HMPRO โอดรายได้ปีนี้โตไม่ถึง 8% จากเป้าเดิมโต 12%-ชะลอผุดสาขาในปท.

HMPRO โอดรายได้ปีนี้โตไม่ถึง 8% จากเป้าเดิมโต 12%-ชะลอผุดสาขาในปท.


นางสาววรรณี จันทามงคล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการด้านบัญชีและการเงิน บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) (HMPRO) คาดว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตไม่ถึง 8% จากเป้าหมายเดิมที่คาดว่าจะเติบโตราว 8-12% จากปีก่อน ทั้งนี้ เป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงชะลอตัวส่งผลต่อกำลังซื้อหดตัวตาม

อย่างไรก็ตาม บริษัทเชื่อว่าจะสามารถรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้ในระดับ 28% จากปีก่อนอยู่ที่ 27.68% จากการควบคุมต้นทุนด้านการขายและบริหาร รวมถึงการเพิ่มสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ที่มีมาร์จิ้นสูง ขณะเดียวกันชะลอแผนเปิดสาขาในประเทศและหันไปขยายในต่างประเทศแทน

นางสาววรรณี กล่าวว่า แนวโน้มยอดขายในครึ่งปีหลังนี้น่าจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก และดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน จากครึ่งปีแรกเติบโตได้ 3% ซึ่งน่าจะมีปัจจัยมาจากฐานที่ต่ำในปีก่อน และคาดว่ารัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายภาคประชาชนในครึ่งปีหลังนี้ที่น่าจะทำให้ภาพของการจับจ่ายใช้สอยปรับตัวดีขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนการขยายสาขาในครึ่งปีหลังนี้อีกจำนวน 5 สาขา แบ่งเป็น แบรนด์โฮมโปร 1 สาขา ,เมกาโฮม 1-2 สาขา และสาขาโฮมโปรในประเทศมาเลเซียอีก 2 สาขา วางงบลงทุนทั้งปีไว้ที่ 5,000 ล้านบาท ใช้ในการลงทุนขยายสาขา การหาสถานที่รองรับการลงทุนสำหรับปีหน้า และการปรับปรุงภาพลักษณ์ของสาขาเดิม

สำหรับยอดขายของสาขาในประเทศมาเลเซีย ก็มีการเติบโตดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปีนี้น่าจะเปิดสาขาได้ครบทั้งสิ้น 6 สาขา จากปัจจุบันมีอยู่ 4 สาขา คาดว่าน่าจะถึงจุดคุ้มทุนได้ภายในปีหน้า โดยบริษัทก็อยู่ระหว่างศึกษาขยายการลงทุนในกลุ่มประเทศ CLMV เพิ่มเติมอีกด้วย

“จากภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังชะลอตัว เราได้ชะลอการเปิดสาขาในประเทศ แต่รุกขยายสาขาในมาเลเซียมากขึ้น ซึ่งในมาเลเซียก็ถือว่ามีการเติบโตที่ดี และคาดว่าจะเปิดได้ครบ 6 สาขาในปีนี้ และปีหน้าก็น่าจะถึงจุดคุ้มทุนได้ โดยภายหลังถึงจุดคุ้มทุนเราก็จะพิจารณาลงทุนในประเทศอื่นต่อ จากปัจจุบันเราก็มีการศึกษาการลงทุนใน CLMV”นางสาววรรณี กล่าว

Back to top button