MTLS ลุยปรับหนี้สั้นเป็นยาว ยันชัดบี/อี 6 พันลบ.ไม่ใช่ปัญหา!

MTLS ลุยแผนปรับหนี้ระยะสั้นเป็นหนี้ระยะยาว ยันชัดตั๋วบี/อี มูลค่า 6 พันลบ.ไม่ใช่ปัญหา!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีราคาหุ้นบริษัท เมืองไทย ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MTLS วานนี้ (17 ส.ค.) ปรับตัวลงแรง หลังนักลงทุนเกิดความกังวลจากข่าวลือว่า MTLS จะผิดนัดชำระหนี้ตั๋ว B/E มูลค่า 6 พันล้านบาทและอาจเพิ่มทุน

โดยต่อมาบริษัทได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่าบริษัทได้เตรียมเงินสำหรับการชำระหนี้ตั๋ว B/E ที่จะครบกำหนดในเดือนส.ค.60 มูลค่า 600 ล้านบาทแล้ว และยังไม่มีแผนการเพิ่มทุนแต่อย่างใด

ล่าสุด นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร MTLS เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวเพิ่มเติมผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ” ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. ว่า บริษัทรับรู้ถึงปัญหาที่นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการผิดนัดชำระเงินกู้ระยะสั้นหรือตั๋ว B/E

ดังนั้น จึงได้ติดต่อกับธนาคารเพื่อขอวงเงินกู้ระยะยาว มูลค่า 5 พันล้านบาทและได้รับอนุมัติวงเงินกู้เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้เป็นไปตามแผนการปรับเปลี่ยนวงเงินกู้ระยะสั้นให้เป็นวงเงินกู้ระยะยาว เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการชำระหนี้ตั๋ว B/E ที่จะครบกำหนด และบริษัทก็ได้ดำเนินการตามแผนดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

“ก่อนหน้านี้บริษัทมีวงเงินกู้ระยะสั้นราว 60% แต่ปัจจุบันเหลืออยู่ประมาณ 36% หรือวงเงินกู้ประมาณ 5 พันล้านบาท ส่วนที่เหลือบริษัทได้ปรับให้เป็นวงเงินกู้ระยะยาว”นายชูชาติ กล่าว

นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนเสนอขายหุ้นกู้มูลค่า 3.5 พันล้านบาทในสิ้นเดือนส.ค.60 ทั้งนี้เมื่อรวมกับวงเงินกู้จากธนาคารบริษัทจะมีเงินที่เตรียมไว้รวม 8.5 พันล้านบาท ดังนั้น บริษัทจึงสามารถชำระหนี้ตั๋ว B/E ได้ตามกำหนด

รวมทั้งบริษัทยังมีสภาพคล่องค่อนข้างสูง เนื่องจากบริษัทมีเงินสดเข้ามาราว 4 พันล้านบาทในทุกเดือน และงบการทางการเงินไตรมาส 2/60 ออกมามีกำไรค่อนข้างดี

Back to top button