะจะบอกให้

*ส่วนเสือสุ่มอย่าง ERW ยังคงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับพวกใจถึง หลังราคาหุ้นกระชากขึ้นมาปิดที่ 5.85 บาท บวกไป 0.35 บาท หรือขึ้นไป 6.40% ด้วยมูลค่า 227 ล้านบาท มันเป็นช็อตที่ต้องตามไปดูอย่างใกล้ชิด บวกกับหุ้นทะยานขึ้นแรงเป็นวันแรกด้วยวอลุ่มที่หนาแน่น อีกทั้งยังเปิดแก๊ปทิ้งไว้เล็กน้อย จึงเหมือนเป็นไฟต์บังคับที่หุ้นต้องเดินหน้าต่อไปเรื่อยๆ เพราะโมเมนตัมของหุ้นได้เปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญนะซี

*ก่อนจากกันขอเม้าท์ถึงหุ้นร้อนที่เป็นกระแสพูดถึงทุกปีอย่าง PSTC สักนิดหนึ่งแล้วกัน หลังชาวเผือกไปเห็นรายชื่อ ลูกสาว-ลูกเขย “เสี่ยเจริญ” ถือหุ้นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนมีข่าวเม้าท์ออกมาว่า กำลังซุ่มทำอะไรบางอย่างแน่นอน บวกกับวานนี้หุ้นกระชากขึ้นมาปิดที่ 0.73 บาท บวกไป 0.04 บาท หรือขึ้นไป 5.80% ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่เริ่มหนาแน่นขึ้นผิดหูผิดตาแบบนี้ มันน่าจะมีอะไรในก่อไผ่จริงๆ นะคะ

Back to top button