รฟม.เล็งเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ธ.ค.นี้ เริ่มก่อสร้างปีหน้า

รฟม. เตรียมเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะเดือน ธ.ค.นี้ เริ่มก่อสร้างปีหน้า


นายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าด้านบริหาร ในฐานะรักษาการผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. ที่มีพลเอกยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธาน ได้รับรายงานว่า รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร วงเงิน 1.31 แสนล้านบาท ซึ่งครม.เห็นชอบแล้วอยู่ระหว่างร่างทีโออาร์ประมูลและพิจารณาแบ่งสัญญาก่อสร้าง ตามกายภาพและมูลค่าแต่ละสัญญา คาดว่าจะเปิดประมูลได้ธ.ค. 60 และเริ่มก่อสร้างธ.ค. 61

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ด้านตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์นั้น อยู่ระหว่างศึกษาเพิ่มเติมรูปแบบการลงทุน PPP คาดว่าจะเสนอครม.ได้ในเม.ย. 61 เลื่อนจากแผนเดิมที่จะเสนอครม.ในเดือนก.ค.60 ทั้งนี้ จะไม่กระทบต่อการเดินรถสายสีส้มตะวันออกที่ก่อสร้างไปก่อน เนื่องจากสามารถแบ่งเฟสเดินรถได้

ส่วนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายเปิดเดินรถตามแผน ช่วงหัวลำโพง-บางแค เปิดปี 2562 ช่วง บางซื่อ-ท่าพระ เปิดปี2563 สายสีเขียว เหนือ ช่วงหมอชิน-สะพานใหม่-คูคต เปิดปี 2563

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟฟ้า สายสีส้ม ด้านตะวันออกช่วง ศูนย์วัฒนธรรมฯ – มีนบุรี อยู่ในขั้นตอนการส่งมอบพื้นที่ ซึ่งจะเร่งเจรจากับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ต่อไป

ส่วนรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง นั้น จะเริ่มทยอยส่งมอบพื้นที่ได้ในเดือนธ.ค.60 เลื่อนออกไปจากแผนเดิมที่จะส่งมอบในเดือนมิ.ย. 60 ซึ่งเมื่อส่งมอบพื้นที่แล้วจึงจะเริ่มนับเดือนที่1 ของการก่อสร้าง ซึ่งตามสัญญามีเวลาก่อสร้าง 39 เดือน ส่วนข้อเสนอซองที่ 3 ของกลุ่ม กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ที่จะต่อขยายเส้นทางสายสีชมพู และสีเหลืองนั้น บอร์ดรฟม. ให้ที่ปรึกษาศึกษาความเหมาะสม คาดจะได้ข้อสรุปภายใน 4 เดือน

ทั้งนี้ภายหลังเปิดเดินรถ 1 สถานี ช่วงบางซื่อ-เตาปูน ตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา ปรากฎว่า จำนวนผู้โดยสารของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วง เตาปูน-บางใหญ่ เฉลี่ยในวันธรรมดา เพิ่มขึ้นจาก 3.3 หมื่นคน /วันเป็น. 4.7-5 หมื่นคน/วัน ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เฉลี่ย เพิ่มขึ้นจาก 2.2 หมื่นคน/วันเป็น 2.9 หมื่คน/วัน ซึ่งรฟม.จะจัดเก็บค่าโดยสารสายสีม่วงในราคาโปรโมชั่น 14-29 บาทต่อไปจนถึงสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ที่ประชมบอร์ดรฟม.ได้มีมติอนุมัติพระราชกฤษฎีกาให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยดำเนินกิจการรถไฟฟ้าในจังหวัดเชียงใหม่ ภูเก็ตและพังงา เพื่อเป็นการให้อำนาจ รฟม. ในการดำเนินการรถไฟฟ้านอกพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยตามขั้นตอน จะเสนอต่อไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติ ออกประกาศ พ.ร.ฎ.ต่อไป

โดยเบื้องต้นรฟม.จะนำผลศึกษาของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) มาออกแบบรายละเอียด ศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และขั้นตอนการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน โดยรถไฟฟ้ารางเบา จ.ภูเก็ต จะมีระยะทาง 60 กม. คาดว่าจะเสนอครม.ขออนุมัติก่อสร้างช่วง เดือนต.ค. 2561 เริ่มก่อสร้าง เดือนธ.ค. 2562 เปิดให้บริการปี 2566 ส่วนรถไฟฟ้ารางเบา เชียงใหม่ ตามแผนงานคาดว่าจะเสนอครม.เดือนม.ค. 2562 เริ่มก่อสร้าง มี.ค 2563 เปิดให้บริการปี 2566 โดยการลงทุน จะใช้รูปแบบร่วมทุนกับเอกชน PPP ร่วมกับท้องถิ่นและภาคเอกชนของจังหวัด หรือ เอกชนลงทุนทั้งหมด100 %

Back to top button