SET ปรับตัวขึ้น โบรกฯแนะเก็งกำไร 15 หุ้นเด่น

ดัชนีหุ้นไทย (SET) วันนี้มีโอกาสปรับตัวขึ้นตามตลาดต่างประเทศ หลังตลาดสหรัฐฯปรับตึวขึ้นแรงเมื่อคืนที่ผ่านมา การลงทุนยังเน้นกลุ่มที่แนวโน้มกำไรครึ่งปีหลังเร่งตัวดี และมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์รายงาน เช้านี้ ณ เวลา 9.30 น. ค่าเงินบาทอยู่ที่ 33.22 บาทต่อเหรียญ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้น ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ ขานรับรายงานที่ว่า คณะทำงานของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และแกนนำสภาคองเกรส มีความคืบหน้าในการผลักดันมาตรการปฏิรูปภาษี

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทย (SET) วันนี้มีโอกาสปรับตัวขึ้นตามตลาดต่างประเทศ หลังตลาดสหรัฐฯปรับตึวขึ้นแรงเมื่อคืนที่ผ่านมา การลงทุนยังเน้นกลุ่มที่แนวโน้มกำไรครึ่งปีหลังเร่งตัวดี และมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว หุ้นเด่นเลือก KBANK, TMB, KKP, PTT, RS, AMATA, WHA, ITD, CK, STEC, UNIQ, PTTGC, BCP, IRPC และ ESSO

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) เปิดเผยถึงตลาดหุ้นไทยเช้านี้ (22 ส.ค.) คาดว่าจะปรับตัวขึ้น เนื่องจากตลาดหุ้นในภูมิภาคเช้านี้ส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้น ตามตลาดสหรัฐฯที่พุ่งขึ้นแรงเมื่อคืนที่ผ่านมา ภายหลังจากที่นโยบายการปฏิรูปภาษีของสหรัฐฯน่าจะมีความคืบหน้าแล้ว จากที่ทางสภาสูงและสภาล่างต่างเริ่มเห็นด้วยกับนโยบายนี้ ซึ่งตลาดฯคาดว่าน่าจะสามารถประกาศใช้ได้ในระยะต่อไป

ทั้งนี้ เป็นไปตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐฯ เคยหาเสียไว้จะลดภาษีนิติบุคคลจาก 35% ลงเหลือ 15% ซึ่งจะเป็นผลดีต่อกำไรของบริษัทจดทะเบียน ทำให้มีการเข้ามาไล่ซื้อหุ้น หนุนบรรยากาศการลงทุนที่ดีต่อตลาดในเอเชีย และตลาดในยุโรปด้วย อย่างไรก็ตาม ตลาดบ้านเราอาจมี Upside จำกัด จากที่จะมีเรื่องคำพิพากษาคดีรับจำนำข้าวที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นจำเลย ในวันที่ 25 ส.ค.นี้ ส่วนราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นเล็กน้อย ไม่มีนัยสำคัญมากนัก พร้อมให้แนวรับ 1,567 จุด ส่วนแนวต้าน 1,580 จุด

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (22 ส.ค.) ว่า SET มี Momentum แข็งแกร่งขึ้น จาก 1) GDP 2Q17 ขยายตัว +3.7% ดีกว่าคาด หนุนหุ้นกลุ่มธนาคาร ชอบ KBANK TMB KKP 2) การเร่งออกกฎหมาย EEC ปลายปีนี้เป็น sentiment บวกต่อกลุ่มนิคมฯ AMATA WHA 3) TradeCode ส่งสัญญาณ “บวก” โดย momentum ของ SET ขึ้นมาที่ “ซื้อเพิ่ม” เป้าหมายระยะสั้น 1,580-1,590 จุด 4) Dow Jones +0.9% มองการผ่านกฎหมายภาษี จะทำให้ง่ายกว่ากฎหมายประกันสุขภาพ ขณะที่เรามีมุมมอง Neutral ต่อการอ่านคำตัดสินศาลฯกรณีจำนำข้าว 25 ส.ค.นี้

แนะนำ 1) “ซื้อ” RS ปรับพื้นฐานขึ้นเป็น 16.30 บาท มองธุรกิจ Media ค่อยๆ ดีขึ้นจาก rating ที่ดีโอกาสการขึ้นค่าโฆษณา ขณะที่ธุรกิจความงามสุขภาพ ทำกำไรได้ดี (40% ของรายได้ปี 2018) คาดกำไรปี 2018 +64% 2) “ซื้อ” กลุ่มนิคมฯ มองผลดีจากการเร่งออกกฎหมาย EEC ปลายปีนี้ และยอดขายที่ดินที่เร่งตัวขึ้น 2H17 ชอบ AMATA (TP 23) WHA (TP 4) และ 3) “เก็งกำไร” PTT มองเป็น Laggard play เมื่อเทียบกับราคาหุ้นโรงกลั่นที่ปรับสูงขึ้นขณะที่จะได้ผลดีจากการนำธุรกิจค้าปลีกน้ำมันเข้าตลาดปีหน้า

บล.แอพเพิล เวลธ์ ระบุในบทวิเคราะห์ (22 ส.ค.) ว่า ฝ่ายวิจัยได้วางจุดสังเกตหากดัชนี SET สามารถยืนเหนือแนวรับ 1,570 จุดได้ ยังมีมุมมองบวกต่อดัชนีโดยมีโอกาส Sideway ขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 1,580 – 1,590 จุดได้ แนะนำซื้อเก็งกำไรกลุ่มรับเหมา ITD, CK, STEC, UNIQ และกลุ่มปิโตรเคมีและโรงกลั่น PTTGC, BCP, IRPC, ESSO

Back to top button